สังคม

น้ำท่วมอีสาน เริ่มลด 'บิ๊กตู่' จ่อเยี่ยมสิงห์บุรี พรุ่งนี้ ถกแผนฟื้นฟูหลังคลี่คลาย

โดย panwilai_c

23 ต.ค. 2565

46 views

สถานการณ์น้ำท่วม ยังมีหลายพื้นที่ ระดับน้ำยังสูง แต่ก็มีแนวโน้มที่ดี มีเขื่อนสำคัญ มีการปรับลดการระบายน้ำ ทั้งในลุ่มเจ้าพระยา และในพื้นที่ภาคอีสาน



สถานการณ์น้ำในภาคอีสาน วันนี้ เขื่อนอุบลรัตน์ ได้ลดการระบายน้ำจากวันละ 37 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 34 ล้านลูกบาศก์เมตร และพรุงนี้จะลดลงอีก เหลือ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ก่อนที่วันที่ 25 ตุลาคม เป็นต้นไป จะปรับลดการระบายเหลือวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ หลายพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆ ในลุ่มน้ำชี สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มดีขึ้นตามลำดับ



พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ยังเร่งซ่อมพนังกั้นแม่น้ำชี ที่แตกยาวกว่า 50 เมตร ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุด นายไชยวิชญ์ กัณหะยุวะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ร่วมกับ กรมทางหลวงชนบท และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งซ่อมพนังกั้นแม่น้ำชีที่แตกตลอดวันตลอดคืนหลังจากพนังแตก กระทั่งวันนี้มีความคืบหน้าไปมาก เหลือเพียง 5 เมตร ก็จะแล้วเสร็จ หากไม่มีปัญหาอุปสรรค์ใดๆ เชื่อว่า ภายในคืนนี้จะสามารถซ่อมพนังที่แตกได้แล้วเสร็จ โดยในช่วงสุดท้ายที่เหลือ 5 เมตร มีน้ำเชี่ยวกราก จะใช้เสาไฟฟ้าขนาด 12 เมตร วางพาดแล้ววางกล่องแกเบี้ยนบรรจุหินขนาดใหญ่ จะทำให้สามารถจบภารกิจได้ในคืนนี้



ผลกระทบจากพนังจุดนี้แตก ทำให้ น้ำไหลเข้าท่วมใน 2 อำเภอ คือ อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย รวม 6 ตำบล 30 หมู่บ้าน 1,614 ครัวเรือน วัด 8 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง รพ.สต. 2 แห่ง ถนน 10 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย เกือบ 1 แสนไร่ ด้านประมงได้รับผลกระทบ 285 ไร่



ส่วนที่อุบลราชธานี แม้น้ำจะลด แต่ระดับน้ำยังท่วมสูง มีหลายชุมชนในเขตเมือง และอำเภอวารินชำราบ ยังถูกน้ำมูลเออท่วมสูงเกือบ 4 เมตร โดยเฉพาะหมู่บ้านคูสว่าง ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ ชาวบ้านจำนวน 265 หลังคาเรือนต้องอพยพขึ้นไปอาศัยบนที่สูง และบางส่วนยังอาศัยอยู่ในชั้น 2 ของตัวบ้าน และ ยังมีชาวบ้านอีกส่วน หนึ่งต่อเพิงพักอาศัยอยู่บนหลังคา



ระดับน้ำในแม่น้ำมูล สูงอยู่ที่ 10.86 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 13 เซนติเมตร แต่น้ำมูลก็ยังสูงเกินระดับเตือนภัย อยู่ที่ 3.86 เมตร โดยภาพรวมระดับน้ำในแม่น้ำมูลทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง และ สามารถรองรับน้ำจากแม่น้ำชี



ขณะที่ลุ่มเจ้าพระยา เขื่อนเจ้าพระยา ก็ได้ปรับลดการระบายน้ำเหลือ 2700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม้จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ค่อยๆดีขึ้น แต่ยังมีหลายพื้นที่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม ได้กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ จ.สิงห์บุรี ในวันพรุ่งนี้ ว่า ขณะนี้สถานการณ์ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำเริ่มลดลงแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้จะต้องวางแผนการฟื้นฟูและซ่อมแซมสาธารณูปโภค ทั้งโรงเรียน วัด และบ้านเรือนประชาชน โดยรัฐบาลก็เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา ยืนยันว่า มีงบประมาณเพียงพอ



สำหรับการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน และไปดูแลจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News