สังคม

ผู้ว่าฯสิงห์บุรี สั่งตรวจสอบคันดินเสริมความสูงพนังกั้นน้ำ หลังระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น จากการระบายของเขื่อนเจ้าพระยา

โดย parichat_p

5 ต.ค. 2565

83 views

หลายพื้นที่ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำชี น้ำมูล ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนะ ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี กำชับพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจสอบความแข็งแรงของคันกั้นน้ำ และเสริมความสูงขึ้นอีก โดยให้ยึดเกณฑ์ว่าระดับน้ำจะถูกระบายออกมา 3 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนกรณีพนังกั้นน้ำที่ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี พังลงจน้ำหลากท่วม ตอนนี้อยู่ระหว่างวางแผนกู้พื้นที่คืน


ผ่านมาจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว ที่น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทะลักพนังกั้นน้ำเข้าท่วมตำบลบ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จนหลากท่วมเป็นวงกว้างกว่า 2 พันครอบครัว  แต่หลายคนยังไม่ละความพยายามจะเคลื่อนย้ายข้าวของมีค่าออกไปอยู่ที่ปลอดภัย เพื่อให้เสียหายน้อยที่สุด เพราไม่มั่นใจว่าระดับน้ำจะลดลงเมื่อใด


ที่นี่เป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีพนังกั้นน้ำของกรมเจ้าท่า เป็นปราการริมฝั่ง ที่ผ่านมาช่วยป้องกันน้ำท่วมใหญ่มาได้ตลอด แม้แต่ปี 2554 ที่นี่ก็รอดพ้นไปได้ แต่ครั้งจุดที่พังลงเริ่มจากรั่วซึ่มไม่มาก แต่น้ำไหลเชี่ยวก็กัดเซาะจนพังมากขึ้น จากนั้นก็หลากทั่วกระจายไปใกล


ผู้คนที่นี่เป็นชุมชนริมน้ำที่ส่วนใหญ่มีบ้าน 2 ชั้น /จำนวนไม่น้อยเลือกที่อาศัยชั้นสองของบ้านเพื่ออาศัย และข้าวปลาอาหารก็อาศัยการแจกจ่าย โดยอบต. /มูลนิธิ หรือพายเรือ /ลอยน้ำออกไปรับเอง // แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามกระจายข้าวน้ำไปให้ทุกชมชน แต่ปัญหาที่ประสบคือ ตรอกซอกซอยที่แคบ เป็นอุปสรรคให้เรือใหญ่เข้าไปไม่ถึง จึงต้องอาสัยเรือเลืก เรือพาย หรือคนเดินเข้าไป ซึ่งต้องใช้เวลา


ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ยืนยันว่าแผนการกู้เมืองของตำบลบ้านหม้อจะเริ่มทำทันที ที่สภาพน้ำเอื้ออำนวย แต่ขณะเดียวกันก็สั่งเสริมกระสอยทราย และคันดินพนังกั้นน้ำตลอดแนวจุดเสี่ยงไว้ โดยให้ถือเกณฑ์ว่าระดับน้ำที่ระบายออกมาจากเขื่อนอยู่ที่ 3 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม้ว่าตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 2,700 -2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีก็ตาม


ล่าสุดคือด้านหลังตลาด อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ที่น้ำรั่วซึมใต้พนังปูนจนเกิดความโกลาหลในการเก็บข้าวของทรัพย์สิน ในตลาดดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายช่วยกันปิดกั้นไว้ได้ทันพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบกลับแม่แม่น้ำเจ้าพระยา จึงพอบรรเทาได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดในภาวะที่น้ำในแม่น้ำยังสูงและไหลเชี่ยว

คุณอาจสนใจ

Related News