สังคม

สถานการณ์น้ำภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย หลัง 'น้ำปิง วัง ยม น่าน' เริ่มลดระดับ-'ทสปช.' สั่งฟื้นฟู-เยียวยาปชช.

โดย parichat_p

29 ก.ย. 2567

30 views

สถานการณ์น้ำภาคเหนือเริ่มคลี่คลายลงแล้วในวันนี้ แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังในหลายจุด ทั้งเชียงราย ลำปาง และลำพูน โดย ศูนย์อำนวยการทสปช.ส่วนหน้าได้มอบหมายภารกิจให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าฟื้นฟู ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนโดยเร็วที่สุด


ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มหรือ ศปช.ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการเครื่องจักรกล และกำลังพลของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ รวมทั้งจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่ โดยให้แบ่งพื้นที่และมอบภารกิจให้ชัดเจน นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด เผยแพร่ช่องทางการขอรับความช่วยเหลือ ให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ผ่านช่องทางสายด่วน ศูนย์ดำรงธรรม 1567 และ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ หมายเลข 093-1311784


ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ อำเภอเมืองเชียงราย เทศบาลนครเชียงราย และ อำเภอแม่สาย จัดพื้นที่รองรับขยะมูลฝอยชั่วคราว และบ่อขยะ เพื่อรองรับขยะครัวเรือนหลังน้ำลดที่มีเป็นจำนวนมาก ส่วนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1,2 แขวงทางหลวงชนบท และสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงราย ให้เร่งรัดการสำรวจความเสียหายและจัดทำเอกสาร ขอรับการสนับสนุนงบประมาณโดยเร็ว เพื่อให้ซ่อมแซมถนนปรับปรุงเส้นทางหลังน้ำท่วม รวมทั้งตลิ่งและคันกั้นน้ำ ที่ได้รับความเสียหาย ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด


ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ให้ดำเนินการตามมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข หลังเกิดน้ำท่วม ทั้งการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย สนับสนุนการปรับปรุงสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม


ส่วนจังหวัดอื่นๆ ถึงแม้ว่าระดับแม่น้ำปิงที่ตัวเมืองเชียงใหม่ จะลดลงเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่มวลน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่ทางตัวเมืองลำพูนส่งผลให้น้ำแม่ปิงยังท่วมหมู่บ้านป่าแก ต.ริมปิง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณวัดศรีปิงชัย ตอนนี้ระดับน้ำสูงสุด 1 เมตร ขณะที่ชาวบ้านใช้โอกาสที่แม่น้ำปิง เริ่มลดระดับลงช่วยกันเก็บข้าวของและทำความสะอาด ศาสนสถานภายในวัด ซึ่งขณะนี้ยังมีบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านถูกน้ำปิงท่วมและมีน้ำท่วมขังประมาณ 20 หลังคาเรือน ส่วนที่บ้านศรีสุพรรณ ต.ประตูป่า อ.เมือง เทศบาลประตูป่า เข้าสำรวจและช่วยเหลือ พบบ้านเรือนราษฎรรวมกว่า 300 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ในส่วนของแม่น้ำกวง ยังมีบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย เช่น สวนลำไย นาข้าว พืชผักสวนครัว โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนในเขต ตำบลอุโมงค์ กว่า 400 หลังคาเรือน ตำบลมะเขือแจ้ 250 หลังคาเรือน ตำบลบ้านกลาง 150 หลังคา ตำบลเหมืองง่า กว่า 200 หลังคา ตำบลเวียงยอง 200 ครัวเรือน และตำบลต้นธง 250 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้แม่น้ำกวงยังคงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนของแม่น้ำปิงแม้จะลดระดับลงบ้างแต่ยังไม่พ้นจุดวิกฤต


ขณะที่จังหวัดลำปาง แม่น้ำวังที่ไหลผ่านตัวอำเภอเถินลดระดับลงแต่ยังมีน้ำท่วมขังในหลายหมู่บ้าน โดยพบหมู่บ้านได้รับผลกระทบใน 3 ตำบล 30 หมู่บ้านรวม 1,200 ครัวเรือน หลังจากที่เขื่อนกิ่วลม อำเภอเมืองลำปาง เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวังที่ผ่านมาในอัตตรา 370 ลูกบาศก์ต่อวินาที


สำนักงานทรัพยสกนน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. สรุปสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 29 กันยายน 2567 โดยคาดการณ์จะฝนยังคงตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนระดับน้ำแม่ปิง วัง ยม และน่าน เริ่มลดระดับลงสู่ภาวะปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News