สังคม

น้ำท่วมภาคใต้อ่วม ยะลาดินสไลด์ หลายหมู่บ้านถูดตัดขาด ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้า-สัญญาณโทรศัพท์

โดย panwilai_c

27 ธ.ค. 2566

65 views

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดยะลา มีแนวโน้มลดลงหลังจากฝนทิ้งช่วง แต่พื้นที่เชิงเขายังประสบปัญหาหนัก จากดินถล่มปิดทับเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะ ที่อำเภอบันนังสตา มีหลายหมู่บ้านทั้งเส้นทางสัญจรถูกตัดขาด รวมถึงกระแสไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ยังใช้งานไม่ได้มาเป็นวันที่ 4 แล้ว



เส้นทางขึ้นเขาปกโย๊ะ ที่หมู่ 6 บ้านตลาดนิคม ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เสียหายอย่างหนัก เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องระหว่าง23 ถึง 25 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีทวนสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ ต้องลุยฝ่าเข้าไปเพื่อไปติดตามตรวจสอบความเสียหาย ของอุปกรณ์สื่อสารและเสาทวนสัญญาณ โดยเขาปกโย๊ะสูงเป็นอันดับสองของยอดเขาในเขตป่าฮาลาบาลา มีพื้นที่ติดแนวเขตจังหวัดนราธิวาส และมองเห็นได้ครบทั้ง 3 จังหวัด นอกจากนี้ยังเป็นที่ต้องของชุมชน หลายแห่ง เช่น บ้านตลาดนิคม บ้าน กม.26 ใน อ.บันนังสตา และบ้านกาลอ อ.รามัน รวมถึงพื้นที่บางส่วนของ จ.นราธิวาส ดินถล่มปิดเส้นทางครั้งนี้จึงกระทบเป็นบริเวณกว้าง



นอกจากนี้ ที่หมู่บ้านบายิ หมู่ 4 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา ทั้งเส้นทางก็ยังถูกตัดขาด กระแสไฟฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ ไม่สามารถใช้งานได้มา 4 วันแล้ว ชาวบ้าน ต้องเดินเท้าออกมา 2 ถึง3 กิโลเมตร เพื่อหาซื้ออาหาร ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ไปให้การช่วยเหลือแล้ว



สำหรับในเขตเทศบาลนครยะลา ระดับน้ำเริ่มลดลงเนื่องจากฝนทิ้งช่วง แต่ยังมีน้ำจากเขื่อนบางลาง ที่ยังจำเป็นต้องระบายลงแม่น้ำปัตตานี โดยเมื่อวานนี้ระบายออก 12 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนบางลาง มีน้ำกักเก็บอยู่ที่ร้อยละ 86 ของความจุทั้งหมด และวันนี้ตำรวจภูธรจังหวัด ได้นำอาหารและเครื่องดื่มไปแจกจ่าย ผู้ประสบภัย ที่ตำบลหน้าถ้ำ และตำบลท่าสาป ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม



ที่จังหวัดปัตตานี น้ำท่วมหนักที่สุดอยู่ที่อำเภอสายบุรี ได้รับผลกระทบทั้ง 7 ตำบล บางสุดระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร เช่นที่ตำบลละหาร / ตำบลตะบิ้ง มีมวลน้ำจากจังหวัดนราธิวาส ไหลมาสมทบก่อนจะไหลลงทะเล



และเมื่อคืนนี้อาสาสมัครรักษาดินแดนสายบุรี ถูกน้ำป่าพัดจมน้ำเสียชีวิตขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกไปปฎับัติงาน ขณะที่อยู่ระหว่าง ติดตามหาร่าง



นอกจากนี้ ที่อำเภอสายบุรีแล้ว พื้นที่หนักที่สุดอีกแห่งของจังหวัดปัตตานี คืออำเภอแม่ลานที่ถูกน้ำท่วมสูงหลายตำบล เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำต่อเนื่องจากจังหวัดยะลา



สำหรับที่จังหวัดนราธิวาส ระดับน้ำในแม่น้ำ 3 สาย ทั้งแม่น้ำสายบุรี แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำโกลก ยังคงล้นตลิ่งแต่แนวโน้มระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีพื้นที่ท่วมขังที่ จัดอยู่ในภาวะวิกฤติ คือที่ราบลุ่มของอำเภอสุไหงโกลก / ระแงะ และตากใบ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก มียัง 9 ชุมชนที่ถูกน้ำท่วมสูง



ส่วนกรณีที่ชาวบ้านสะแนะ ตำบลเรียง อำเภอรือสาะ ถูกน้ำพัดจมหายไปกับน้ำรวม 4 คน ขณะนั่งเรืออพยพออกจากบ้านเมื่อสองคืนก่อน ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบร่างของทั้ง 4 คน โดยถูกน้ำพัดไปถึงตำบลบาลอ อำเภอรามัน จ.ยะลา แต่อีก 3 คน ที่ดินสไลด์ทับบ้านพักจนไหลลงน้ำ ที่ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะนั้น ขณะนี้ยังไม่พบร่างทั้ง 3 คนแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News