สังคม

หลักฐานชัด! สาเหตุคลองบางพรหม เหม็นฉุน พบกลุ่มคนลอบทิ้งสารเคมี ชาวบ้านร้องเร่งสอบที่มา

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

182 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนนำขยะที่เป็นของเหลวสารเคมี ใส่ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรไปทิ้งริมคลองน้ำแห่งหนึ่งในแขวงศาลาธรรมสพน์ ซึ่งคลองนี้จะไหลลงคลองบางพรหม ที่เชื่อมต่อกับคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯนี่เอง และแม้ว่ากลุ่มคนที่ทิ้งขยะเคมีเหล่านี้ จะออกจากพื้นที่ ก่อนที่ทีมข่าวจะไปถึงได้ไม่นาน แต่หลักฐานที่พบก็เพียงพอที่จะยืนยันได้ว่าเป็นกลุ่มโซเวลท์ หรือน้ำมันเครื่องเก่า และจากหลักฐานบ่งบอกว่า ถูกทิ้งสะสมเรื่อยมา นานนับปีแล้ว 



คนกลุ่มนี้กำลังเคลื่อนย้ายถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร สีแดงกลับขึ้นไปเก็บบนรถกระบะ ดูจากภาพระยะไกล สังเกตุได้ว่าถังสีแดงน่าจะมีน้ำหนักไม่มาก คล้ายกับว่าของเหลว ถูกเทออกจึงยกถึงกลับขึ้นรถได้ง่าย



แต่อีกมุมหนึ่งเห็นถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรเท่ากัน สีน้ำเงินลักษณะถูกวางตะแคงเพื่อให้ของเหลวไหลออก โดยมีล้อยางรถยนต์ เป็นวัสดุรองเพื่อเทของเหลวออกไป จากนั้น ไม่นาน หนึ่งในสามคนนี้ ก็ยกถังทั้งหมดและล้อยางรถยนต์กลับขึ้นรถกระบะ โดยรถคันนี้ท้ายรถติดป้ายวัตถุอันตราย



พฤติกรรมและเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นริมคลองซอย ที่เป็นคลองสาขาของคลองบางพรหม เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งชาวบ้านที่ใกล้ชิดระแวกนี้ระบุว่า สารเคมีมีกลิ่นเหม็นฉุน รุนแรง



ทีมข่าวลงพื้นที่ทันที่ได้ข้อมูล เมื่อราว 15 นาฬิกา เพื่อไปตรวจดูที่เกิดเหตุในซอยทวีวัฒนา 18 ถ.พุทธมณฑลสาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ แต่ปรากฏว่าคนกลุ่มนี้ ขับรถออกไปก่อนหน้านั้นไม่นาน แต่จากการตรวจสอบจุดเดียวกับที่ปรากฏในภาพ พบว่าบริเวณนี้ เคยเป็นที่ทิ้งขยะเก่า เพราะมีร่องรอยขยะครัวเรือนปะปน แต่ที่นากังวลมากกว่า คือของ เหลวที่เพิ่งถูกไปไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ทีมข่าวจะไปถึงก กระจายอยู่ทั่วบริเวณนี้แล้ว



คลองนี้เรียกว่าคลองซอย เป็นคลองสาขาของคลองบางพรหม ขยะไม่ได้ถูกทิ้งลงคลองโดยตรง แต่ทิ้งลงที่ดินว่างลักษณะลุ่มต่ำและไหลลงคลองที่อยู่ติดกันทันที สภาพผิวน้ำ ในคลองจึงปรากฎคราบน้ำมันชัดเจน และจากสภาพพื้นที่เชื่อว่าทุกครั้งที่ฝนตกหนัก จะชะล้างเอาขยะของเหลวเหล่านี้ลงคลอง นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้กองขยะไม่สูงจนผิด สังเกต เพราะทรุดและซึมลงคลองเรื่อย แต่คราบที่สะสมอยู่บนเสาบ้านร้าง /หรือตลิ่งของคลอง ปรากฎชัดเจนว่าน่าจะถูกทิ้งมานาน



แหล่งข่าวคนหนึ่งเปิดเผยว่า คนกลุ่มนี้จะนำขยะของเหลวขนาด 200 ลิตร มาทิ้งในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ เดือนละ 1-2 ครั้ง และทำเช่นนี้มาเป็นปีแล้ว



ทีมข่าวไปตรวจสอบจุดที่คลองซอยบรรจบกับคลองบางพรหม สังเกตเห็นว่าน้ำในคลองมีสีต่างกันชัดเจน โดยคลองซอยที่ปนเปื้อนน้ำมัน จะมีคราบสีดำกว่า แต่เมื่อรวมกับ คลองบางพรหมที่มีน้ำไหลเวียนคราบสีดำก็จางไป แต่ไม่มีใครบอกได้ว่าความเข้มข้นของสารเคมีจะเจือจงลงหรือไม่



ข่าว 3 มิติ สอบถามในพื้นที่ พบว่าละแวกใกล้เคียงรัศมี 200-300 เมตร ยังไม่พบกิจการที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่อง หรือขยะเคมีของเหลวดังกล่าว ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า เป็นไปได้สูงที่ขยะของเหลวดังกล่าวนำมาจากโรงงานย่านเทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร หรืออาจมาจากเขตเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ อ.สามพราน นครปฐม โดยอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่มาและเอาผิดกลุ่มคนที่ทิ้งขยะเคมีดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ