สังคม

มอบตัวแล้ว คนทิ้งน้ำมันเครื่องใกล้คลองบางพรหม ตร.เร่งตรวจระบุชนิดสาร จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม

โดย panwilai_c

23 ก.ย. 2565

478 views

หลังจากข่าว 3 มิติ นำเสนอข้อร้องเรียนของผู้เดือดร้อน เพราะมีคนนำขยะของเหลวคล้ายน้ำมันเครื่องเก่า ไปทิ้งในคลองน้ำ ที่เชื่อมต่อกับคลองบางพรหม เขตทวีวัฒนา ล่าสุด กลุ่มคนดังกล่าว ไปแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่เทศกิจเพื่อรับสารภาพ และจ่ายค่าปรับ 5 พันบาท ส่วนเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะตรวจสอบชนิดขยะของเหลวดังกล่าวให้แน่ชัด หากเป็น ขยะเคมีอันตรายต้องแจ้งความผิดเพิ่ม นอกจากนี้ ยังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ที่นำขยะเคมีเหล่านี้ไปกำจัดด้วย



หญิงที่ปรากฏในภาพ ขณะกำลังทิ้งขยะของเหลวจากถังน้ำมัน 200 ลิตร ลงข้างคลองซอยที่เป็นคลองเชื่อมต่อกับคลองบางพรหมเมื่อวานนี้ เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงาน เขตทวี วัฒนาแล้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เพื่อสารภาพว่าเป็นบุคลในภาพที่นำขยะของเหลวไปทิ้ง



โดยให้ข้อมูลว่าเป็นน้ำมันเครื่องเก่าใช้แล้ว ที่ไปตระเวนรับซื่ื้อมาจากอู่ต่างๆนำ ไปขายต่อ เมื่อขายไม่หมดหรือมีน้ำปนเปื้อนในน้ำมัน ก็ขายไม่ได้ จึงนำไปเททิ้งในซอยดังกล่าว ตอนนี้ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความผิดตาม พระราชบัญญัติรักษา ความสะอาด และความเรียบร้อย บ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 33 ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 1พัน ถึง 1 หมื่นบาท โดยกรณนี้ถูกปรับเงิน 5 พันบาท



วันนี้ทีมข่าว 3 มิติ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตทวีวัฒนา และเจ้าหน้าที่สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพฯ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้งพบว่า น้ำในคลอง ซอยที่เชื่อมต่อคลองบางพรหม ลดระดับลงมาก ทำให้น้ำมันเครื่องที่ถูกทิ้งเจือจางหรือลอยไปกับน้ำจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันน้ำมันเครื่องหรือ ของขยะเคมีที่ตกค้างอยู่ ก็ยิ่ง เข้มข้นอย่างเห็นได้ชัดเจนกัน



ผู้อำนวยเขตทวีวัฒนา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าเจ้าหน้าที่จะย้ายกากขยะเคมีเหล่านี้ไปกำจัดทิ้งโดยเร็ว โดยผู้ลักลอบทิ้งขยะนี้จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากการขนย้ายขยะเคมีเหล่านี้ไปกำจัด ขณะเดียวกันก็จะประสานเจ้าของที่ดินดังกล่าวร่วมกันแก้ปัญหาและป้องกัน เพราะแม้เป็นที่ดินเอกชน แต่อยู่ติดลำคลองสาธารณะด้วย



วันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บตัวอย่างของขยะดังกล่าว เพื่อนำไปตรวจให้ทราบชนิดของสารเคมีทั้งหมด ที่อยู่ในกองขยะให้แน่ชัด และเมื่อทราบชนิดของเหลว ที่มีสารเคมีปนเปื้อน ก็จะแจ้งความผิดต่อผู้ลักลอบทิ้งเพิ่มเติมฐานทิ้งขยะสารเคมี เนื่องจากเป็นวัตถุอันตรายที่มีกฎหมายควบคุมวธีการที่ผู้ประกอบ ต้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

คุณอาจสนใจ

Related News