สังคม

เร่งหาสาเหตุไฟไหม้โกดังร้างเก็บสารเคมี อ.ภาชี จนท.เชื่อ วางเพลิง ทำลายหลักฐาน

โดย panwilai_c

1 มี.ค. 2567

71 views

เหตุเพลิงไหม้ภายในโกดังร้าง ที่ลักลอบเก็บสารเคมีเเละกากอุตสาหกรรมอันตราย ในพื้นที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้หลายหน่วยงานส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบร่องรอยไฟไหม้อย่างน้อย 3 จุด



เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจเป็นการลอบวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐาน ซึ่งข่าว 3 มิติ พบว่า เจ้าของเเละเอกชนที่มาเช่าโกดัง เคยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึด - ดำเนินคดี ฐานครอบครอง เเละลักลอบนำกากอุตสาหกรรมอันตรายมาทิ้งไว้มากถึง 4 พันตัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว



เหตุการณ์เกิดขึ้น ในช่วง 4 ทุ่มของเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุเป็นโกดังร้าง ไม่มีเลขที่ ในต.ภาชี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ห่างจากโรงพยาบาลภาชี ประมาณ 500 เมตร มีชุมชนเเละพื้นที่เกษตรกรรมอยู่โดยรอบ ท่ามกลางข้อสงสัยว่า ทำไมในโกดังซึ่งไม่มีไฟฟ้า ไม่มีคนทำงานหรือมีใครพักอาศัย เเต่จู่ ๆ กลับมีไฟไหม้ภายในโถงเก็บของกลางที่ถูกเคยตรวจยึด เเละไม่มีความเคลื่อนไหวมานานถึง 1 ปีเเล้ว



หลายหน่วยงานส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่าจุดที่ไฟไหม้เกิดขึ้นในโกดัง 2 หลังที่อยู่ติดกัน ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน อุตสาหกรรม ฝ่ายปกครอง เเละกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบรอยไฟไหม้ผิดปกติเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 จุด



โดย 2 จุดเเรก เกิดขึ้นในลาเกอร์บ็อก หรือกล่องเหล็กขนาดใหญ่โซนตะวันออกกับโซนตะวันตก ภายในบรรจุกากอุตสาหกรรมเเละเคมีอันตรายหลายชนิด เป็นรอยไหม้ที่ไม่ใช่ลักษณะการปะทุหรือลุกลามไปหากัน



ที่น่าสนใจคือ จุดที่ 3 นี่คือรถบรรทุกของกลางที่จอดไว้ในโกดังอีกหลัง ตั้งเเต่กุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว ข้อสังเกตคือ รถคันนี้ไม่มีเเบตเตอรี่ จึงน่าสงสัยว่าไฟไหม้จากอะไรกันเเน่ กระทั่งพบว่าที่บริเวณเบาะนั่งภายในห้องโดยสาร มีรอยไหม้ผิดสังเกต ประกอบกับรถคันนี้ เป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญที่โยงไปถึงบุคคลเเละเอกชนผู้ก่อมลพิษ



ช่าว 3 มิติ ได้ข้อมูลว่า เหตุการณ์นี้มีเงื่อนงำบางอย่างที่น่าสงสัย เพราะก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ บ่ายวันนั้นในที่ประชุมของอำเภอภาชี ได้มีการหยิบยกประเด็นนี้มาหารือถึงข้อห่วงกังวล โดยเฉพาะกรณีอัคคีภัยเเละมลพิษที่ปนเปื้อน หลังผ่านมาครบ 1 ปี เเต่กากอันตรายก็ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายออกไปกำจัด



จะด้วยเหตุบังเอิญหรือมีบางอย่างเเอบเเฝง ที่สุดในช่วงดึกวันเดียวกัน ไฟลุกไหม้ในโกดัง ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงถึงจะควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เเนวทางเร่งด่วนจากนี้ คือการเร่งนำออกไปเเละฟ้องค่าเสียหายกับผู้ก่อมลพิษ



ย้อนกลับไปปีที่เเล้ว ทีมข่าว 3 มิติ โดยคุณมนตรี อุดมพงษ์ ติดตามเจ้าหน้าที่ขยายผลประเด็นลักลอบทิ้งกากอันตราย จนมาพบว่าของเสียจากเอกชนเเห่งหนึ่ง ถูกขนมาทิ้งที่นี่ ขณะนั้นเจ้าของโกดังอ้างว่า โดนผู้เช่าหลอกว่าจะทำเป็นโรงรถ เเต่กลับเอาเคมีมาเก็บเเละปล่อยทิ้ง



โดยพบว่า โกดังทั้ง 5 หลัง มีสารเคมีที่เป็นกากอุตสาหกรรมเก็บอยู่ไม่น้อยกว่า 4 พันตัน โดยเฉพาะกลุ่มของเหลวเช่นกรด น้ำมันเครื่องเก่า และปลอกสายไฟ นอกจากคดีเก่าที่ยังไม่จบ การจยายผลต่อจากนี้ก็คือ มีใครเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังเหตุลอบวางเพลิงครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News