สังคม

พบชาวโรฮิงญา 51 คน ลอยกลางทะเล-บนเกาะ จนท.เข้าคัดแยกว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่

โดย parichat_p

6 ก.ย. 2565

28 views

ชาวประมง ที่จังหวัดสตูล พบชาวโรฮิงญา ถูกปล่อยลอยคอกลางทะเล และทิ้งไว้บนเกาะรวม 51 คน เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนว่า มีขบวนการค้ามนุษย์ เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะช่วยชาวโรฮิงญา ที่ลอยคออยู่ในทะเล ระหว่างเกาะบูโหลนและเกาะเขาใหญ่ จึงพามาพักไว้ที่ที่แหลมเต๊ะบัน ชายหาดปากบารา อ.ละงู จ.สตูล รอบแรกพบทั้งหมด 10 คน


สอบถามผ่านล่ามเบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ เพื่อเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยในเรือมีคนจำนวนมาก ประกอบกับคลื่นลมแรง จึงถูกบังคับให้กระโดดลงจากเรือเนื่องจากคนในเรือแออัด และได้ลอยคอในทะเลนานกว่า 4 วัน จนกระทั่งมีชาวบ้านมาช่วย ต่อมาตำรวจน้ำกองกำกับการ 9 อ.กันตัง จ.สตูล ได้พบเรือที่บรรทุกชาวโรฮิงญา 60 คน พบมีคนไทย 1 คน เมียนมา 6 คน เป็นผู้ควบคุมเรือ เบื้องต้นกำลังสอบสวนว่า เกี่ยวข้องกับการปล่อยให้ชาวโรฮิงญา 10 คน ต้องลอยคอกลางทะเลหรือไม่


ต่อมามีชาวบ้านในพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ว่า พบชาวโรฮิงญาเพิ่มอีก ทั้งชายหญิงและเด็ก อยู่ที่เกาะกล้วย ต.ขอนคลาน อ.ละงู จ.สตูล จึงประสานเจ้าหน้าที่ นำเรือออกไปช่วยเหลือ มีชาย 31 คน หญิง8 คน และเด็กชาย 2 คน รวม 41 คน


หลังจากนั้นได้นำกลุ่มที่พบที่เกาะกล้วย มาสอบปากคำโดยผ่านล่าม โดยหญิงคนหนึ่งบอกว่าทั้งหมดเดินทางมากับเรือโดยเสียค่าจ้างคนละ 6 แสนจ๊าบ ประมาณ 1 หมื่นบาท จากนั้นได้ส่งขึ้นจากเรือที่เกาะกล้วยโดยบอกว่าถึงที่หมายแล้ว


โดยตนมาจากบังคลาเทศและมีการรวมตัวกันที่เมียนมา ออกจากเมียนมาวันที่ 22 สิงหาคม ประมาณ 100 คน และถูกปล่อยทิ้งไว้ที่เกาะกล้วยจำนวน 41 คน เมื่อ 6 วันที่แล้ว อาหารไม่มี อยู่อย่างหิวโหย อีกบางส่วนกระโดดลงทะเล รวมแล้ววันนี้วันเดียว พบชาวโรฮิงญาถูกปล่อยทั้งในน้ำและบนเกาะในสตูล รวม 51 คน เจ้าหน้าที่ได้นำทั้งหมด ไปดูแลไว้ที่กองร้อยตชด.436 จังหวัดสตูล เพื่อคัดแยกเหยื่อว่าบุคคลดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News