อาชญากรรม

นายหน้าค้ามนุษย์สุดโหด ทุบตีหญิงโรฮิงญา ถ่ายคลิปเรียกค่าไถ่ พาข้ามแดนไปมาเลเซีย

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2567

121 views

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา ได้รับคลิปภาพในขณะที่หญิงสาวชาวโรฮิงญา 2 คน มือถูกมัดด้วยเชือก นั่งอยู่หน้าห้องน้ำในบ้านหลังหนึ่ง จากนั้นได้มีนายหน้าค้ามนุษย์รายหนึ่ง เป็นชายชาวเมียนมา ได้ใช้ไม้หวายหวดและตีไปที่ด้านหลังของหญิงสาวทั้ง 2 คน หลายครั้ง ท่ามกลางเสียงหวีดร้องด้วยความกลัวและความเจ็บปวด แต่ก็ไม่สามารถจะหนีไปไหนได้

โดยจากข้อมูลคาดว่า การลงมือทำร้ายทุบตีหญิงสาวดังกล่าว เพื่อต้องการส่งคลิปไปให้กับญาติของหญิงสาวทั้ง 2 คน ที่ประเทศบ้านเกิดในบังคลาเทศ ได้ดูเพื่อเรียกค่าไถ่ แลกกับการไม่ทำร้ายร่างกายอีก โดยเฉพาะกับคนที่ค่อนข้างมีเงิน หรือที่บ้านมีฐานะ ซึ่งชาวโรฮิงญามีทั้งที่จ่ายค่านายหน้าข้ามแดนไปมาเลเซีย และบางส่วนถูกล่อลวง ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวด้วยว่า เมื่อไม่นานมานี้ ชาวบ้านได้ให้การช่วยเหลือเด็กหญิงชาวโรฮิงญารายหนึ่งวัย 14 ปี ซึ่งขณะนั้นกำลังเดินอยู่ตัวคนเดียวบริเวณริมคลองภูมินารถดำริ หรือ คลอง ร.1 (คลองรอหนึ่ง) พื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.หาดใหญ่ กับ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ก่อนที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางกล่ำ เข้ามาตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ

จากการสอบถามเด็กหญิงวัย 14 คนนั้น บอกว่า ตนเองได้หลบหนีนายหน้าขบวนการค้ามนุษย์ ออกมาจากบ้านพักหลังหนึ่งในละแวกดังกล่าว ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากชาวบ้านและทางตำรวจในเวลาต่อมา เนื่องจากทนไม่ไหวที่ถูกนายหน้าชาวเมียนมาทำร้ายทุบตี และหวดด้วยไม้หวายจนบาดเจ็บ จึงแอบหาทางหลบหนีออกมา

สำหรับนายหน้าชาวเมียนมารายนี้ เด็กหญิงคนดังกล่าวให้ข้อมูลว่า ชื่อนายจอ ส่วนตนเองนั้น ก่อนหน้านี้ได้อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาของสหประชาชาติ หรือ UN ในประเทศบังกลาเทศ และถูกขบวนการค้ามนุษย์จับกุมตัวมา ก่อนที่จะพาข้ามแดนมายังประเทศเมียนมา และประเทศไทย เพื่อนำไปส่งต่อยังประเทศที่ 3 ที่ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ในส่วนของชาวเมียนมาและชาวโรฮิงญาที่เดินทางข้ามแดนผ่านประเทศไทย ไปยังประเทศที่ 3 (มาเลเซีย) นั้น ส่วนใหญ่ต้องการเดินทางไปหางานทำ หนีภาวะสงคราม และความแร้นแค้นในประเทศบ้านเกิด

ในช่วงระยะหลงเมื่อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดเป็นขบวนการค้ามนุษย์นำพาข้ามแดนเกิดขึ้น โดยมีการจ่ายค่านายหน้า และคนนำพาข้ามแดน โดยมีทั้งที่ต้องการไปหางานทำเอง และบางส่วนถูกลักพาตัว ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

คุณอาจสนใจ

Related News