สังคม

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม เตือนปชช.พื้นที่ลุ่มต่ำรับมือ - อุบลฯน้ำท่วมฉับพลัน รถจมน้ำเสียหาย

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2565

239 views

ตลอดสัปดาห์นี้ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ต้องจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะฝนที่ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเขื่อนเจ้าพระยา ก็ประกาศเพิ่มการระบายน้ำอีก ขณะที่อุบลราชธานีมีน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลนคร ทำให้รถยนต์จมน้ำเสียหายกว่า 20 คัน



ฝนตกหนักในรอบ 10 ปี ที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี วัดได้ 115 มิลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมขังในเขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยเฉพาะคอนโด ใกล้ห้างบิ๊กซี ที่มีลำรางระบายน้ำจากถนนชะยางกูร ไปลำห้วยม่วง และลานจอดรถอยู่ต่ำกว่าถนน ประมาณ 2 เมตร ทำให้ถูกน้ำท่วม จนรถยนต์ผู้อาศัยจมน้ำเสียหายกว่า 20 คัน



ตอนนี้เจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพื่อระบายน้ำออก จนเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เพราะยังมีฝนตกต่อเนื่อง



ที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น น้ำป่าจากภูเม็ง เขตรอยต่อระหว่างขอนแก่น กับชัยภูมิ ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยยาง จนล้นความจุที่ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้นก็ไหลลงบึงกุดเค้า ซึ่งเป็นแก้มลิงของอำเภอจมเกือบเต็มความจุ และยังไหลเข้าท่วมชุมชนตำบลสวนหม่อน เดือนร้อนราว 80 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 200 ไร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำชี และช่วยผู้ป่วยในชุมชน คาดว่าใช้เวลา 3 วันจะกลับมาเป็นปกติ



ส่วนภาคอีสานตอนบนที่อยู่ตามลำน้ำโขง เช่นที่หนองคาย บึงกาฬ และนครพนม ก็เริ่มได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้นจากปริมาณฝนตกสะสมและน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนตามลำน้ำ



โดยเฉพาะจังหวัดบึงกาฬ ที่จุดวัดบ้านพันลำ ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง ระดับน้ำอยู่ที่ 10 เมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร แต่ก็เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 3 ปี และหนุนให้น้ำในลำห้วยสาขา หลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรริมแม่น้ำ



วันนี้ดาวเทียม คอสโม สกายเมต 4 ของจิสด้า บันทึกภาพเมื่อราว 5 นาฬิกา 52 นาที พบน้ำท่วมขังประมาณ 2,287 ไร่ในพืน้ที่อุบลราชธานี และศรีสะเกษ ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วน



ล่าสุด กรมชลประทานแจ้งปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จากเดิม 1,300 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที เป็น 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นจะทะยอยการระบายเป็นขั้นบันไดครั้งละ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาท โดยเริ่มระบายตั้งแต่เที่ยงวัน เป็นต้นมา ซึ่งจะทำให้น้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีกประมาณ 20 ถึง 40 เซนติเมตร



อาจจะกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ในพื้นที่คลองโผงเผง อ.ป่าโมก จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล รวมถึงพื้นที่แม่น้ำน้อย ในตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คุณอาจสนใจ

Related News