สังคม

อุบลฯ วารินชำราบ ยังอ่วมน้ำท่วม ชาวบ้านร้องทุกข์หนัก ผักตบลอยเข้าบ้าน

โดย kanyapak_w

30 ต.ค. 2565

88 views

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี แม้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลลดระดับลง และส่งผลดีต่อเส้นทางที่เคยถูกน้ำท่วม สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยเฉพาะถนนสาย 231 และถนนสาย 226 ที่ถูกน้ำท่วมสูง ส่งผลให้จังหวัดอุบลราชธานี ถูกตัดขาดมานานนับเดือน ก็กลับมาใช้งานได้แล้ว



ขณะน้ำที่ลดลงก็ใช่ว่าจะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในหมู่บ้าน และ ชุมชนเมือง ทั้งเขตอำเภอวารินชำราบ และ อำเภอเมืองอุบลราชธานี ระดับน้ำจะลดลงพอที่จะทำให้ประชาชนสามารถกลับเข้าไปพักอาศัยในบ้านได้ โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ กว่า 20 ชุมชน บ้านยังถูกน้ำท่วมสูง ประชาชนยังคงอาศัย 2 ไหลถนน ระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบ – เทศบาลนครอุบลฯ ความยาวหลายร้อยเมตรเป็นที่พักพิงชั่วคราว



ส่วนทางด้านความเสียหาย ผู้สื่อข่าวออกสำรวจพบว่า ดูสภาพตัวบ้านและหลังคาบ้านเรือนประชาชนในชุมชนหาดสวนยา ชุมชนหาดสวนสุข ชุมชนท่ากอไผ่ และ ชุมชนกุดปลาขาว เทศบาลเมืองวารินชำราบ สภาพแทบจะสามารถกู้คืนได้เมื่อครั้งน้ำลด เพราะดูจากตัวไม้ที่เริ่มผุ และแผ่นสังกะสีเปื่อยเป็นสนิทผุพังหมด และบางหลังมองเห็นเป็นคราบสีเหลืองอย่างเด่นชัดว่าหลังคาบ้านเมื่อน้ำลดและกลับเข้ามาอาศัยก็คงต้องเสียค่าซ้อมแซมจำนวนมาก



ต่อมา จากการดูสภาพน้ำท่วม ยังพบเสาไฟฟ้าหลายแห่งในชุมชนยังมีหม้อแปลงไฟฟ้าที่เคยจมน้ำเกิดความเสียหายและเสี่ยงต่ออันตรายจากไฟฟ้าลดวงจร เมื่อครั้งการไฟฟ้าคิดว่า น้ำลดลงและปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองเหล่านี้ อาจจะเกิดไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าดูด และ ทำให้ไฟฟ้าลดวงจรถึงขั้นไฟไหม้บ้านของประชาชนอีกด้วย จึงวอนขอให้การไฟฟ้าแต่ละพื้นที่ เข้ามาตรวจสอบหม้อแปลงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเข้าตัวบ้านเรือนประชาชนให้อยู่ในสภาพที่ไม่เป็นอันตรายด้วย



สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมวันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำมูลมีความสูงอยู่ที่ 9.76 เมตร สูงกว่าระดับเตือนภัย 2.76 เมตร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระดับน้ำปกติ ต้องมีความสูงไม่เกิน 7 เมตร



ขณะเดียวกันที่ อ.วารินชำราบ เพจเฟซบุ๊ก วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี โพสต์รูปภาพ น้ำท่วมสูง ขณะที่ผักตบลอยเข้าบ้าน ระบุข้อความว่า "พายเรือไปเยี่ยมบ้าน น้ำยังสูง  ผักตบ ไหลมาถมหลังคาที่วังสว่าง 30/10/65 เวลา 12.00 น."





คุณอาจสนใจ

Related News