สังคม

เวทนา! หมาแมวหนีน้ำท่วม ต้องอยู่บนหลังคา ผอมโซเห็นซี่โครง อาสาต้องว่ายน้ำเอาอาหารไปให้

โดย thichaphat_d

18 ต.ค. 2565

58 views

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดอุบลราชธานี น้ำท่วมสูงมาก จนเกือบมิดหลังคา ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนอพยพออกไปอาศัยข้างนอกแล้ว


แต่สิ่งหนึ่งที่อพยพหนีน้ำท่วมไม่ได้ คือสัตว์เลี้ยง หมา แมว จำนวนหนึ่ง ถูกทิ้งให้อยู่บ้านโดยไม่รู้ชะตากรรม  ต้องบอกว่า ตลอดการเข้าไปสำรวจช่วยเหลือนี้ พบว่า มีหมาแมว ถูกทิ้งไว้บนหลังคาบ้าน หรือบางบ้านก็ให้สัตว์เลี้ยงพวกนี้อาศัยอยู่บนหลังคา บริเวณชั้น 2 ของบ้าน


บางจุดเข้าบ้านลำบาก อาสามูลนิธิป่อเต๊กตึ้ง ต้องไต่หลังคา นำอาหารไปให้หมาแมวกิน บางบ้าน เรือก็ไม่สามารถเข้าได้ เพราะจะกระทบกับหลังคาบ้านที่อยู่ใต้น้ำ อาสาสมัครต้องว่ายน้ำ เกาะเชือกไปให้อาหารหมา และเทไว้เป็นจุดๆ เพราะไม่มีจุดไหนรับดูแลบนบก ทำได้แค่วางอาหารไว้ให้


ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ ไม่ใช่แค่คนลำบาก หมาแมวก็ลำบาก เพราะไม่สามารถออกไปไหนได้
-------------

วานนี้ (17 ต.ค. 65) เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดอุบลฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมอาสาเส้นด้ายและเดอะวอยซ์ เข้าช่วยเหลือ สุนัขที่ถูกน้ำท่วม ที่บ้านท่าบ้งมั่ง อ.วารินชำราบ


โดยพบว่าสุนัขเหล่านี้บ้านถูกน้ำท่วม ส่วนเจ้าของอพยพไปอยู่ข้างนอก แต่สุนัขเหล่านี้ไม่ได้ออกไปด้วยทำให้บางตัวลอยน้ำออกมา และมาอาศัยที่หลังคาบ้านที่ถูกน้ำท่วมแห่งนี้


เมื่ออาสาไปถึงก็นำอาหารที่ได้รับบริจาคมาให้สุนัขกิน บางตัวก็กินด้วยอาการหิวโซ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ทำได้แค่ให้อาหาร กระจายตามจุดต่างๆ เท่านั้น เพราะยังไม่มีสถานที่รองรับสุนัขเหล่านี้ ต้องรอจนกว่าน้ำจะลดลง และเจ้าของกลับมารับไปดูแล

-------------

เพจ 'วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี' โพสต์ภาพบรรยากาศช่วงเช้าวานนี้ (17 ต.ค.) ที่ชาวบ้านต่อคิวขึ้นเรือเพื่อออกไปทำงาน หลังจากในพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถสัญจรได้


โดยโพสต์ดังกล่าวมีข้อความระบุ "บรรยากาศเช้านี้ ชาวบ้านออกไปทำงาน ต่อแถวยาวเหยียด รอขึ้นเรือ จาก ประตูเมืองวารินฯ(องศาวาริน) ไปยัง อ.เมือง อุบลฯ  เรือโดยสาร ให้บริการ ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น."

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UISv8LJjKAo

คุณอาจสนใจ

Related News