สังคม

ชาวอุบลฯ อึ้งซ้ำสอง โดนนายอำเภอโทรต่อว่า หลังแฉเงินเยียวยาน้ำท่วมได้แค่หลักร้อย

โดย thichaphat_d

5 ธ.ค. 2565

795 views

ตัวแทนชาวบ้านอุบลฯ อึ้งอีกรอบ โดนนายอำเภอโทรต่อว่า ทำพื้นที่เสียหาย หลังแฉเงินเยียวยาน้ำท่วมได้แค่หลักร้อย พร้อมตั้งข้อสังเกต คนที่ได้ชดเชยมาเป็นกลุ่มคนรู้จักกัน


จากกรณีที่ นายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ที่ 5 และ 10 ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นที่ดีรับเงินเยียวยาน้ำท่วมที่ไม่เป็นธรรมน้อยเกินจริงและออกมาตั้งข้อสังเกต ถึงการคำนวณความเสียหายของแต่ละที่ ว่ามีความผิดปกติที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับพวกพ้องของกลุ่มตนเองหรือไม่ โดยเตรียมร้องต่อนายอำเภอในวันอังคารนี้

ล่าสุดทีมข่าวได้ติดต่อกับนายเลอศักดิ์ ศรีทานันท์ ตัวแทนชาวบ้าน โดยระบุว่ามีความคืบหน้าเมื่อช่วงเวลา 18.00 น. วันที่ 4 พ.ย. 65 ซึ่งนายอำเภอตาลสุม ได้โทรศัพท์มาหาตนเพื่อทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยนายเลอศักดิ์ระบุว่า ตนนึกว่านายอำเภอโทรมาขอข้อมูลที่แท้จริงจากตนเอง แต่ปรากฏว่านายอำเภอกลับต่อว่าตน ว่าเอาเรื่องแบบนี้ไปโพสต์ลงโซเชียลทำไมไม่มาคุยกันก่อนยิ่งทำแบบนี้ยิ่งทำให้พื้นที่ของตัวเองเสียงหาย

ขณะที่นายเลอศักดิ์ ก็ได้ตอบกลับไปว่า ชาวบ้านเขาจะไปปรึกษาใครได้ที่ไหนชาวบ้านเดือดร้อนก็แค่ใช้ช่องทางของเราที่มีเป็นกระบอกเสียง พร้อมกับตอบกลับนายอำเภอว่า คนดีไม่เดือนร้อนหรอก มีแต่คนเลวที่เดือนร้อน พร้อมระบุว่า ตนองพร้อมรับโทษทั้งทางแพ่งและอาญา หากผิดเพียงเพราะนำความเดือนร้องข้องชาวบ้านมาเผยแพร่

ซึ่งตอนที่เจ้าหน้าที่มาตรวจ เขาก็แค่มาชี้ว่าตรงนี้ไม่เสียหาย ซึ่งตนมองว่าจะไม่เสียหายตรงไหนน้ำมาท่วมทั้งหลัง ชาวบ้านได้คำตอบมาแบบนั้น ชาวบ้านเขาอยากจะคุยกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ทั้งที่เห็นอยู่ว่าน้ำมันท่วมหมด แล้วเจ้าหน้าที่ก็กลับโดยไม่ฟังชาวบ้านพูดเลย

ด้านนายอำเภอได้ให้ข้อมูลกับตนว่า การตัดสินในในการประเมินนั้นเป็นของทางจังหวัดที่มีคณะกรรมการมาดำเนินการโดยให้ระดับนายช่างเข้ามา วิศวกรเข้ามาตรวจสอบ ในการประเมินค่าเสื่อมแล้วเป็นราคาออกมาทางท้องถิ่นไม่ได้มีอำนาจอะไรในการตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่ตนจะเอาเรื่องไปร้องเรียนกับนายอำเภอนั้น นายเลอศักดิ์ บอกว่าถึงแม้ว่าตนจะได้คำตอบจากนายอำเภอที่ยังไม่ชัดว่า จะช่วยเหลือหรือไม่เป็นการส่วนตัวแล้ว แต่ตนเองยังยืนยันว่าจะนำเอาชาวบ้านที่เดือดร้อนทั้งหมดไปฟังจากปากนายอำเภอเอง

ขณะที่นายเลอศักดิ์ ยังได้ตั้งข้อสังเกต เรื่องการเอื้อผลประโยชน์ให้พวกพ้องว่า ให้ลองพิจารณาจากรูปที่ส่งไปให้ก่อนเป็นอันดับแรก ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ขณะที่มีประเด็นว่ามีนามสกุลของผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา ที่ไปคล้ายกับนามสกุลของพนักงาน เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นด้วย ในประเด็นนี้ก็มีจริง บางส่วนก็รู้จักกันเป็นการส่วนตัว จึงอยากจะให้มีความโปร่งใสในเรื่องนี้ด้วย ถ้าบ้านนั้นเสียหายหนักจริงๆ ก็สมควรได้ ส่วนบางบ้านไม่ได้รับความเสียหายเลย ก็ควรที่จะไม่ได้ เรื่องนี้มีผู้ใหญ่บ้านในท้องที่เก็บหลักฐานไว้แล้ว จึงอยากให้มีการชี้แจงประเด็นนี้ด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AyO-H9wZ0uk

คุณอาจสนใจ

Related News