สังคม

ขยายผลแก๊งสวมสิทธิ์ซื้อปืนสวัสดิการ ปล่อยตลาดมืด พบออกเอกสารเท็จมากกว่า 2,000 ใบ

โดย kodchaporn_j

14 มิ.ย. 2565

184 views

ปืนสวัสดิการกลายเป็นปัญหา เมื่อพบว่าปืนหลุดรอดเข้าสู่ตลาดมืดจำนวนมาก เพราะมีการขอใบอนุญาตซื้อปืนสวัสดิการรัฐมากกว่า 2000 ใบ โดยตำรวจสอบสวนกลางสืบสวนพบว่ามีเครือข่ายนำบัตรประชาชนมาสวมสิทธิ ในการขอใบอนุญาตซื้อปืน จากนายอำเภอ ที่ยอมเซ็นเอกสารใบ ป.3 ให้ซื้อปืนได้ ทั้งที่เป็นเอกสารเท็จ และปืนสวัสดิการเหล่านี้ จะตกไปอยู่ในกลุ่มองค์กรผิดกฎหมาย 


ทุกปีที่ผ่านมาตั้งแต่ ปี 2563 นายดนุพล หรือเบล 1000 กระบอกได้ถูก ตร.ตชดจับกุมพร้อมปืน 25กระบอก และเครื่องกระสุนปืนกล ระเบิดขว้างสังหาร ไปจำหน่ายประเทศเพื่อนบ้าน และปี 2564 ถูกศุลกากร จ.หนองคายตรวจยึดอาวุธปืน 35 กระบอก แต่เอาผิดได้เพียงกม.ศุลกากร



นี่ได้เป็นจุดเริ่มต้นทำให้นายดนุพล หรือเบล ถูกจับตามอง นำไปสู่การตรวจค้นบ้านของ นายเบล และ นายพลเทพ หรือ บอม ที่จ.ชลบุรี พบใบอนุญาตสั่งซื้อปืน ซึ่งมีรายชื่อชาวบ้านนำไปสวมสิทธิ ในการขอสั่งซื้อจำนวนมาก



พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเล็งเห็นถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นในสังคม ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระดมทีมสอบสวนเพื่อทลายเครือข่ายนี้ เพื่อเอาผิดฐานฟอกเงิน กระทั่งพบว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลัง ในการขอซื้ออาวุธปืน หรือ ใบ ป.3 ได้โดยง่าย



ปฏิบัติการทลายเครือข่าย เบล 1000 กระบอก จากการจับกุมนายญาณเดช อายุ 31 ปี หนึ่งในผู้ต้องหา มีอาชีพเป็นอาสาสมัคร แต่น่าตกใจว่านายภาณเดชคนเดียว มีชื่อขอใบอนุญาตซื้อปืน ซึ่งออกให้โดย นายสาวิตร อดีตนายอำเภอไทรโยค มากถึง 600 กระบอก



จากการสอบสวนทำให้ทราบว่า นายญาณเดช เมื่อได้รับคำสั่งจาก นายเบล ก็จะติดต่อไปยัง เจ้าหน้าที่หน้าห้อง นายสาวิตร เพื่อขออนุญาตซื้อปืน หรือใบ ป.3 ซึ่งออกให้อาสาสมัครรายนี้ถึง 600 กระบอก ทั้งที่ไม่สามารถซื้อปืนได้



อีกทั้งยังพบว่า น.ส.กรณิช ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน้าห้องนายอำเภอ มีใบอนุญาตซื้อปืนรวม 100 กระบอก เช่นกัน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่ายังมีการสวมสิทธิ ใช้ชื่อผู้อื่นมาขอใบอนุญาตซื้อปืน โดยอ้างว่าเพื่อการกีฬา และบางส่วนก็ไม่ทราบจะขอใบซื้อปืนจำนวนหลายกระบอกเพื่อเหตุผลใด จึงเป็นการออกเอกสารเท็จมากกว่า 2,000 ใบ



การจับกุมครั้งนี้ยังได้จับ นายดงพล นายอำเภอศรีราชา อายุ 49 ปี พบมีการออกใบอนุญาตซื้อปืนให้กับชาวบ้าน ที่จ.หนองคาย และนครพนม เป็นที่น่ากังวลว่าปืนที่ซื้อได้เหล่านี้เป็นปืนถูกกฎหมาย แต่ผู้มีใบอนุญาตซื้อไม่ใช่เป็นบุคคลที่ซื้อปืนได้ แต่เป็นขบวนการของนายเบลที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ นายอำเภอ ทำให้ปืนล้นประเทศ



จากการสอบสวนพบว่า นายเบล ซึ่งมีตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.แสมสาร จะจ่ายให้นายญาณเดช และจ่ายให้หน้าห้องนายสาวิตร และจ่ายนายอำเภอ เพื่อนำปืนสวัสดิการที่ซื้ออย่างถูกต้องขายต่อในตลาดมืด

คุณอาจสนใจ

Related News