สังคม

ถอดบทเรียน “ปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง” พบสิ่งมีชีวิต 2,109 ชนิด

โดย pattraporn_a

29 พ.ค. 2565

78 views

ถอดบทเรียน ปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติใน 47 ประเทศทั่วโลก อาสาสมัครนักสำรวจธรรมชาติของไทย พบสิ่งมีชีวิตมากถึง 2,109 ชนิด จากการสังเกตกว่า 7,700 ครั้ง ก่อนนำข้อมูลที่ได้สร้างแนวทางอนุรักษ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน - 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา สร้างปรากฎการณ์ตระหนักรู้ทางวิทยาศาสตร์พลเมืองจากจำนวนผู้เข้าร่วม เกือบ 300 คน ทั่วประเทศ โดยล่าสุดกลุ่มเนเชอร์ เพลย์แอนด์เพลินคลับ ได้รวบรวมข้อมูลที่อาสาสมัครบันทึกเข้ามา พบว่ามีสิ่งมีชีวิตมากถึง 2,109 ชนิด จากการสังเกตกว่า 7,700 ครั้ง ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาสรุป เพื่อจำแนกสิ่งมีชีวิต และสร้างแนวทางอนุรักษ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


อาสาสมัครนักสำรวจจากเครือข่ายปฏิบัติการสำรวจธรรมชาติในเมือง ร่วมแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันข้อมูลในสิ่งที่พวกเขาพบเจอจากปฏิบัติการตลอด 4 วัน ของกิจกรรม ผ่านการบันทึกข้อมูลลงในแอปพลิเคชั่น ไอเนเชอริส หลายคนพบเจอสิ่งมีชีวิตหายากและใกล้สูญพันธุ์ในสถานที่ที่คาดไม่ถึงทั่วประเทศ เช่น นกแก้วโม่ง ในสวนสาธารณะใจกลางเมืองอย่าง สวนเบญจกิติ์ และนกเขียวก้านตองใหญ่ ในจังหวัดสงขลา


เมื่อสรุปผลการสำรวจ มีผู้เข้าร่วม 284 คน ใน 6 พื้นที่ คือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สมุทรสงคราม เชียงใหม่ ขอนเเก่น ระยอง และสงขลา พบสิ่งมีชีวิตที่จำแนกได้มากถึง 2,109 ชนิด จากการสังเกตและบันทึกข้อมูล 7,765 ครั้ง ซึ่งกลุ่มเนเชอร์ เพลย์ แอนด์ คลับ ผู้จัดงานระบุว่า ข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อการวางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของเมืองในอนาคต


กิจกรรมนี้จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อพวช. และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. รวมทั้งกลุ่มเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งสำคัญคืออาสาสมัครที่เข้าร่วม และให้ความสนใจจากจำนวนการสังเกตที่สูงขึ้น โดยการเรียนรู้นี้สามารถต่อยอดสู่การเรียนรู้ในห้องเรียน เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์พลเมืองได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม


สิ่งที่น่ากังวลคงหนีไม่พ้นสิ่งมีชีวิตต่างถิ่น หรือ เอเลี่ยนสปีชีส์ ที่พบมากถึง 70 ชนิด ซึ่งอาจสร้างพฝผลกระทบต่อระบบนิเวศในระยะยาวได้ ขณะที่นักสำรวจเองก็พบข้อมูลหลายประเด็นที่น่าสนใจ สู่การอนุรักษ์ร่วมกับคนในชุมชน


กิจกรรมนี้จัดขึ้นพร้อมกันใน 445 เมือง ใน 47 ประเทศทั่วโลก โดยพบการสังเกตรวมกัน 1,694,877 ครั้ง จากอาสาสมัคร 67,220 คน บันทึกสิ่งมีชีวิตได้ 50,176 ชนิด ซึ่งปรากฎว่า มี 2,244 ชนิด ที่หาได้ยาก ใกล้สูญพันธุ์ และเสี่ยงต่อการถูกคุกคามข้อมูลเหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อฐานข้อมูลสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศตามธรรมชาติ เพื่อการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News