สังคม

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ จับมือทุกภาคส่วน เก็บกู้ขยะ-ซากอวนปกคลุม 'เรือหลวงเภตรา' กว่า 1.4 ตัน

โดย nut_p

17 ก.พ. 2567

235 views

จากกรณีที่นักดำสำรวจทะเล ตรวจพบอวนล้อมขนาดใหญ่ เเผ่ปกคลุมเเนวปะการังบน "เรือหลวงเภตรา" บริเวณเกาะมันนอก อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายกังวลว่า หากไม่เร่งเอาออกไป อาจส่งผลทำให้ปะการังฟอกขาว เเละกระทบต่อระบบนิเวศโดยรอบ



ล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน เเละอาสาสมัครภาคประชาชน ในจังหวัดระยอง "เปิดปฏิบัติการดำน้ำลงไปสำรวจเเละเก็บกู้" พบซากอวนเเละขยะจากการทำประมง น้ำหนักรวมกันมากถึง 1.4 ตัน



ขบวนเรือที่นำโดย กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง เเละกองทัพเรือภาคที่ 1 เเล่นออกจากท่าเทียบเรือ มุ่งหน้ากลางทะเลอ่าวไทย บริเวณเกาะมันนอก ในพื้นที่ อ.เเกลง จ.ระยอง เป้าหมายอยู่ที่ใต้ทะเลลึกลงไปไม่ต่ำกว่า 20 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ "เรือหลวงเภตรา" จมดิ่งลงไปเมื่อ 12 ปีที่เเล้ว



ภารกิจหลักครั้งนี้ คือการทำความสะอาดเเละเก็บกู้ซากอวนล้อมขนาดใหญ่ ที่เเผ่ปกคลุมเเนวปะการังบนเรือหลวงเภตรา ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีนักดำสำรวจทะเล ลงไปบันทึกภาพความสวยงามบริเวณนี้ กระทั่งพบว่า จุดที่เคยเป็นเเลนด์มาร์คสำคัญ กำลังได้รับผลกระทบจากอวนเเละซากอุปกรณ์จากการทำประมง ซึ่งปกคลุมเเผ่ขยายเป็นวงกว้าง



กำลังหลักภารกิจครั้งนี้ มาจากหลายภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ทช. กองทัพเรือ นักดำน้ำอาชีพ อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เเละสื่อมวลชน เเบ่งงานตามเเผน กระจายกันออกไปเก็บกู้



หลายจุดจะเห็นว่า ซากอวนเเผ่ทับเเนวปะการังเป็นทางยาว นอกจากนี้ยังซากขยะจากการทำประมง ทับถมสะสมจำนวนมาก



ขยะที่เก็บกู้ขึ้นมาได้ พบว่ามีน้ำหนักรวมกันมากถึง 1.4 ตัน มีทั้งตะกั่วจากอุปกรณ์ประมงเก่าที่ตกค้าง อวนประเภทต่าง ๆ ส่วนใหญ่ที่พบมาจากลอบปลา อวนจมปู อวนล้อม และเชือกจากเครื่องมือประมงที่ตกค้างสะสมบริเวณลำเรือ และพื้นทรายโดยรอบลำเรือ



"เรือหลวงเภตรา" หลังปลดระวาง มีการทำพิธีจมลงสู่ใต้ทะเลตามโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล บริเวณเกาะมันนอก เมื่อ 23 ตุลาคม 2555 ครั้งนั้นมีวัตถุปนะสงค์เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล เเละให้เป็นอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล ซึ่งที่ผ่านมา จึดนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก เกิดแหล่งปะการังที่เป็นบ้านหลังใหญ่ของสัตว์น้ำ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนที่นี่



กรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง อยู่ระหว่างผลักดันในพื้นที่บริเวณนี้ อยู่ภายใต้ประกาศคุ้มครอง หลังพบว่ายังมีกลุ่มประมงบางส่วน เข้าไปดักจับสัตว์ทะเลใกล้เเนวปะการัง เเละทิ้งเศษซากอวนเอาไว้ ซึ่งขณะนี้ก็ได้ขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน เพราะในทางวิชาการ บ่งชี้ว่า ภัยคุกคามจากขยะเหล่านี้จะส่งผลกับปะการัง เเละในระยาวจะกระทบเป็นกว้าง

คุณอาจสนใจ