สังคม

สมาคมสื่อนครศรีฯ เปิดเบื้องหลังคนกลางรับเงิน "ทิดกาโตะ" แลกปิดข่าวมั่วสีกา

โดย pattraporn_a

3 พ.ค. 2565

144 views

ความคืบหน้ากรณีอดีตพระกาโตะ อ้างจ่ายเงิน 3 เเสนบาทเพื่อปิดข่าว หลังทำผิดวินัยสงฆ์ร้ายเเรงจนถึงขั้นอาบัติปาราชิก ล่าสุด มีการเปิดเผยคลิปเสียงสนทนา ระหว่างผู้สื่อข่าวกับพระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกระบุว่า เป็นพระที่รับเคลียร์เรื่องฉาวของอดีตพระกาโตะกับสีกา วันนี้ผู้สื่อข่าวตามไปที่กุฏิ พบว่าปิดเงียบ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้


คลิปเสียงที่ระบุว่าเป็นการสนทนา ระหว่างผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง กับพระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ใจความสำคัญบางช่วงระบุว่า พระรูปนี้ได้เตรียมเงินส่วนหนึ่งไว้ให้กับนักข่าว เพื่อขอให้ช่วยเคลียร์เรื่องข่าวฉาวของ นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ ในช่วงที่ยังเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเเห่งหนึ่ง ในอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช


หลังจากเริ่มมีคลิปเสียงและแชทหลุด ระหว่างอดีตพระกาโตะกับสีกา ถูกนำไปเผยเเพร่เเละส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์ ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้นำเงินที่เตรียมไว้ 3 แสนบาท มอบให้นักข่าวคนไหน ซึ่งพระรูปนี้รับว่า ได้พูดคุยกับนักข่าวคนหนึ่ง แต่ยังไม่ได้นำไปให้ เงินทั้งหมดยังอยู่กับพระผู้ใหญ่รูปนี้ และยังไม่ได้จ่ายให้กับนักข่าวตามที่อดีตพระกาโตะ พูดกลางรายการโหนกระแส เมื่อวานนี้


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวตามไปที่วัด เพื่อขอเข้าพบกับพระผู้ใหญ่รูปนี้ เเต่ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ มีเพียงช่างที่ทำงานก่อสร้างทำงานอยู่ที่หน้ากุฏิเท่านั้น จากนั้นก็พยายามโทรหาเพื่อให้พระรูปนี้ชี้เเจง เเต่ก็ยังติดต่อไม่ได้ ส่วนความเคลื่อนไหว หลังจากผู้สื่อข่าวท้องถิ่นทยอยเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพิ่มเติม เพื่อขอให้ตำรวจสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่อดีตพระกาโตะ พูดในรายการโหนกระแส ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา


พันตำรวจเอกมนเทียร เบ้าทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช บอกว่า ทางพนักงานสอบสวน ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ก่อนเพื่อเป็นหลักฐาน หากพบว่าเข้าข่ายการหมิ่นประมาท หรือความผิดอื่นๆ เพิ่มเติม จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน


ด้านผู้สื่อข่าวอาวุโส คุณนุชจรี เเรกรุ่น ในฐานะตัวเเทนสมาคมผู้สื่อข่าวนครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับข่าว 3 มิติ โดยให้เหตุผลที่ไปเเจ้งความวันนี้ ก็เพื่อเเสดงความบริสุทธิ์ใจ ยืนยันจะติดตาม-ตรวจสอบประเด็นนี้ต่อเนื่อง


ขณะที่ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ ทิดไพรวัลย์ ไลฟ์เฟซบุ๊คเเละให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยบอกว่า จะต้องตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด อย่าปล่อยพระที่ทำผิด เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น


เช่นเดียวกับ นาย เกิดผล แก้วกำเนิด ทนายความ ให้ความเห็นด้านกฏหมาย เเละมองว่า พฤติการณ์ของสีกา ที่เอาคลิปเเละข้อความลับออกมาเปิดเผย เข้าข่ายความผิดฐาน "รีดเอาทรัพย์" ส่วนตัวกลางที่ทำหน้าที่ประสาน อ้างว่าจะนำเงิน 3 เเสนบาท ไปให้สื่อเเลกกับการปิดข่าว เเต่ยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับสื่อมวลชนจริง บุคคลรายนี้จะเข้าข่ายความผิดฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายใน 2 คดีนี้ ก็คือ อดีตพระกาโตะ เจ้าตัวต้องไปแจ้งความ

คุณอาจสนใจ

Related News