สังคม

'อัจฉริยะ' ยื่นหลักฐานให้ดีเอสไอ รับ 'แตงโม' เป็นคดีพิเศษ ส่อฆาตกรรม

โดย panwilai_c

29 เม.ย. 2565

54 views

ความพยายามของชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่บอกว่า มีหลักฐาน ยืนยันว่า แตงโมนิดา อาจถูกฆาตกรรม ไม่ใช่เป็นคดีประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามที่ตำรวจตั้งข้อหากับคนบนเรือไป วันนี้จึง เข้ายื่นหลักฐานให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เพื่อขอให้รับเป็นคดีพิเศษ



วันนี้ (29 เม.ย. 65) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือต่อ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI รับสืบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม เป็นคดีพิเศษ



นายอัจฉริยะ บอกว่า ได้ยื่นเอกสารให้ดำเนินคดีอาญากับ แซน วิศาพัช และพวก ในข้อหาร่วมกันฆาตกรรมอำพราง และขอให้รับเป็นคดีพิเศษโดยด่วน โดยอ้างว่ามีพยานหลักฐานและผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถยืนยันได้ว่า คำพูดของแซนไม่เป็นความจริง เพราะไม่ปรากฏหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่น นิ้วมือของแตงโมบนขาแซน



นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ ยังอ้างอิงภาพบาดแผลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เพื่อเเสดงให้เห็นว่า เเผลที่เกิดจากใบพัดเรือ จะต้องมีลักษณะเป็นแผลเปิด และขอบแผลช้ำ



ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต บอกว่า หากการสืบสวนพบว่า คดีนี้มีประเด็นใหม่เกี่ยวกับการฆาตกรรมจริง คดีจะมีอายุความ 20 ปี ดีเอสไอสามารถรวบรวมหลักฐาน และนำเข้าคณะกรรมการเพื่อพิจารณา รับมาเป็นคดีพิเศษได้



การยื่นหนังสือของนายอัจฉริยะในวันนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องคดีความ ให้เป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม จากประมาทเป็นฆาตกรรม เพราะฉะนั้น นายอัจฉริยะเอง ก็ต้องพร้อมยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตด้วย



ส่วนกรณี นางสาวรสนา โตสิตระกูล กับ นายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นให้ดีเอสไอรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ คณะสืบสวนตรวจสอบแล้ว พบว่ายังไม่เข้าองค์ประกอบการเป็นคดีพิเศษ เพราะเป็นมูลเดียวกันกับของตำรวจ



แต่กรณีนายอัจฉริยะมายื่นอีกครั้งในวันนี้ เป็นประเด็นใหม่ทางคดี ที่ระบุว่าเป็นการฆาตกรรม ซึ่งขัดแย้งกับตำรวจ จึงสามารถสืบสวนได้ หากพบว่ามีมูลความจริง ก็จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม



ช่วงหนึ่ง นายอัจฉริยะ ยังได้สอบถามเกี่ยวกับจำนวนบาดแผล การชันสูตรรอบ 2 ที่ระบุว่ามี 22 บาดแผล ซึ่งว่าที่ร้อยตรีธนกฤต บอกว่า เอกสารของกระทรวงยุติธรรม ยืนยันได้ว่าในวันที่ผ่าชันสูตร ครั้งที่ 2 มี 22 แผล ไม่ใช่ 26 แผลตามที่ตำรวจแถลงก่อนหน้านี้



ขณะเดียวกันวันนี้ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความที่เคยรับทำคดีให้กับคุณเเม่ของเเตงโม เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อนำหลักฐานต่างๆ มายื่นให้กระทรวงยุติธรรมเช่นกัน โดยบอกว่า คดีนี้มีข้อสงสัยหลายอย่างที่ยังไม่กระจ่าง ล่าสุด ตัวเขาเองก็ได้เสนอตัวเข้าไปเป็นทนายความ ในกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกแจ้งความแล้วด้วย และหลังจากนี้ ก็อยากจะเปิดใจกับสื่อมวลชน โดยจะเล่าตั้งแต่เริ่มทำคดี ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News