สังคม

สะกดรอย "ค้าไม้ข้ามชาติ" จากแพร่สู่ชายแดนหนองคาย พัวพันค้ายาข้ามชาติ

โดย pattraporn_a

4 มี.ค. 2565

110 views

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯ สะกดรอยขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ จากจังหวัดแพร่ กระทั่งถึงจังหวัดหนองคาย ที่ขบวนการค้าไม้ เตรียมนำส่งประเทศลาว จึงสกัดไว้ได้ และเร่งขยายผลเครือข่ายค้าไมซึ่งพบว่าอยู่ในภาคกลางและภาคเหนือ และยังพัวพันการค้ายาเสพติดข้ามชาติด้วย



ไม้ประดู่ที่พบถูกตัดและแปรรูป ในเขตป่าที่เตรียมผนวกเป็นรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง จ.แพร่ เป็นเบาะแสสำคัญให้เจ้าหน้าที่พบการลักลอบตัดไม้ และจะแกะรอยต่อไปให้ถึงนายทุนและโกดัง


เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ขบวนการค้าไม้ ลำเลียงไม้ 5 แผ่นออกไปสมทบกับไม้ที่เหลือ และแกะรอยตาม พบว่าตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา พบว่าขบวนรถขนไม้เคลื่อนย้ายจาก จ.แพร่ มายัง จ.อุตรดิตถ์ , พิษณุโลก , เลย , หนองบัวลำภู , อุดรธานี และสิ้นสุดที่ป่าละเมาะแห่งหนึ่งใน ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย


จากที่แกะรอยวันที่ 7 มกราคม ขบวนการค้าไม้กลุ่มนี้ลำเลียงไม้มาถึงหนองคาย ในวันที่ 25 กุมภาพันธุ์ และคาดว่าจะรู้ตัวว่าถูกติดตาม จึงหยุดการเคลื่อนไหว และหลบหนีก่อนที่จะถูกเจาหน้าที่จับตัวได้ไม่กี่นาที


แม้ว่าจะไม่ไดตัวผู้ตองหา แต่เจ้าหน้าที่ยึดรถของกลาไว้ได้ 2 คัน เป็นรถ 10 ล้อคนไม้และรถกระบะที่ใช้นำทางและวิ่งหาท่าเรือลงแม่น้ำโขง



ผู้อำนวยการ ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปรามระบุว่าคนกลุ่มนี้ตัดไม้จากเขตภาคเหนือ เพื่อส่งไปโรงเลื่อยที่อยู่ริมแม่น้ำโขงประเทศเพื่อนบ้าน และพวกเขาจำเป็นต้องตระเวนไปหาท่าเรือเอกชนเพื่อนำไม้ออกไป หลังจากชายแดนด้านภาคเหนือที่เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านหลายจุดถูกสกัด



หลักฐานที่พบในรถมียาบ้าราว 70 เม็ด ในกระเป๋าเอกสารคนขับรถ 10 ล้อ และยังมีเอกสารคนครอบครองรถ เจ้าหน้าที่ระบุว่าคนกลุ่มนี้นำยาบ้ามาแลกเป็นค่าแรงงานตัดไม้ และผลตรวจบัญชีการโอนเงินตามเอกสารที่พบ ก็เชื่อมโยงบัญชีกลุ่มคนค้ายาเสพติดด้วย แต่คนกลุ่มนี้ใช้บริการกลุ่มรับโอนเงิน หรือฝากเงินเข้าตู้ฝากเงินสด เพื่อไม่ให้ทราบบัญชีคนฝาก


ไม้ของกลางที่พบ แยกเป็นไม้แปรรูป 65 ท่อนเหลี่ยมและ 1 ท่อนซุง ไม้เหล่านี้ถูกส่งขายเป็นกิโลกรัม แบบเดียวกับที่ไม้พะยุงถูกส่งขายก่อนหน้านี้


กลุ่มนี้เป็นเครือข่ายค้าไมข้ามชาติรายใหญ่ เพียงไม่กี่รายที่เหลืออยู่ มีหญิงชื่อหมวย เป็นรับเป็นนายทุนใหญ่ มีนายประเวศ คอยประสานการจัดหาไม้ และนายน้อย ซึ่งมีรถหลายคันรับจ้างคนไม้  ในรถของขบวนการตัดไมลักษณะเดียวกัน จะมีเอกสารคำขอเคลื่อนย้ายไม้ที่ทำปลอมแปลงขึ้น เช่นเอกสารเคลื่อนย้ายไม้เรือนเก่า หรือเอกสารอ้างเป็นไม้ที่ตัดจากที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่า มีหลายกลุ่มที่ปลอมแปลงเพื่อใช้เคลื่อนย้ายไม้ โดยเฉพาะเพื่อนำออกต่างประเทศ ซึ่งมีราคาสูงกว่าในประทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News