สังคม

เร่งแก้ปัญหาคนกับช้าง ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ หลังเกิดโศกนาฏกรรมต่อเนื่อง

โดย pattraporn_a

2 ม.ค. 2565

64 views

เรื่องปัญหาคนกับช้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก มีทั้งข่าวช้างเหยียบคนตาย คนยิงช้างตาย หรือแม้แต่ข่าวช้างโดยรถชน เจ็บทั้งคน-เจ็บทั้งช้าง ล่าสุด กลายเป็น 2 เรื่องเศร้าส่งท้ายปี เมื่อช้างป่าเพศผู้ที่ชื่อว่า พลายสีดอแดง ถูกไฟช็อตตายขณะเข้าไปในสวนผลไม้ของชาวบ้าน เช่นเดียวกับพังฟ้าใส ลูกช้างวัย 3 เดือน ที่ถูกบ่วงของนายพรานจนต้องตัดขาทิ้ง ล่าสุดสิ้นใจแล้ว


กรณีของพลายสีดอแดง เป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำคัญ ที่สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก เช่นจันทบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองผลไม้ ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี และครั้งนี้รุนแรงจนถึงขั้นเจ้าของสวนรายนี้ จงใจพาดสายไฟต่อตรง ปล่อยกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์ ด้วยโกรธแค้นที่ถูกเจ้าสีดอแดง เข้ามากัดกินพืชผล-ทำลายทรัพย์สิน ชาวบ้านเชื่อว่าฟางเส้นสุดท้ายที่กลายเป็นชนวนเหตุหลัก น่าจะมาจากจุดนี้


ลุงเจ้าของสวน ถูกจับส่งดำเนินคดี ส่วนซากของเจ้าสีดอแดง ถูกนำไปฝังตามขั้นตอนของกรมอุทยานฯ ผ่านไปไม่ถึง 10 วัน มีข่าวร้ายต่อเนื่อง เมื่อสวนนงนุช พัทยา แจ้งข่าวพังฟ้าใส ลูกช้างป่าเพศเมียวัยเพียง 3 เดือน สิ้นใจแล้ว


พังฟ้าใส ถูกส่งตัวมาจากพื้นที่ อ.แก่งหางแมว จันทบุรี ตั้งแต่ช่วงต้นธันวาคมที่ผ่านมา หลังมีชาวบ้านไปพบลูกช้างตัวนี้ยืนแช่น้ำในสภาพอ่อนแรง ที่ขาขวามีบ่วงของนายพรายรัดเกือบขาด อาการสาหัส


ทีมสัตวแพทย์ ต้องตัดขา ให้ยาและทำการฟื้นฟูเพื่อรักษาชีวิต แต่ที่น่าสนใจก็คือนอกจากแผลที่ขาขวา ขาด้านซ้ายยังตรวจพบหัวกระสุนนับ 10 นัด ฝังบริเวณโคนขา ต้องผ่าตัดเร่งด่วน กระทั่ง 30 ธันวาคม พังฟ้าใสก็จากไป ส่วนมือยิงยังจับไม่ได้


ข่าว 3 มิติ พบว่าความสูญเสียไม่ได้เกิดขึ้นกับช้างแค่ฝ่ายเดียว เพราะปีที่ผ่านมา มีคนเจ็บคนตายเกิดขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะที่จันทบุรี ปลายปีที่ผ่านมา มีคนถูกช้างเหยียบเสียชีวิตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6 ศพ ในจำนวนนี้มีนักข่าว 1 คน ถูกช้างเหยียบขณะเข้าไปบันทึกภาพ และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่แก่งหางแมว ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ปัญหาที่พบช้างออกหากินนอกเขตป่าจำนวนมาก


แม้ภาครัฐจะพยายามแก้ปัญหา ทั้งการผลักดันกลุ่มบุกรุก พัฒนาแหล่งอาหาร ทำคูกั้นช้าง หรือแม้แต่สร้างสถานกักกันเพื่อปรับพฤติกรรมช้างป่าเกเร แต่ผลกระทบจากความรุนแรง ก็ยังมีให้เห็นเป็นระยะ หลายฝ่ายจึงพยายามผลักดันให้เรื่องนี้ เป็นวาระแห่งชาติ ด้วยหวังว่าปีนี้และปีต่อๆ ไป ปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ ลดลงไปหลังจากนี้










คุณอาจสนใจ

Related News