สังคม

อากาศร้อนจัด! พรายบุญยง ช้างหนุ่มวัย 21 ปี คาดตกมันวิ่งหนีหลุดจากควาญ วิ่งไปใกล้แหล่งน้ำเหยีบชายกำลังหาปลาเสียชีวิต

โดย kanyapak_w

2 พ.ค. 2567

278 views

อากาศร้อนจัด! พรายบุญยง ช้างหนุ่มวัย 21 ปี คาดตกมันวิ่งหนีหลุดจากควาญ ขณะกำลังทำงานลากไม้ยางพารา ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อไปหาแหล่งน้ำ ขณะเดียวกับบังเอิญมาพบกับชายวัย 48 ปีกำลังหาปลา ก่อนจะเหยียบและกระทืบไส้ทะลักเสียชีวิต ก่อนจะเร่งล้อมจับตัว พรายบุญยง ได้สำเร็จประมาณ 1 ชั่วโมง



เมื่อเวลาประมาณ 13.20 น. วันนี้ 2 พ.ค.67 พ.ต.ท.ยศวริศ ทองสงโสม สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยยอด ได้รับแจ้งเหตุมีช้างเหยียบคนเสียชีวิต เหตุเกิดภายในสวนยางพารา พื้นที่ หมู่ 10 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อิศราพงศ์ จินา ผกก.ฯ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อ.ห้วยยอด และหน่วยกู้ภัยสว่างภักดี



ถึงที่เกิดเหตุ พบร่างนายธรนินทร อายุ 48 ปี นอนเสียชีวิตสภาพคว่ำหน้าจมกองเลือด สวมเสื้อยืดสีเขียวขี้ม้า นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำ มีบาดแผลแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า รวมทั้งรอยช้ำหลายแห่งตามร่างกาย และมีกระดูกแขนขาหัก รวมทั้งไส้ทะลักออกมาจากข้างท้อง และจากทางขาหนีบ ก่อนจะนำร่างส่งชันสูจน์พลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้งที่ รพ.ห้วยยอด



ส่วนช้างที่ก่อเหตุควาญช้างได้จับเอาไว้ได้หลังจากเกิดเหตุ เบื้องต้นเป็นช้างเพศผู้ ทราบชื่อคือช้าง “พรายบุญยง” อายุประมาณ 21 ปี มีงาที่แหลมแต่ไม่ยาวมากนัก ซึ่งเป็นช้างหนุ่มกำลังอยู่ในวัยที่สมบูรณ์มาก ทราบชื่อควาญช้างคือ นายอนุชาติ อายุ 47 ปี เป็นชาวบ้าน อ.นาโยง จ.ตรัง ส่วนเจ้าของช้างทราบชื่อคือนายสมคิด อายุ 51 ปี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ก่อนที่จะใช้โซ่ล่ามที่เท้าของช้างพรายบุญยง และนำขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ โดยที่ช้างอยู่ในอาการสงบ ไม่ได้ตื่นตัวแต่อย่างใด แต่พบว่า ต่อมมันที่ขมับของพรายบุญยง เริ่มมีอาการบวม และเริ่มจะเปิดกว้างออก และใกล้จะมีเมือกสีขาวข้นไหลออกมา หรือที่เรียกกันว่าเรียกอาการ "ตกมัน"



จากการสอบถาม พ.ต.อ.อิศราพงศ์ จินา ผกก. สภ.ห้วยยอด เปิดเผยว่า ช้างดังกล่าวเป็นช้างในพื้นที่ ต.ในเตา อ.ห้วยยอด โดยควาญช้างและเจ้าของช้างได้นำช้างมาทำงานรับจ้างลากไม้ยางพาราในพื้นที่หมู่ 10 ต.เขากอบ ซึ่งเป็นสวนยางพาราของนายทับ ง่วนสน มาเป็นระยะเวลาจำนวนหลายวันมาแล้ว แต่ปรากฏว่าวันนี้ช้างได้หลุดมาจากควาญ ก่อนจะวิ่งหนีออกมา ระยะทางประมาณ 5-6 กิโลเมตร เพื่อจะมาหาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นหนองน้ำ กระทั่งมาพบเข้ากับผู้ตายที่หาปลาอยู่กับเพื่อนอีก 1 คน ก่อนที่ช้างจะปรี่เข้าทำร้ายโดยน่าจะเหยียบและกระทืบ จนถึงแก่ความตาย ส่วนเพื่อนของผู้ตายอีกรายได้วิ่งหนีออกมาจากแจ้งให้ผู้คนช่วยเหลือได้ทัน ซึ่งหลังจากนั้นควาญช้างก็ได้ออกตามหาในทันที ส่วนทางคดีในเบื้องต้นจะต้องแจ้งข้อหากับควาญช้าง ที่จะต้องเป็นผู้ควบคุมดูแลช้างเพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุอันตรายแก่บุคคลอื่น



ขณะที่ นายอนุชาติ ควาญช้าง ให้ข้อมูลว่า ขณะที่ช้างทำงานอยู่ ระหว่างกำลังนำเอาไม้ที่ลากออกจากช้าง เพื่อจะไปลากไม้ใหม่ ช้างได้วิ่งหนี ตัดเนินเขามาประมาณ 2 เนินเขา โดยน่าจะด้วยอากาศที่ร้อนจัด จึงวิ่งออกไปหาแหล่งน้ำ ตนจึงได้พยายามเร่งติดตามในทันที ก่อนจะไปพบว่าทำร้ายคนเสียชีวิตและยืนอยู่ใกล้ๆ กับศพ สลับกับอยู่ในแหล่งน้ำ ก่อนจะเร่งพยายามจับใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ผ่านมาช้างนิสัยดี ไม่เคยมีนิสัยหรืออาการเช่นนี้มาก่อน แต่น่าจะเพราะอากาศที่ร้อน



อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเชิญควาญช้างและเจ้าของช้างไปสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป ในเบื้องต้นทางเจ้าของช้างเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรับปากจะเยียวยาและช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป



คุณอาจสนใจ