เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' มอบ 10 นโยบายขจัดยาเสพติด พร้อมยกเป็นวาระแห่งชาติ ต้องลดปัญหาให้ได้ใน 4 ปี

โดย nattachat_c

27 ธ.ค. 2566

72 views

วานนี้  (26 ธ.ค. 66) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเพื่อมอบนโยบาย และเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล


โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเกียรติที่ได้มาเป็นประธานในการเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในระยะเวลา 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


ซึ่งต้องยอมรับว่า ปัญหายาเสพติดในปัจจุบันยังคงมีความรุนแรง ตนได้รับเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนถึงปัจจุบันนี้ ในช่วงเวลาที่ลงพื้นที่หลาย ๆจังหวัด ประสบการณ์ที่ตนได้พบเห็น ได้เห็นแววตาของพ่อแม่ที่มีลูกหลานติดยาเสพติด ได้ฟังเรื่องร้อนใจของพวกเขา เป็นประสบการณ์ที่น่าเศร้าใจ และทำให้ตนอยากส่งต่อคำอ้อนวอนของประชาชนมาถึงทุกคนในที่นี้ว่า ขอให้เอาจริงเอาจังช่วยเหลือลูกหลานของพวกเรา ของพวกเขา ของพวกท่าน ให้พ้นจากยาเสพติดให้ได้  


นายเศรษฐา ยังกล่าวว่า การจัดการยาเสพติดต้องเริ่มจากการขจัดแหล่งต้นตอ ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เคลื่อนย้ายผ่านมาบริเวณชายแดนของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ประเทศเพื่อนบ้านกำลังประสบปัญหาสงครามกลางเมืองภายใน การผลิตยาเสพติดเพื่อนำมาซึ่งเงินทอง มาทำกิจกรรมทางการเมือง ก็ยิ่งแพร่ขยายไปอย่างมาก ทำให้มีการทะลักของยาเสพติดตามตะเข็บชายแดนมากขึ้น


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาด้านจิตเวชจากการเสพยาทุกจังหวัด โดยเฉพาะ 30 จังหวัดที่ถือว่าเป็นสถานการณ์ความรุนแรง รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และเด็ดขาด ให้เร่งลดภัยจากปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการสกัดกั้นยาตามแนวชายแดน การจับกุมยึดทรัพย์ผู้ค้า การจัดการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ให้เข้ารับการบำบัดโดย 30 จังหวัด เป็นเป้าหมายแรก


นอกจากนี้ ยังมีการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งล่าสุด 340 ตัน ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ เพื่อทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า ลูกหลานของเราจะไม่ถูกยาเสพติดกัดกินต่อไป

------------------------------

นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย 10 ข้อ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการลดปัญหายาเสพติด คือ


1. ลดความรุนแรงและความเดือดร้อนของประชาชน  จากปัญหาผู้มีอาการจิตเวชที่เกิดจากการเสพยา


2. ลดจำนวนผู้เสพยาเสพติดด้วยการบำบัดรักษา และต่อยอดการแก้ไขปัญหาผู้ผ่านการบำบัดอย่างครบวงจร


3. ดำเนินนโยบายร่วมมือกับต่างประเทศเชิงรุกและเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนให้ครอบคลุม


4. การยกระดับการปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่ายกลุ่มการค้ายาเสพติดระดับต่างๆ


5. ป้องกันยาเสพติดไม่ให้เกิดผู้เสพติดรายใหม่


6.ปลุกประชาชนให้ตื่นและเข้าร่วมการแก้ไขปัญหายาเสพติด


7.สร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด


8. กำหนดเป้าหมายและ KPI ลดปัญหายาเสพติดภายใน 4 ปีตามนโยบายเชิงรุกของรัฐบาล


9. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นกำลังสำคัญยิ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้ ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนบางอย่างเท่านั้น ซึ่งไม่เต็มศักยภาพที่มี โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งในครั้งนี้ ขอความร่วมมือองค์กรเหล่านี้เข้าร่วมการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งการคัดกรอง บำบัด ฟื้นฟู แก่ผู้ขาดการบำบัด


10. การบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพในทุกระดับ โดยส่วนกลางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม กระทรวงแรงงานกระทรวงพัฒนาสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอีกหลายหน่วยงาน ต้องผนึกกำลังร่วมกันประสานงานในส่วนกลางให้เป็นเอกภาพ ผ่านกลไกขับเคลื่อนของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  


นอกจากนี้ ยังต้องจัดตั้งกลไกระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อให้การกำกับติดตามแก้ปัญหายาเสพติดอย่างใกล้ชิด และให้กลไกในทุกระดับเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายและ KPI ในปีแรกนี้ให้ได้


สุดท้ายหวังว่า จากการเอาจริงเอาจังของรัฐบาล และทุกภาคส่วน จะมีส่วนส่งผลทำให้ปัญหายาเสพติดลดความรุนแรงลงตามเป้าหมาย ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย คืนลูกหลานให้สู่ครอบครัวทำให้ผู้เสพการเป็นผู้ป่วย ทำให้ชุมชนปลอดจากปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเจตนารมณ์สูงสุดของรัฐบาล และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

------------------------------

ด้านนายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวรายงานว่า


ปัญหายาเสพติดภัยคุกคามต่อชีวิตความเป็นปกติของคนไทย เพราะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ อาชญากรรม และการใช้ความรุนแรง อันเกิดมาจากผลการเสพยาเสพติด และได้สร้างความอ่อนแอให้กับทรัพยากรบุคคลของประเทศ


ภายใต้ของรัฐบาลนี้ ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญ โดยการแถลงนโยบาย และกำหนดการแก้ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการปราบปราม บำบัดรักษ าและฟื้นฟูทางสังคม ให้มีประสิทธิภาพและทั่วถึง เพื่อคืนทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพกับสู่สังคมโดยเร็ว

------------------------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/O-invLRjVIc




คุณอาจสนใจ

Related News