สังคม

ทสท. Kick of คาราวานไทยสร้างไทย 77 จังหวัด หวังแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ความเหลื่อมล้ำในสังคม

โดย pattraporn_a

10 ธ.ค. 2564

46 views

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และข้าราชการ วางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญถาวร ฉบับแรก เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2475 และดำเนินมาสู่ปีที่ 90 ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ย้ำจุดยืน ผลักดันให้มีการทำประชามติตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความไว้ และเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญเพียงมาตราเดียว


นายชวนขอให้กำลังใจคนไทยทั้งประเทศ ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่จะต้องส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยที่ชอบธรรม และสุจริต




ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย เริ่ม Kick of คาราวานไทยสร้างไทย 77 จังหวัด ฟังเสียงประชาชน ตามนโยบายให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง สร้างพลังและปลดปล่อยประชาชน จากระบบรัฐราชการ เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะคนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งทุน แหล่งความรู้ และการตลาด ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และเตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า เลือกเปิดตัวในวันรัฐธรรมนุญ 10 ธันวาคม เพื่อย้ำจุดยืนในการสร้างรัฐธรรมนูญของประชาชนว่า ด้วยการผลักดันให้มีการทำประชามติตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความไว้ และเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญเพียงมาตราเดียว ให้มี สส.ร.ที่มาจากประชาชนมาร่างรัฐธรรมนูญ




ในเวทีเสวนาร่างรัฐธรรมนูญ นายโภคิน พลกุล เสนอด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่พรรคไทยสร้างไทย จะเสนอผ่าน 3 ช่องทาง คือคณะรัฐมนตรี ,สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา และการเข้าชื่อของประชาชนจำนวน 50,000 รายชื่อ หากรัฐสภาเห็นชอบเชื่อว่าจะเป็นทางออกวิกฤตการเมือง


ขณะที่เครือข่าย PeopleGO จัดกิจกรรม PeopleGO Face’TiVal ราษฎร์ธรรมนูญ รณรงค์รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร พร้อมกิจกรรมเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชน เช่น สมัชชาคนจน รัฐธรรมนูญคนจน เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เขียนธรรมนูญจะนะ หวังให้มีรัฐธรรมนูญที่ฟังเสียงประชาชน โดยนางสาวไครียะห์ ระหมันยะ มากล่าวถึงรัฐธรรมนุญที่ต้องรักษาฐานทร้พยากรให้กับประชาชนที่แท้จริง รวมถึงสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนต้องได้รับความคุ้มครองอย่างแท้จริงจากรัฐธรรมนูญ และวันนี้ยังเป็นวันสิทธิมนุษยธรรมสากล ที่ทั่วโลกกำลังจับตาการละเมิดสิทธิมนุษยธรรมและการสลายการชุมนุมที่ไร้มนุษยธรรมของไทยด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News