เลือกตั้งและการเมือง

เปิดตัวผู้สมัคร สว. 42 คน จากหลายอาชีพ แสดงจุดยืน เปลี่ยนการเมืองไทย

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2567

120 views

ผู้สนใจลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาจากหลากหลายสาขาอาชีพ จำนวน 42 คน ร่วมเปิดตัวผ่านเวทีของเครือข่ายรัฐธรรมนูญ แสดงจุดยืนในการร่วมสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่



โดยยืนยันไม่ใช่การรวมกลุ่มการเมืองหรือจัดตั้ง แต่เป็นการแสดงตัวว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทย พร้อมถามกลับ กกต.ว่าอะไรบ้างที่เข้าข่ายการฮั้วหรือจัดตั้งเพื่อเลือก สว.เพราะเป็นห่วงการใช้วิธีการเลือก สว.ที่แปลกประหลาด จะผูกขาดการเลือก สว.ที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตย



การเปิดตัวผู้สนใจลงสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ จัดโดยเครือข่ายรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผู้สนใจมาเปิดตัว 42 คน มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่นนักวิชาการ แพทย์ ทนายความ ผู้พิพากษา นักธุรกิจ เกษตรกร สื่อมวลชนที่เป็นทั้งนักข่าว นักเเขียนและนักแต่งเพลง ร่วมกันแสดงจุดยืนที่จะลงสมัครเลือก สว.เพื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปเลือก สว.เนื่องจากการเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ประชาชนไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยตรง แต่ให้ผู้เชี่ยวชาญใน 20 กลุ่มสาขาอาชีพ ไปเลือกกันเองในระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศให้ได้ 200 คน



นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจากการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงความตั้งใจที่ต้องการให้วุฒิสภา มาจากประชาชน ไปเปลี่ยนแปลงระบบกฎหมายที่ต้องไม่เป็นเครื่องมือของการเมือง ไม่ยอมรับอำนาจนอกรัฐธรรมนูญ



สำหรับผู้สนใจลงสมัคร สว.ทั้ง 42 คนมาร่วมเปิดตัว 29 คน เช่น นางสาวคอรีเยาะ มานุแช ทนายความ นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ภาคประชาสังคม นายธีรวัฒน์ รุจินธรรม ผู้กำกับภาพยนต์ นายธเนศวร์ เจริญเมือง นายธเนศ อาภรณ์สุวรรณ นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นายประภาส ปิ่นตบแต่ง นายแล ดิลกวิทยรัตน์ นักวิชาการ รวมถึงนักธุรกิจ เช่น นายภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ และสื่อมวลชนเช่น นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ และนางสาวชลณัฎฐ์ โกยกุล



โดยทั้งหมดระบุว่า เป็นเพียงการมารวมตัวเพื่อแสดงจุดยืนที่มีจุดร่วมกันเช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การรวมกลุ่มทางการเมืองเพื่อจัดตั้งในการเลือก สว.



ผู้สนใจสมัครเลือก สว.ยืนยันว่าต้องการจะสมัครเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือก สว.ที่มีระบบแปลกประหลาด จึงอยากให้ประชาชนเข้าไปเป็นผู้เลือก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและสกัดกั้นการจัดตั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีผู้สนใจลงสมัคร สว.ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปและมาจากหลากหลายอาชีพอย่างแท้จริง



ผู้สมัครเลือก สว.ยังฝากคำถามไปยัง กกต.ว่าการรวมกลุ่มเพื่อแสดงตัวจะลงสมัคร สว.ทำได้หรือไม่ และการฮั็วหรือการจัดตั้งในความหมายของ กกต.เป็นอย่างไร เพื่อความชัดเจนและป้องกันการทำผิดกฏหมาย



สำหรับการเปิดตัววันนี้มีขึ้นเพื่อเชิญชวนประชาชนที่สนใจสมัครเข้ารับเลือก สว.ซึ่งต้องสมัครในระดับอำเภอ และเตรียมพร้อมในการเลือก สว.ชุดใหม่ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฏาคมนี้ หลัง สว.ชุดปัจจุบันหมดวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม นี้

คุณอาจสนใจ

Related News