สังคม

"วันนอร์" บอกไม่มีสัญญาณเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ลั่นถ้ามีก็รับไม่ได้

โดย gamonthip_s

19 เม.ย. 2567

150 views

19 เม.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรองรับการปรับคณะรัฐมนตรีว่า จนถึงขนาดนี้ไม่มีสัญญาณอะไร แต่อยากจะเรียนว่าการปรับคณะรัฐมนตรีกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนละเรื่องกัน และไม่เกี่ยวกัน เพราะการปรับคณะรัฐมนตรีก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมีการเลือกในที่ประชุม มีการเสนอชื่อ มีผู้รับรอง และต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ และวาระการดำรงตำแหน่ง ของประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อ 5 และ 6 ซึ่งชัดเจนอยู่แล้ว



ส่วนตัวตนไม่ได้ติดยึดกับตำแหน่งใด ๆ หากทำได้เพื่อประโยชน์ของประชาชนก็ต้องทำเต็มที่ หากทำไม่ได้ ตนก็พร้อมที่จะไป แต่อยากจะย้ำว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติที่เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย ในสามเสา คือบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องมีความเป็นกลาง ไม่สามารถมีอำนาจใดเข้ามาแทรกแซงได้ และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็ชัดเจนว่า ประธานและรองประธานสภาต้องไม่เป็นกรรมการบริหาร ของพรรคการเมืองใด ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผูกพันหรือแทรกแซงจากพรรคการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นตนจึงยืนยันว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปตามข้อบังคับ และกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ควรจะรักษาเกียรติและระบอบประชาธิปไตยที่เป็นเสาหลักอันนี้เอาไว้ อย่างมั่นคง



ทั้งนี้ตนไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องเกรียติศักดิ์ศรีของสภาในระบอบประชาธิปไตย ตนในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องรักษาอันนี้ไว้



เมื่อถามว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องมาเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าข้อบังคับและประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการเปลี่ยนกลางคัน ตนเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ได้ 1 ปี โดยหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ลาออก มีการเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี แต่ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ไปอีก 2-3 ปี ทำงานในระบบของสภากับฝ่ายบริหาร ก็ไม่ได้มีปัญหา เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรใครมาเป็นก็ต้องมีความเป็นกลาง มิใช่เครื่องมือของพรรคการเมืองใด



เมื่อถามว่ายังยืนยันทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ต่อใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ย้ำว่าเป็นหน้าที่เป็นไปตามข้อบังคับ และกฎหมายก็ต้องปฏิบัติ หากตนละเลยไม่ปฏิบัติก็เท่ากับว่า ตนไม่รักษาระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนมอบหมายไว้



เมื่อถามว่าขณะนี้ยังไม่มีใครส่งสัญญาณมาใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่มี และถึงส่งสัญญาณมา ก็เป็นสัญญาณที่รับไม่ได้ และตอนนี้ไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องออกจากตำแหน่ง หากปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ก็ต้องไปเอง เพราะตนถือว่า ประโยชน์ของประชาชนประโยชน์ของสภาเขตและศักดิ์ศรีของประชาธิปไตยก็ต้องให้เดินไปตรงแนวทางจะมาบิด ๆ เบี้ยว ๆ เพื่ออย่างใดอย่างหนึ่งตนคิดว่า ไม่ควรกระทำ



ส่วนยังทำหน้าที่ต่อไปได้ใช่หรือไม่ตนประเมินเองไม่ได้ ต้องให้สื่อและประชาชนเป็นคนประเมิน

คุณอาจสนใจ

Related News