สังคม

นายกสมาคม รพ.เอกชน ตอบชัด "โอนสิทธิ์โมเดอร์นา" สามารถทำได้!

โดย pattraporn_a

4 พ.ย. 2564

58 views

องค์การเภสัชกรรม และบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ยืนยันว่าวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชน ล็อตแรกจำนวน 5.6 แสนโดส ถูกส่งมาถึงประเทศไทย และได้เริ่มกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่สั่งจองไว้ ล่าสุดเกิดกระแสนบนโลกโซเชียล ที่มีผู้ขายสิทธิ์วัคซีนโมเดอร์นา ที่จองไว้แล้วเป็นจำนวนมาก



(4 พ.ย.) ประชาชนจำนวนมากโพสต์ข้อความขายสิทธิ์วัคซีน ยี่ห้อโมเดอร์นาที่จองไว้กับโรงพยาบาลเอกชน ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ จนเกิด แฮชแท็กขายสิทธิ์โมเดอร์นา กระแสนี้เกิดขึ้นหลังวัคซีนโมเดอร์นาของโรงพยาบาลเอกชนล็อตแรกจำนวน 5.6 แสนโดส ถูกส่งถึงไทยเมื่อ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่เคยสั่งจองบางส่วนต้องการโอนสิทธิ์ต่อ เพราะบางคนไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด จนได้รับวัคซีนยี่ห้ออื่นครบโดสแล้ว


ขณะเดียวกันก็เกิดกลุ่มมิจฉาชีพสวมรอยหลอกลวงเพื่อขายสิทธิ์จอง โดยหลอกให้โอนเงินก่อน ทำให้โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เตือนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจ นำภาพผู้อื่นไปใช้หลอกหลวง และแนะนำผู้จะซื้อสิทธิ์ให้ตรวจสอบประวัติผู้ขายสิทธิ์จองก่อนชำระเงิน ส่วนผู้ได้สิทธิ์ก็ควรไม่แชร์รูปภาพ คูปองวัคซีน ทั้งใบลำดับคิวและใบมัดจำ ต่อโลกออนไลน์


ด้าน นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในสัญญาไม่ได้ระบุเงื่อนไขให้คืนเงิน ที่ชำระการจองวัคซีนไว้กับผู้ได้รับสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ มีผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชนไว้ กว่า 3.9 ล้านโดส ไปฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่นแล้ว ผู้ที่สั่งจองวัคซีนไว้กับโรงพยาบาลเอกชน จึงขอเลื่อนเวลาฉีด หรือโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นต่อได้



ข้อมูลการฉีดวัคซีนในประเทศไทยล่าสุด มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 77 ล้านโดสแบ่งเป็น วัคซีนเข็มที่หนึ่ง 42 ล้านโดส , เข็มที่สอง 30 ล้านโดส  และวัคซีนเข็มที่3 ประมาณ 2.4 ล้านโดส โดยมี 29 จังหวัด ที่สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมกลุ่มประชากรเกินกว่าร้อยละ 50 ของประชากรในจังหวัด


พรุ่งนี้ (5 พ.ย.) จะเป็นวันแรกที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเริ่มฉีดวัคซีนสูตรไขว้ โดยเข็มที่หนึ่งเป็นวัคซีนแอสตราเซเนก้า และเข็มที่สองเป็นวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน โดยเริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทุกค่าย และจะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ตั้งแต่วันที่ 5-30 พฤศจิกายน นี้


ล่าสุด ที่จังหวัดมุกดาหาร ปรากฎว่านักเรียนโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อำเภอนิคมคำสร้อย มีผลตรวจโควิดเป็นบวกอย่างน้อย 80 กว่าคน โดยผู้ที่ยืนยันผลตรวจแล้ว ถูกเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลสนาม วัดภูด่านแต้ บ้านชัยมงคล ขณะที่ครูและนักเรียนในโรงเรียน ทั้งหมดเกือบ 1,200 คน ฝ่ายปกครองจังหวัดกำลังประสาน ให้อยู่เฉพาะภายในโรงเรียน เพื่อทำการตรวจคัดกรองกรองให้แน่ชัด ขณะนี้ผู้ปกครองและญาติของครู ต่างนำเสบียงอาหาร เครื่องใช้ ไปมอบให้ที่โรงเรียนเพื่อใช้ในคืนนี้ก่อน.





คุณอาจสนใจ

Related News