เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ยันไม่มีแผนย้าย 'ทักษิณ' ไปรพ.เอกชน ชี้ขอพระราชทานอภัยโทษพ่อจัดการเอง

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2566

44 views

นางสาว แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ทั้งเรื่องอาการของนายทักษิณ และเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ



วันนี้ (29 ส.ค. 66) นางสาวแพทองธาร ได้เริ่มต้นการแถลงด้วยการอธิบายให้เห็นปัญหาสุขภาพของนายทักษิณ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งติดเชื้อโควิด ตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาด ทำให้มีปัญหาเรื่องปอด ผู้สื่อข่าวถามว่า อาการนายทักษิณ จำเป็นต้องย้ายไปโรงพยาบาลเอกชนหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ตอบว่า ไม่มีแผนจะย้าย เพราะที่โรงพยาบาลตำรวจมีแพทย์เชี่ยวชาญจำนวนมาก จึงไม่ได้ขอย้ายไปที่โรงพยาบาลเอกชนแต่อย่างใด



ส่วนแพทย์ได้ประเมินหรือไม่ว่าต้องใช้เวลารักษาตัวนานเท่าใด จึงจะกลับไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ได้สอบถามแพทย์ แต่ยังไม่มีความชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย



ขณะที่ความคืบหน้าในการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ได้รับการเปิดเผยว่า ทั้งหมดเป็นดุลยพินิจของนายทักษิณ ว่าจะจัดทำเอกสารเพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเมื่อไร ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย แม้แต่นางสาวแพทองธารเอง ก็ไม่ได้เห็นเอกสารดังกล่าว



นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น ได้ยื่นเรื่องกับตำรวจกองปราบปราม ให้ตรวจสอบ กรณีนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ในนามพรรคไทยภักดี ที่ได้ส่งตัวแทนไปยื่นคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



ทนายภัทรพงศ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ นายแพทย์วรงค์ ในนามพรรคไทยภักดี ได้ให้เหรัญญิกพรรค พร้อมสมาชิกพรรค อีกประมาณ 10 คน เดินทางไปยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอคัดค้านการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะราย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทนายภัทรพงศ์ มองว่า การพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะรายนั้น เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญโดยมีการกำหนดวิธีการที่ชัดเจน หมายความว่า นักโทษเด็ดขาดทุกคน ทุกคดี มีสิทธิที่จะทำการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการพิเศษเฉพาะรายได้



ดังนั้น พฤติกรรมของนายแพทย์วรงค์ และพรรคไทยภักดี ที่ไปยื่นคัดค้าน จึงอาจเป็นการขัดขวาง การใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด มาตรา 112 จึงมายื่นเรื่องให้กองบังคับการปราบปราม ทำการสืบสวนสอบสวน โดยขอให้เรียกนายแพทย์วรงค์มาสอบสวน

คุณอาจสนใจ

Related News