ข่าวโซเชียล

โซเซียลจวก ประกาศรพ.เอกชน ให้รักษาผู้ป่วยพรีเมียมก่อนกลุ่มประกันสังคม ผอ.แจงเข้าใจคลาดเคลื่อน

โดย panwilai_c

11 เม.ย. 2566

326 views

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือสบส.ชี้ โรงพยาบาลเพชรเวชทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.สถานพยาบาล ส่งเจ้าหน้าที่เปรียบเทียบปรับ หลังโซเซียลแชร์ ออกหนังสือ เลือกปฏิบัติรับบริการคนไข้



จากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความ พร้อมหนังสือประกาศจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรเวช เรื่องนโยบายกระตุ้นการให้บริการคนไข้ Premium Clinic



พร้อมเขียนข้อความ เนื้อหา "แต่จรรยาบรรณแพทย์ของพวกเราต้องไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ป่วยนะครับ รักษาอย่างเท่าเทียม แต่เข้าใจได้ว่าโรงพยาบาลทำธุรกิจ ธุรกิจมันต้องมาก่อนแหล่ะ แต่ถ้าหมอไม่พอก็จ้างเพิ่มได้นะครับ..ขอโทษครับ ผมคิดน้อยไปนิดนึง จ้างหมอเพิ่มมันเพิ่มต้นทุน.."



ส่วนเนื้อหา หนังสือประกาศ ที่ลงนามโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรเวช มีใจความว่า สืบเนื่องจากผู้บริหาร มีนโยบายขับเคลื่อนและกระตุ้นการให้บริการคนใข้ใน Premium Clinic ดังนั้น เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้รับบริการ ให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็ว ในการตรวจรักษา เป็นภาพลักษณ์ที่ดีและบอกต่อ



ฝ่ายบริหาร ขอความร่วมมือให้แพทย์ Full Time และ Part Time ทุกท่าน ทุกสาขา ร่วมขับเคลื่อนนโยบายและสร้างความประทับใจให้กับ ผู้รับบริการกลุ่ม Premium Clinic ด้วยการเห็นความสำคัญและเข้าตรวจคนไข้ในกลุ่มนี้เป็นลำดับแรก โดยชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิ์ประกันสังคมที่ไม่เร่งด่วนถึงแก่ชีวิตไว้ก่อน ประกาศ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566



ทีมข่าวสอบถามไปยังทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพหรือสบส. บอกว่า ได้เห็นตัวประกาศหนังสือแล้ว เห็นว่า เป็นความเข้าใจผิดของทางโรงพยาบาล ซึ่งไม่สามารกเลือกรับผู้ป่วยได้ เพราะกระทบต่อสิทธิผู้ป่วย ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพ.ร.บ.สถานพยาบาลชัดเจน และแม้เป็นความเข้าใจผิด ได้กระทำผิดตามกฎหมายแล้ว จึงได้สั่งให้เจ้าพนักงานสถานพยาบาลไปแจ้งทางโรงพยาบาล ว่า การกระทำนี้มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งเคสนี้อาจจะเพียงปรับเพื่อเป็นการป้องปรามไว้ก่อน เพราะยังไม่มีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบ



ด้านอิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการต่อไป โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสำนักงานประกันสังคม



ขณะที่ วันนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม กทม.พื้นที่เขต 3 ได้ลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลเพชรเวช สอบถามข้อเท็จจริงถึงประกาศดังกล่าว ที่ชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิประกันสังคม



ได้รับคำชี้แจงจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของเนื้อหาบางส่วน โดยทางโรงพยาบาลได้ยกเลิกประกาศหนังสือฉบับนี้แล้วและจะมีหนังสือประกาศนโยบายชี้แจงเพื่อสื่อสาร ความเข้าใจของบุคลากรในโรงพยาบาล ในการรักษาผู้ประกันตนอย่างมีคุณภาพ ไม่มีความแตกต่างกับผู้ป่วยอื่นของสถานพยาบาลแต่อย่างใด



และนี่เป็นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ล่าสุดวันนี้ จากผอ.โรงพยาบาล เรียน เลขาธิการประกันสังคม ถึงประกาศในข้อความคลาดเคลื่อน "ให้ชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิ์ประกันสังคมที่ไม่เร่งด่วนถึงแก่ชีวิตไว้ก่อน " นั้น



ในเนื้อหา ได้ชี้แจง การรักษาผู้ประกันตน ใช้ห้องตรวจคลินิกประกันสังคม ชั้น1และ2 ส่วนห้องตรวจ Premium Clinic ชั้น 16 (กรณีผู้ป่วยประกันตนใช้สิทธิร่วมในการรักษาพยาบาล) ซึ่ง Premium Clinic มีแพทย์ประจำครบถ้วนทุกสาขาให้บริการอย่างเพียงพอ และเนื่องจากมีผู้ประกันตนบางรายต้องการตรวจกับแพทย์เดิมที่ไม่ได้ประจำอยู่ชั้น 16 และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตน โรงพยาบาลจึงออกประกาศ เมื่อวันที่ 10 เมษายน โดยมีเจตนาขอความร่วมมือแพทย์ที่ผู้ป่วยร้องขอไปตรวจ Premium Clinic ชั้น 16 เพื่อให้ผู้ประกันตนรักษาต่อเนื่องและประทับใจ



ช่วงท้ายหนังสือ ได้ยืนยันให้บริการผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมไม่ได้เลือกปฏิบัติในสิทธิของผู้ป่วย 30 ประการอย่างเคร่งครัด




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3OqYMMtRIz8

คุณอาจสนใจ

Related News