สังคม

ไข้หวัดใหญ่ระบาด! องค์การเภสัชฯ เร่งผลิตยาโอเซลทามิเวียร์ ความต้องการเพิ่มขึ้น 4-5 เท่า

โดย passamon_a

1 ต.ค. 2566

299 views

องค์การเภสัชกรรม เร่งผลิตยาโอเซลทามิเวียร์ สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ รวม 26 ล้านเม็ด เพื่อรองรับการระบาดไข้หวัดใหญ่ ที่ยังระบาดต่อเนื่อง เป็นวงกว้าง คาดจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่ วันที่ 4 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือถึง อย. พิจารณานำยาฟาวิพิราเวียร์ เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติข้อบ่งใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่


เมื่อวันที่ 30 ก.ย.66 พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้น องค์การเภสัชกรรมจึงได้เร่งจัดส่งยาโอเซลทามิเวียร์ ให้กับโรงพยาบาลที่มีการสั่งยาเข้ามาจนหมดแล้วตั้งแต่กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา


แต่เนื่องจากมีความต้องการยาเพิ่มสูงมากขึ้น 4-5 เท่า จึงได้มีการเร่งผลิต สำรองยาที่จะต้องผลิตเพิ่มขึ้นทั้ง 3 ขนาด สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ โดยเด็กเล็กขนาด 30 มิลลิกรัม เด็กโตขนาด 45 มิลลิกรัม ผู้ใหญ่ 75 มิลลิกรัม โดยขณะนี้มีวัตถุดิบประมาณ 2,800 กิโลกรัม สามารถผลิตเป็นยาโอเซลทามิเวียร์ ได้ประมาณ 26 ล้านเม็ด


โดยยาโอเซลทามิเวียร์สำหรับเด็กเล็ก 30 มิลลิกรัม องค์การฯจะจัดส่งได้หมดในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ขนาด 45 มิลลิกรัม จะส่งได้ไม่เกินวันที่ 9 ตุลาคมนี้ และขนาด 75 มิลลิกรัม สำหรับผู้ใหญ่ จะทยอยจัดส่งได้ไม่เกินเดือนตุลาคม 2566


นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรม ยังได้มีการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 1.6 ล้านเม็ด และมีวัตถุดิบที่สามารถผลิตยาได้อีก จำนวน 880,000 เม็ด ซึ่งล่าสุดองค์การฯ ได้จัดทำหนังสือถึง อย. ไปยังคณะอนุกรรมการฯบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อพิจารณาขอให้นำยาฟาวิพิราเวียร์ เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติในข้อบ่งใช้การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อีกด้วย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/yf_3XAxZeDU

คุณอาจสนใจ

Related News