สังคม

เปิดปฏิบัติการปิดล้อมล่ามือยิง คฝ. ล่าสุดจับผู้ชุมนุมที่ดินแดงได้แล้ว 73 ราย

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2564

51 views

ปฏิบัติการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล วางกำลังหลายกองร้อย ตั้งจุดตรวจโดยรอบแฟลตดินแดง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากเมื่อคืนนี้ เกิดเหตุตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บสาหัส และปูพรมตรวจค้นยาวนานกว่า 12 ชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปเกือบ 73 คน แต่ยังระบุไม่ได้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร



กำลังตำรวจนครบาล ในชุดตำรวจสีกากี พร้อมเสื้อเกราะ เข้าประจำการตั้งจุดตรวจในซอยจุตรทิศ 2 แยก 23 ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุตำรวจควบคุมฝูงชน ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส เมื่อคืนวันที่ 6 ตุลาคม โดยวางกำลังทั้งกลางซอย และท้ายซอย ตรวจสอบรถและบุคคลต้องสงสัย และสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตำรวจระบุว่าในซอยนี้เป็นหนึ่งในเส้นทางที่ผู้ก่อความไม่สงบใช้ในการหลบหนีด้วย โดยกำลังตำรวจ 1 กองร้อย จะจัดผลัดเป็นหมู่ คอยประจำการตลอดทั้งคืน


ในคืนนี้กำลังตำรวจวางกำลังโดยรอบแฟลตดินแดง หลายกองร้อย ตั้งแต่ซอยต้นโพธ์ ทางเข้าแฟลตดินแดง 1 ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุมจะมารวมตัวกันทุกวัน กำลังตำรวจเข้าประจำการตั้งแต่ช่วงเย็น ทำให้ไม่มีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันในจุดนี้ รวมถึงการวางกำลังที่บริเวณแยกดินแดง และถนนมิตรไมตรี


สำหรับปฏิบัติการปูพรมตรวจค้นพื้นที่โดยรอบแฟลตดินแดง เกิดเหตุหลังเกิดเหตุ สิบตำรวจตรี เดชวิทย์ ลิทเทนสัน ตำรวจควบคุมฝูงชน ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ในซอยจุตรทิศ 2 แยก 23 ในเวลาประมาณ 22.43 น.หลังตำรวจกองร้อย ควบคุมฝูงชน เข้าสลายความไม่สงบในพื้นที่ซอยต้นโพธิ์ และแฟลตดินแดง ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.เดชวิทย์ ถูกอาวุธปืนยิงเข้าที่ขมับซ้าย ทะลุหมวกกันน็อค ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ แพทย์ผ่าตัดนำกระสุนปืนเสร็จสิ้นแล้ว พบว่าเป็นกระสุนทองแดง อาการอยู่ระหว่างเฝ้าระวังการติดเชื้อในสมอง ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ




โดยวิถีกระสุนมาจากฝั่งตรงกันข้ามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนไม่ได้พกพาอาวุธจริง มีความเชี่ยวชาญการปฏิบัติการ จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่จะมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง และต้องให้กำลังใจครอบครัวสิบตำรวจตรีเดชวิทย์ ที่เป็นลูกครึ่งไทย-เบลเยียม และตั้งใจมาเป็นตำรวจ



โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณร้านซักผ้าหยอดเหรียญ เป็นมุมสามแยกในกลางซอย พบกองเลือดที่พื้นร้านซักผ้า ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว ฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านไม้สองชั้น ด้านข้างซ้ายขวาเป็นอพาร์ตเมนต์ โดยตำรวจได้มีการตรวจค้นและตรวจสอบทุกจุด เพราะเป็นพื้นที่ฝั่งตรงข้ามที่ตำรวจถูกยิง ซึ่งซอยนี้อยู่ด้านหลังแฟลตดินแดง แฟลต 1 ห่างเข้ามาประมาณ 400 เมตร


เหตุการณ์เมื่อคืนนี้ยังพบรถยนต์กระบะของประชาชนในซอยจุตรทิศ 2 แยก 23 ได้รับเสียหาย 1 คัน เจ้าของรถยนต์ เปิดเผยว่า กระจกรถยนต์เสียหาย และมีวัตถุคล้ายระเบิดที่เป็นลูกกลมสีดา ตกอยู่ในรถ 1 ลูก ตำรวจได้มาเก็บกู้ ส่วนตัวผู้เสียหายได้ไปแจ้งความ และอยากให้มีการเยียวยาความเสียหายด้วย


ส่วนผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมเมื่อคืนนี้ 28 ราย พบเป็นเยาวชน อายุ 11 ปี และ 13 ปี 2 ราย ผู้ปกครองมารับกลับไปแล้ว ส่วนที่เหลือเป็นเยาวชนอายุน้อยกว่า 18 ปี 5 ราย ส่วนผู้ใหญ่ส่งตัวศาลแขวงพระนครเหนือ คดีฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินให้จ่ายค่าปรับ และอีก 40 คนที่ควบคุมตัวในตอนเช้าส่งตัวไปที่ สน.ดินแดง


ล่าสุดพลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 73 คน เป็นผู้ใหญ่ 52 คน เยาวชน 21 คน พร้อมของกลาง อาทิ ระเบิดแสวงเครื่อง ลูกแก้ว และรถจักรยานยนต์ ส่วนคดีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง สิบตำรวจตรีเดชวิทย์ เล็ทเทนสัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนพบเบาะแสตัวผู้กระทำผิดแล้ว คาดว่าจะติดตามจับกุมตัวได้เร็วนี้


ขณะที่วันนี้ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่แฟลตดินแดง ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนความเสียหายจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม โดยจะมีการให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ รวมถึงนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง


โดยทุกหน่วยงานเป็นห่วงความรุนแรงที่มากขึ้นจนทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย และพร้อมร่วมหาทางออกจากการชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน รวมถึงการถูกจับกุม โดยเห็นตรงกันว่าอยากให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความเห็นเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็ก ซึ่งนายวสันต์ ภัยหลีกลี้และนางศยามล ไกรยูรวงศ์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ทาง กสม.กำลังดำเนินการในการรวบรวมข้อเท็จจริงและหาแนวทางให้เกิดการเจรจาอย่างสันติวิธี


เมื่อช่วงค่ำ พล.ตำรวจตรี สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ลงพื้นที่ซอยต้นโพธิ์ แฟลตดินแดง 1 เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อย และติดตามการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุยิงตำรวจ คฝ.โดยบอกเพียงสั้นๆว่า ยังมีงานต้อวทำอีกมาก

คุณอาจสนใจ

Related News