สังคม

ข้าวสารคึกคัก! นทท.ไทย-ต่างชาติ เล่นน้ำสงกรานต์แน่น - สนามหลวงแดนซ์ EDM สุดตื๊ด

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

75 views

วานที่ (14 เม.ย. 67) เวลา 17.00 น. บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ ซึ่งจัดงาน 'ข้าวสาร เวิลด์ วอเตอร์ เฟสติวัล ยูเนสโก 2024' (Khao San World Water Festival UNESCO 2024) พบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จำนวนมาก พกปืนฉีดน้ำหลากหลายรูปแบบ หลั่งไหลมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเนืองแน่น จนเต็มพื้นที่ตั้งแต่ช่วงบ่าย


ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดเส้นทางเล่นน้ำให้เป็นแบบวันเวย์ เพื่อลดความแออัด ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี แทบไม่มีคนเป็นลม หรือเกิดอุบัติเหตุ


ร้านค้า 2 ข้างทาง ได้เปิดให้เติมน้ำ และเปิดเพลงเสริมสร้างบรรยากาศด้วย นักท่องเที่ยวทุกคนต่างเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสุดเหวี่ยง ยิ้มแย้ม ไม่กลัวแดด และอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยพื้นที่นี้ เปิดให้เริ่มเล่นตั้งแต่ 12.00 - 21.00 น. ไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 256


แม้ กรุงเทพมหานคร จะขอความร่วมมือให้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ รณรงค์การใช้น้ำสะอาดเล่นน้ำสงกรานต์ งดใช้แป้ง-สี ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมกับติดป้ายห้ามขายสินค้าแล้ว แต่บริเวณโดยรอบก่อนถึงถนนข้าวสาร ยังพบการขายแป้ง และดินสอพอง อยู่ดี  


ส่วนด้านในถนนข้าวสาร เทศกิจจะดูแลเรื่องความเรียบร้อยในการตั้งแผงของแม่ค้าที่ขายปืนฉีดน้ำ และอาหาร ไม่ให้ตั้งเกินจุดที่กำหนด เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำอย่างสะดวก


ในส่วนร้านค้าต่าง ๆ ตลอดเส้นทางถนนข้าวสาร มีร้านอาหาร น้ำดื่ม สตรีทฟู้ด อันลือชื่อ จุดบริการเติมน้ำ รวมถึงจุดวางจำหน่ายปืนฉีดน้ำ 


แม่ค้าขายปืนฉีดน้ำรายหนึ่ง บอกว่า วันนี้ ขายไม่ค่อยได้ อาจเป็นเพราะนักท่องเที่ยวซื้อปืนฉีดน้ำตั้งแต่วันที่ 12-13 เม.ย. และนำกลับมาเล่นอีก ทำให้วันที่ 14 เม.ย. มีลูกค้าบางตา แต่ยอมรับว่า สงกรานต์ปีนี้ ครึกครื้นกว่าปีที่ผ่านมาก คนออกมาเล่นน้ำ จนถนนข้าวสารแออัดแทบเดินไม่ได้


ส่วนบริเวณที่จัดให้เล่นน้ำสงกรานต์ พบว่า เทศกิจเขตพระนครนำแผงเหล็กมากั้นทางเท้าถนนจักรพงษ์ ไม่ให้มีการค้าขายบนผิวจราจร แต่คนยังเดินเล่นน้ำกันได้ ภาพรวมการจราจรรถยังเคลื่อนตัวได้เรื่อย ๆ  แต่ช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงค่ำ มีบางช่วงที่การจราจรติดขัด ช่วงค่ำคนแออัดจนล้นพื้นที่ ตำรวจต้องจัดระเบียบ และจำกัดจำนวนคนเข้า


โดยเส้นทางการเดินของประชาชน และนักท่องเที่ยว เป็นแบบ One-Way เข้าทางฝั่งถนนจักรพงษ์ตรงข้ามวัดชนะสงคราม และออกทางฝั่งถนนตะนาว และให้นักท่องเที่ยวเลี้ยวไปทางถนนรามบุตรี และถนนบางลำภู เพื่อป้องกันคนไปแออัดบริเวณถนนราชดำเนิน  


พร้อมกันนี้ ได้มีการติดตั้งเสาปลอดภัยอัจฉริยะบริเวณถนนข้าวสาร 4 จุด คือ

  • ซอยข้าวสารพาเลซ
  • ซอยข้าวสารเซ็นเตอร์
  • ซอยร้านบัดดี้เบียร์
  • ซอยร้านบาร์เน็กซ์ดอร์ ซึ่งจะเป็นทางออกฉุกเฉินด้วย
  • ยังมีทางออกฉุกเฉินอีก 2 ช่องทาง คือ ซอยร้านท่าช้าง และ ซอยพ่อปู


ส่วนเรื่องมาตรการความปลอดภัย ตลอดเส้นทางถนนข้าวสาร มีเจ้าหน้าที่...

  • ตำรวจนครบาล 2 กองร้อย
  • ตำรวจน้ำหวาน 2 หมู่
  • ตำรวจ สน.ชนะสงคราม 140 นาย
  • เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฯ

รวมแล้วเกือบ 500 คน มาคอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย  ตำรวจลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยตามจุดต่าง ๆ ของถนนข้าวสารเป็นระยะ ๆ


ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป และชาวจีน ที่มักจะถอดเสื้อเล่นน้ำ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน


ชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง ที่กำลังเล่นน้ำอยู่ ระบุว่า ตนได้ดูวิดีโอเทศกาลสงกรานต์ แล้วน่ามาเที่ยวมาก พอมาแล้วรู้สึกสนุก ผู้คนที่นี่ดีใจดีมาก ตั้งใจมาอยู่เที่ยวเมืองไทย 1 เดือน หลังจากที่ได้เดินทางไปเชียงใหม่ และเชียงราย มาแล้ว


ส่วนวัยรุ่นส่วนใหญ่ อายุประมาณ 18-20 ปี เลือกมาเที่ยวถนนข้าวสาร ปีนี้ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนชวนเพื่อนมาเที่ยว 2 ปี ติดแล้ว ที่เลือกมาถนนข้าวสารเพราะอยู่ใกล้บ้านจากนนทบุรีมากที่สุด วันนี้มากับเพื่อน ปีนี้รู้สึกดี การจัดการเรียบร้อย เที่ยวได้สนุกขึ้น มองว่า นักท่องเที่ยวเพิ่มเพราะหายจากโควิดแล้ว


บางคนรวมกลุ่มกันมาจากพระประแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อมาเล่นน้ำถนนสีลม  และมาต่อที่ถนนข้าวสาร โดยบอกว่า สงกรานต์ปีนี้สนุกมาก แต่อยากให้ขยายเวลาเล่นน้ำออกไปถึงตี 1 หรือตี 2


ด้านวัยรุ่นอีกกลุ่มหนึ่ง แต่งตัวคาดผ้าขาวม้า สวมหมวก พกอุปกรณ์มาแบบแหวกแนว เป็นกระป๋องพระสีเหลือง พร้อมก้านไม้พรมน้ำมนต์ เดินเล่นสงกรานต์ โดยเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนมาในธีมลูกศิษย์วัด เป็นมัคนายก ตนเล่นมาหลายปีแล้ว ปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรี่ส์เรื่องสาธุ ที่กำลังมาแรง ปีนี้สนุกดีข้าวสารจัดทางเข้าทางเดียว ออกทางเดียว ไม่ได้แออัดแบบปีก่อน


เวลา 18.30 น. เริ่มมีประชาชนสวมเสื้อลายดอกมาในพื้นที่มากขึ้นมาก ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่เล่นมาจากพื้นที่อื่นแล้ว นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติ ทั้งชาวยุโรป อินเดีย เกาหลี และจีน เข้ามาเล่นสงกรานต์กันด้วย ซึ่งร้านค้าแต่ละร้าน ต่างเปิดเพลง EDM สร้างบรรยากาศ ทำให้มีคนไปแออัดอยู่บริเวณหน้าร้าน เต้นกันอย่างสนุกสนาน จนกลางถนนข้าวสารไม่สามารถเดินได้อย่างสะดวก


ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำเป็นต้นไป มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ได้นำแป้งเข้ามาเล่นในพื้นที่ด้วย ซึ่งสวนทางกับมาตรการของเจ้าหน้าที่ที่ห้ามไม่ให้นำแป้งเข้ามาเล่นโดยเด็ดขาด บริเวณจุดคัดกรองมีการยึดถังน้ำที่นักท่องเที่ยวนำมาผสมแป้ง ไว้จำนวนมาก แต่ก็มีการแอบขายด้านในถนนข้าวสาร


ทั้งนี้ ถนนข้าวสารเปิดให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ถึงเวลา 23.00 น. จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศยุติกิจกรรรม และเคลียร์คนออกจากพื้นที่ โดยระบุ

สงกรานต์วันนี้ปิดแล้ว เจอกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ ด้านเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาด นำแผงเหล็กมากั้น ไม่ให้มีบุคคลเข้าภายในถนนข้าวสารอีก และได้ระบายคนออกทั้งถนนจักรพงศ์ ถนนตะนาว มุ่งหน้าไปยังถนนราชดำเนิน


ขณะที่ แม่ค้า บอกว่า เจ้าหน้าที่ประกาศยุติเล่นน้ำให้เดินทางกลับบ้านช่วง 23.00 น. แล้ว แต่หลังจากนั้น ยังมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเล่นน้ำสงกรานต์กันต่อจนถึงตี 5 เจ้าหน้าที่แค่ต้อนคนกลับตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GIDlcO9x2KA






คุณอาจสนใจ

Related News