สังคม

ครอบครัวเศร้า สูญเสียคุณแม่จากโควิด-19 ลูกชายเผยแม่ติดเชื้อทั้งที่ไม่ได้ออกจากบ้าน

โดย pattraporn_a

12 ส.ค. 2564

446 views

ตัวเลขของผู้เสียชีวิต สะสมวันนี้ถึง 6,848 คน และส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง ซึ่งหมายถึงสถานะในครอบครัวอาจเป็นแม่ ปีนี้หลายครอบครัวจึงสูญเสียแม่ไปจากเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีลูกได้เข้าไปอยู่ใกล้ในระยะสุดท้าย เพราะหากติดเชื้อก็ต้องแยกไปกักตัว


เช่นเดียวกับ "ครอบครัวใจเที่ยง" ที่เพิ่งผ่านการสูญเสียแม่ โดยทำได้เพียงร่ำลาผ่านเสียงทางโทรศัพท์ โดยวินาทีที่บีบคั้นหัวใจของครอบครัวเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เมื่อพยาบาลโทรมาแจ้งว่ามารดาหัวใจเต้นแผ่วลง


หลังจากมารดาป่วย ครอบครัวไม่มีใครคาดคิดว่ามารดาจะติดเชื้อโควิด-19 เพราะช่วงแรกแค่มีไข้ จึงทานยาลดไข้ แต่เมื่อสมาชิกในบ้านเริ่มมีผลตรวจ Atigent test ว่าติดเชื้อ จึงต้องการพามารดาไปตรวจเชื้อที่รพ.แต่ไม่สามารถหา รพ.ตรวจเชื้อได้ เมื่ออาการเริ่มแย่ลง และเพิ่งหาโรงพยาบาลได้ในอีก 10 วันต่อมา อาการก็กำเริบมากแล้ว เข้าโรงพยาบาลได้เพียง 3 วันมารดาก็เสียชีวิต


ขณะที่สมาชิกในครอบครัวก็ติดเชื้อกันหลายคนเกือบทั้งครอบครัว เมื่อติดต่อวัดตลิ่งชันได้ว่ารับประกอบพิธีฌาปนกิจผู้ติดเชื้อ ศพจึงเคลื่อนมาประกอบพิธีอย่างเร่งด่วน โดยมีลูกบางคนที่ไม่ติดเชื้อมาร่วมพิธีได้เท่านั้น


ครอบครัวใจเที่ยง จึงเป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่วันแม่ปีนี้ไม่ได้อยู่พร้อมหน้ากันเหมือนเดิม จากปีก่อนที่เคยอยู่กันพร้อมกัน รับประทานอาหารฝีมือแม่ แต่มาวันนี้ต้องมาไหว้แม่ที่กุฏิ


นายจิระ ใจเที่ยง บุตรชาย บอกว่า แม้มารดาจะไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน แต่เชื้อโควิดได้ อาจติดมาได้กับกล่องอาหาร สิ่งของ และธนบัตรต่างๆ ซึ่งผู้สูงอายุอาจพลั้งเผลอได้ตลอดเวลา


ความสูญเสียอย่างกะทันหันเกิดขึ้นกับหลายครอบครัว ตั้งแต่เด็กแรกเกิดที่สูญเสียมารดา โดยเฉพาะบางคนสูญเสียทั้งบิดาและมารดา จากสถิติที่มียอดสะสมผู้เสียชีวิตสะสม 6,848 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง นั้นหมายถึงหลายคนมีสถานะเป็นมารดา จากการสำรวจเบื้องต้นขอกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พบเด็กสูญเสียทั้งบิดามารดา ที่ต้องรับเข้ามาอยู่ในความดูแล 35 คน แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด สถานการณ์เด็กขาดบิดามารดาจึงเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

คุณอาจสนใจ

Related News