ต่างประเทศ

แผ่นดินไหว 7.4 เขย่า 'ไต้หวัน' จนท.เร่งค้นหาคนติดใต้ซากอาคาร พร้อมประกาศเตือนสึนามิ

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

56 views

ไต้หวัน เผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ในวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บเพิ่มเป็น 900 คน อาคารบ้านเรือนพังถล่มได้รับความเสียหายนับร้อยหลัง มีรายงานผู้คนติดอยู่ในอาคารและอุโมงค์ลอดใต้เขา กว่า 127 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อเนื่อง



แผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้น 7 นาฬิกา 58 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 8 นาฬิกา 58 นาที ตามเวลาไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.4 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่ง ห่างจาก เมืองฮัวเหลียน ทางตอนใต้ ราว 18 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้ ผู้ประกาศหญิงชาวไต้หวัน ที่กำลังรายงานสดอยู่ในห้องออกอากาศ อยู่ในอาการตกใจ และยืนแทบไม่อยู่ ขณะที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เช่นเดียวกับ อาคารสูงอีกหลายแห่งทั่วไต้หวัน สั่นไหวอย่างเห็นได้ชัด และมีอาคารกว่า 100 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองฮัวเหลียน ได้รับความเสียหายและพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก



ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหวของไต้หวัน เผยว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่อยู่ใกล้กับฝั่ง และอยู่ในระดับที่ไม่ลึกมาก ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และมีประกาศเตือนสึนามิ ทั้งในไต้หวัน รวมทั้ง พื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น และ หลายจังหวัดในฟิลิปปินส์ ที่อยู่ใกล้เคียง แต่ก็ยกเลิกในภายหลัง ขณะที่สื่อท้องถิ่นจีน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน รับรู้ได้ไกล ถึง มณฑลฝู่เจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน รวมถึง นครเซี่ยงไฮ้ด้วย



สื่อท้องถิ่นไต้หวัน ได้เผยแพร่ภาพอาคารหลังหนึ่งในเมืองฮัวเหลียน ที่เอียงจนเกือบจะพังถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยอมเสี่ยงตาย ทั้งปีนบันได และเดินขึ้นไปบนอาคารที่อยู่ในสภาพเอียง เพื่อช่วยเหลือประชาชนออกจากอาคาร แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อค หรือ แรงสั่นสะเทือนตามมา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดขึ้นกว่า 100 แล้ว โดยบางครั้งรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงกรุงไทเป ขณะที่ทางการไต้หวัน ได้เตือนว่า อาจจะเกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงขึ้นซ้ำ ในไม่กี่วันข้างหน้า



แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ยังทำเกิดดินถล่มในเขตภูเขา และอาคารต่าง ๆ พังถล่มลงมาทั้งหลังอย่างน้อย 26 หลัง ซึ่งประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แถลงว่า รัฐบาลกำลังส่งทหาร และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือ และตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น



สำหรับยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ มีอย่างน้อย 9 คน และบาดเจ็บอีก กว่า 800 คน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ประสบภัย ติดอยู่ในอาคารและอุโมงค์จากแผ่นดินไหว ในเมืองฮัวเหลียน อีก 127 คน โดยในจำนวนนี้ 77 คนติดอยู่ในอุโมงค์ลอดใต้เขา 2 แห่ง คืออุโมงค์จินเหวิน และอุโมงค์ ต้าฉิงชุย และมีรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวเยอรมัน 2 คนติดอยู่ในอุโมงค์ด้วย ขณะที่อีก 50 คน เป็นพนักงานโรงแรมที่ขึ้นรถมินิบัส 4 คัน ไปยังโรงแรมในอุทยานแห่งชาติทาโระโกะ ก็สูญหายด้วย



ด้านนาย ไล่ ชิงเต๋อ ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ในเดือนหน้า ได้เดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมืองฮัวเหลียนแล้วในวันนี้ พร้อมกล่าวว่า สิ่งแรกที่จะต้องทำ คือ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้อาคารและ อุโมงค์ ออกมาให้ได้อย่างปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News