สังคม

โควิดวันนี้ +4,108 กทม.เฝ้าระวัง 99 คลัสเตอร์ แพทย์รับเตียงขาดแคลนขั้นวิกฤต

โดย pattraporn_a

24 มิ.ย. 2564

66 views

สถานการณ์โควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงกว่า 4 พันคน ทำให้แพทย์จากหลายโรงพยาบาลแสดงความกังวลถึงสถานการณ์การรักษาผู้ป่วยต่อจากนี้ โดยยอมรับว่าขณะนี้หลายโรงพยาบาลขาดแคลนเตียงรักษาผู้ป่วยอาการหนัก ขณะที่กรมการแพทย์เตรียมปรับแผนขยายเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักสู่โรงพยาบาลสนาม


วันนี้ (24 มิ.ย.)  ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่วันนี้อยู่ที่ 4,108 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 3,879 คน ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำหรือที่ต้องขัง 229 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ทะลุหลัก 2 แสนคนแล้วในเวลา ไม่ถึง 3 เดือน


จนถึงขณะนี้ไทยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 232,647 คน รักษาตัวอยู่ 39,517 คน มีอาการหนัก 1,564 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 445 คน เสียชีวิตเพิ่ม 31 คน รวมสะสม 1,775 คน


กรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อ 1,359 คน และพบอีก 3 คลัสเตอร์ใหม่ คือ แคมป์ก่อสร้าง บางกะปิ 164 คน แคมป์ก่อสร้าง บางรัก 126 คน และบริษัทผลิตหมวกกันน็อค เขตบางขุนเทียน 165 คน รวมเฝ้าระวัง 99 คลัสเตอร์ ใน 42 เขต


ขณะปทุมธานี พบคลัสเตอร์ใหม่ ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อน ธัญบุรี พบติดเชื้อยืนยันไปแล้ว 39 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3-6 ปี 33 คน และ ผู้ดูแล 6 คน


ขณะที่แพทย์จากหลายโรงพยาบาลออกมาแสดงความกังวลถึงการรักษาต่อจากนี้ รศ.พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา หัวหน้าภาคเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ยอมรับว่า เตียง ICU ของโรงพยาบาลรามาธิบดีล้นแล้ว เราเริ่มต้องเลือกว่าใครจะได้ไปต่อ ใครควรจะยุติ และขอร้องให้ประชาชนระมัดระวัง งดการรวมกลุ่มกัน โดยให้เหตุผลส่วนตัวว่าหากเป็นเช่นนี้ไปอีก 120 วัน อาจทำให้เกิดการสูญเสียมากขึ้นเหมือนในหลายประเทศ


สอดคล้องกับศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่ระบุว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ต้องขอปิดจุดคัดกรองโควิด 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 24-27 มิถุนายน เนื่องจากไม่มีเตียงรับผู้ป่วยเข้ารักษาแล้ว แม้แต่คนไข้ที่แผนกฉุกเฉินที่อาการหนัก ย้ายไปที่อื่นก็ไม่ได้ตรวจเช่นกัน โดยเชื่อว่าทุกโรงพยาบาลน่าจะเหมือนกันหมด


หมอธีระวัฒน์ ยังระบุว่า ประเทศไทยใช้มาตรการเชิงตั้งรับมาตลอดเช่นนี้มาตลอดหนึ่งปีครึ่ง เหมือนกับหลายประเทศ โดยมนุษย์ไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาด ต้องการแต่คำสรรเสริญความสำเร็จ


เช่นเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช ได้ออกประกาศปิดให้บริการผู้ป่วยทั่วไป ณ หน่วยตรวจโรคแพทย์เวรฉุกเฉิน ชั้น 1 ตึกผู้ป่วยนอก โดยจะเปิดเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการหนักเร่งด่วน หรือฉุกเฉิน เท่านั้น หากเป็นผู้ป่วยอาการคงที่ ที่มีความจำเป็นให้พบแพทย์ผ่านระบบบริการทางไกล และรับยาทางไปรษณีย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ถึง 30 มิถุนายนนี้


จากสถานการณ์ทำให้ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ  รศ.นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มองว่าควรล็อคดาวน์กรุงเทพมหานคร และ พื้นที่ที่มีการระบาดอย่างน้อย 7-14 วัน


ขณะที่กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดตรวจโควิด-19 เชิงรุก ฟรี ให้กับประชาชนใน 6 จุด ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ 30 มิถุนายน คือ ลานจอดรถ (MRT) ฝั่งถนนวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง, ลานจอดรถ อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่, โรงเรียนเคหะชุมชนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง, วัดวชิรธรรมสาธิต เขตพระโขนง, วัดอินทราวาส(วัดประดู่) เขตตลิ่งชัน และที่ค่ายลูกเสือกรุงธน เขตทุ่งครุ


นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่าได้เตรียมขยายเตียง ICU ในโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ, รามาธิบดี และวชิระ รองรับผู้ป่วยอาการหนักกลุ่มสีแดง และแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้วยการให้กลุ่มแพทย์ที่เพิ่งเรียนจบ และ พยาบาลจากพื้นที่ไม่มีการแพร่ระบาดเข้ามาสนับสนุน ส่วนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง จะส่งตัวเข้าโรงพยาบาลบุษราคัม และ โรงพยาบาล 4 มุมเมืองของกรุงเทพมหานครโดยได้เตรียมต่อสัญญาสถานที่ โรงพยาบาลบุษราคัม ที่อิมแพคเมืองทองธานี ออกไปอีก 2-3 เดือน หรือประมาณเดือนสิงหาคม


ขณะที่กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดตรวจโควิด-19 เชิงรุก ฟรี ให้กับประชาชนใน 6 จุด ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ 30 มิถุนายน คือ ลานจอดรถ (MRT) ฝั่งถนนวัฒนธรรม เขตห้วยขวาง, ลานจอดรถ อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่, โรงเรียนเคหะชุมชนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง, วัดวชิรธรรมสาธิต เขตพระโขนง, วัดอินทราวาส(วัดประดู่) เขตตลิ่งชัน และที่ค่ายลูกเสือกรุงธน เขตทุ่งครุ


ล่าสุดวันนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้ประกาศขึ้นทะเบียนวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด แล้ว โดยเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย


ส่วนในวันพรุุ่งนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเริ่มฉีดวัคซีนทางเลือกเข็มแรกของซิโนฟามให้กับประชาชนจำนวน 6,400 คนเป็นวันแรก


คุณอาจสนใจ

Related News