สังคม

รพ.รามาธิบดี แจง ออกหนังสือเตือนโควิดสายพันธุ์ใหม่ แค่เตรียมพร้อมรับมือ

โดย passamon_a

17 เม.ย. 2566

728 views

รพ.รามาธิบดี ชี้แจง กรณีร่อนหนังสือเตือนโควิดสายพันธ์ใหม่ให้หน่วยงานในสังกัด เป็นการเตรียมพร้อมรับมือ หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ลูกผสม จึงต้องปรับแนวทางการรักษา แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื้อรุนแรงหรือมีการระบาด

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) โรงพยาบาลรามาธิบดี มีการออกหนังสือเกี่ยวกับมาตรการรองรับโรคโควิด-19 เป็นหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 12 เม.ย. 2566 เรื่องมาตรการรองรับ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 3/2566 ส่งถึงหน่วยงานในสังกัด ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฏจำนวนผู้ป่วยโควิดที่แอดมิตในโรงพยาบาลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และพบมีสายพันธุ์ลูกผสม XBB เพิ่มขึ้น จำเป็นต้องมีการปรับแนวทางการรักษาให้สอดคล้อง

ล่าสุด รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รักษาการแทนรองคณบดีฝ่ายดูแลสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเท็จจริง หนังสือที่ออกไปนั้น เป็นการแจ้งสื่อสารกับบุคลากรภายในองค์กร เพื่อให้แพทย์ผู้ทำการรักษารับทราบถึงเชื้อโควิด-19 ที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ

เนื่องจากได้มีการประสานข้อมูลกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อยู่ตลอดเวลา ทำให้ทราบว่าโควิด-19 สายพันธุ์ลูกผสม XBB เพิ่มขึ้น จำเป็นต้องมีการปรับแนวทางการรักษาให้สอดคล้อง แต่ไม่ได้หมายความว่า เชื้อมีความรุนแรง หรือระบาดมากขึ้นแต่อย่างใด

หนังสือดังกล่าว เป็นแนวทางการรักษา เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว และมีการแจ้งให้หน่วยงานภายในโรงพยาบาลรับทราบถึงการรักษา อย่างช่วงสงกรานต์ คนจะทำกิจกรรมกันมาก ก็อาจมีการติดเชื้อและเข้ารับการรักษา เราก็เตรียมพร้อม

แต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เข้ารับการรักษาไม่ถึง 10 ราย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาการไม่ได้น่าห่วง สามารถรักษาได้ สถานการณ์ไม่ได้แย่ เพียงแต่เราเตรียมพร้อม อย่างเดือนก่อนเราเพิ่งยกเลิกวอร์ดโควิด-19 แต่เมื่อเข้าเทศกาลสงกรานต์เราก็เตรียมพร้อม แต่ไม่ได้มีการตั้งวอร์ดโควิด-19 อะไร แค่เพิ่มเตียงรองรับ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Gx31DEXX31c

คุณอาจสนใจ

Related News