สังคม

กรมการแพทย์ ปรับปรุงสายด่วน 1668 - กทม.เตรียมแจกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่เริ่มเข้ารักษา

โดย passamon_a

4 พ.ค. 2564

26 views

จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง วันนี้กรมการแพทย์ ได้ปรับรูปแบบระบบสายด่วน 1668 ให้ผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ใช้บริการอื่น ๆ เข้าถึงเจ้าหน้าที่ได้ง่ายขึ้น เป็นแบบวันสต็อปเซอร์วิส โทรติดง่ายใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที


ขณะเดียวกันทางกรุงเทพมหานคร ก็ได้เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเป็นแห่งที่ 5 โดยเตรียมให้ผู้ป่วยได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา แม้จะเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว เพื่อลดอัตราการอักเสบของปอด


นี่เป็นการปรับรูปแบบการให้บริการใหม่ของสายด่วน 1668 ของกรมการแพทย์ ที่สามารถโทรติดได้ง่ายขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 นาที ก็ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อคัดกรองเบื้องต้น


เจ้าหน้าที่ที่รับสายเราตอนแรกจะเป็น front line call center หรือส่วนคัดกรองด่านหน้า ที่ปฏิบัติหน้าที่จากศูนย์ฮอตไลน์จิตอาสาของบริษัทเทลทูเทล จำกัด ซึ่งจะส่งต่อผู้ป่วยไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การติดต่อหาเตียงรักษา ส่วนแนะนำ หรือส่วนปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพอื่น ๆ ขณะที่ผู้มีผลบวกจะถูกโอนสายไปยังส่วนที่ 2 ทันที


เมื่อสายถูกโอนมาเจ้าหน้าที่ในส่วนที่ 2 คือทีมรับสายและประเมินอาการ ก็จะสอบถามอาการโดยละเอียดจากผู้ป่วย ก่อนส่งต่อข้อมูลของผู้ป่วยสู่ทีมบริหารจัดการเตียงในส่วนที่ 3 ที่มีข้อมูลเตียงจากโรงพยาบาลโรงพยาบาลสนาม และฮอสปิเทลในสังกัดต่าง ๆ ของเขตกรุงเทพมหานคร ใช้ประสานการส่งตัวผู้ป่วยกลุ่มสีแดงภายใน 24 ชม. ส่วนสีเหลือง และสีเขียว ภายใน 48 ชม.


ปัจจุบันสายด่วน 1668 ได้ปรับปรุงจนมีคู่สายรวมแล้ว 1,000 คู่สาย โดยมีจิตอาสาด้านสาธารณสุขเข้ารับสายเพื่อประเมินอาการรอบละ 40-50 คน ซึ่งเฉลี่ยแต่ละวันมีผู้โทรเข้ามาใช้บริการ 1,100 สาย เป็นผู้ป่วยโควิด-19 200 สาย


ขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกรุงเทพมหานครได้ปรับพื้นที่โรงยิม 4 อาคาร ภายในศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบางมด เขตทุ่งครุ ให้เป็นโรงพยาบาลเอราวัณ 3 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ของกรุงเทพมหานคร โดยแยกอาคารเป็นผู้ป่วยชายและหญิง ตามกลุ่มประเภทอาการ ในกลุ่มเขียวและกลุ่มสีเหลืองอ่อน จำนวน 342 เตียง


ซึ่งจะมีเครื่องมือทางการแพทย์สำหรับดูแลผู้ป่วย พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เเละเปิดรับผู้ป่วยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวติดเชื้อลุกลามหรือมีอาการรุนแรงขึ้น จนกลายเป็นโควิดเหลือง หรือสีแดง จึงได้เตรียมแจกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อการรักษาในทันทีตั้งแต่เริ่มเข้ารักษาในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 100,000 เม็ด และเตรียมสั่งเพิ่มอีกจำนวน 500,000 เม็ด


ปัจจุบันมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลทุกประเภทในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้งหมด 1,458 คน โดยโรงพยาบาลสังกัด 8 แห่ง มีผู้ป่วยครองเตียงแล้ว 215 เตียง โรงพยาบาลสนาม กทม. 5 แห่ง มีผู้ป่วยครองเตียงแล้ว 1,053 เตียง ยังว่างอยู่ 1,047 เตียง


คุณอาจสนใจ

Related News