สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 4 ก.พ. 64 ครบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงโคราช - เคาะแล้วเยียวยา 'ม.33 เรารักกัน' จ่าย 4,000 บาท

โดย weerawit_c

5 ก.พ. 2564

33 views

ครบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงห้างเทอมินอล 21


พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการครบรอบเหตุการณ์ที่ห้างเทอมินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา ว่า 1 ปีที่ผ่านมาเข้าใจว่าเหตุการณ์นี้ต้องกลับมาอยู่แล้ว ตนไม่ได้กังวล เป็นวันที่ระลึกวันหนึ่ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวทางกองทัพบกและรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปทั้งหมด รวมถึงในส่วนผู้กระทำความผิดทั้งผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว ในส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบกองทัพบกและรัฐบาลได้เยียวยาทั้งเรื่องของเงินตั้งแต่หลักแสนจนถึงจำนวนสูงสุดตามหลักเกณณ์ประมาณ 8 ล้านบาท และยังได้ช่วยเหลือในการประกอบอาชีพบรรจุเข้ารับราชการเป็นทหาราสังกัดกองทัพบกจำนวน 30 ราย เป็นนายทหาร 1 นาย ส่วนผู้บาดเจ็บตอนนี้ยังมีเหลืออีกจำนวน 2 คน โดย 1 รายอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา อีก 1 รายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งวันนี้ตนได้มอบหมายให้เจ้ากรมกำลังพลทหารบกเป็นผู้แทนเดินทางไปเยี่ยม ในส่วนของความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ต่างๆที่ไม่ตรวจทานให้ดีจนทำให้เกิดปัญหา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า มีจำนวน 13 คน ถูกลงโทษให้ประจำเพราะมีความผิดที่เรียกกันภาษาทหารว่าประจำ 007 และถูกลดเงินบำเหน็จ ส่วนเรื่องความไม่ระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัยในปีนี้ ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และยืนยันมีการดูแลคลังอาวุธหนักเป็นพิเศษอยู่แล้ว



ปคบ.ร่วม อย. ทลายแหล่งผลิตครีมเถื่อน


ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. จับกุมนายโจ ผู้ต้องหาที่บ้านพักหลังหนึ่งใน จ.สระแก้ว ลักลอบผลิตและจำหน่ายครีมเถื่อนไม่ได้มาตรฐาน หรือที่เรียกว่าครีมฝาแดง ที่กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายในกลุ่มผู้ที่อยากขาว สามารถยึดของกลางเป็นครีมสำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย 523 ถุง ครีมกระปุกฝาแดง 1,989 กระปุก วิตามินซี 30 หลอด ครีมรอบรรจุ 80 กิโลกรัม และอุปกรณ์การผลิต รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท ก่อนจะขยายผลไปจับผู้จำหน่ายรายใหญ่อีก 3 ราย ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา 



ศาลสั่งจำคุก 'ยิ่งยง' 2 ปี ปรับ 5 หมื่น โฆษณา 'ถั่งเช่า' เกินจริง


ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง นายยิ่งยง บัวงาม นักร้องนักแสดง ชื่อดัง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ หลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัด ถั่งเช่า ผสม ยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ว่า ผู้สูงอายุที่มีปัญหากระดูกและเข่า ลุกขึ้นก็ปวด หลังจากทานแล้วสามเดือน เดี๋ยวนี้อาการปวดไม่มีเลย อยากจะบอกต่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่า ซึ่งเป็นการโฆษณามุ่งหมายว่าผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทำหน้าที่เหมือน “ยา” และได้ร่วมกับบริษัท นายเพอร์เฟคท์ มีเดีย จำกัด โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่าดังกล่าว เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ พิพากษารวมจำคุกทั้งสิ้น 2 ปี และปรับ 50,000 บาท แต่ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี และปรับ 25,000 บาท โดยโทษจำคุกการลงโทษมีกำหนด 1 ปี



เคาะแล้วเยียวยา 'ม.33 เรารักกัน' จ่าย 4,000 บาท


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้ว "ม.33 เรารักกัน" จะจ่ายให้ผู้เข้าเงื่อนไข คนละ 4,000 บาท แบ่งจ่ายอาทิตย์ละ 1,000 บาท โดยจะเร่งนำเข้า ครม.ในวันอังคารหน้า และเมื่อ ครม. ให้ความเห็นชอบแล้ว จะมีการกดปุ่มเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ ส่วนคนที่มีแอปฯ เป๋าตังอยู่แล้ว ก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้รับสิทธิ์ที่เข้าเงื่อนไขนี้ประมาณ 9 ล้านคน คือ ผู้ที่อยู่ในระบบประกันตน ม.33 โดยรูปแบบจะเป็นเหมือน "โครงการเราชนะ" นำเงินเข้าแอำพลิเคชันเป๋าตัง จำกัดสิทธิ์ผู้ที่มีเงินฝากในบัญชีคงที่ 5 แสนบาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง



แจ้งความจับนายธนาธรและพวก รุกป่าสงวนฯ


กรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ,นางสาวชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีตรวจสอบพบครอบครองที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่ จ.ราชบุรี เพิ่มเติมในในพื้นที่ ต.รางบัว และ ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เนื้อที่ 2,154 ไร่ โดยใช้เอกสารสิทธิ์ประเภท น.ส.3ก ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจำนวน 60 ฉบับ ประเมินความเสียหายภาครัฐจำนวน 147,063,223.15 บาท นอกจากนี้ยังพบเจ้าพนักงานที่ดินและฝ่ายปกครอง ร่วมกันออกเอกสารที่ดิน น.ส.3ก ทั้ง 60 แปลง โดยมิชอบด้วย จึงเตรียมเอาผิดใน 5 ข้อหา และส่งเรื่องให้ ปปง.และ ปปช. ดำเนินการตรวจสอบตามฐานความผิดต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News