อาชญากรรม

ย้อนรอยโศกนาฏกรรม เหตุกราดยิงในประเทศไทย

โดย nicharee_m

4 ต.ค. 2566

382 views

จากเหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเมื่อวานนี้ (3 ตุลาคม 2566) เป็นโศกนาฏกรรมที่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ คนร้ายมีอายุเพียง 14 ปี เท่านั้น เหตุการณ์กราดยิงที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งที่ 8 ในรอบ 3 ปี ฉะนั้นวันนี้เราจะขอพาย้อนกลับไปว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย มีคดีอะไรบ้าง


เหตุกราดยิงปล้นร้านทองที่ลพบุรี

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 20.30 น. โดยประมาณ ของวันที่ 9 มกราคม 2563 เหตุการณ์นี้คนร้ายได้บุกเข้ามาโจรกรรมร้านทองที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี โดยคนร้ายได้ใช้กระบองกวาดเอาทองหนักกว่า 28 บาท แต่เท่านั้นยังไม่พอ คนร้ายได้ใช้ปืนพกกราดยิงใส่ผู้คนที่อยู่ในห้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และ มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย และที่น่าเศร้าไปกว่านั้นคือ 1 ในผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น สร้างความสะเทือนใจให้กับเป็นอย่างมาก

หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป จากการสืบสวนของตำรวจชุดคลี่คลายคดีในชุดนั้นทำให้สามารถจับตัวคนร้ายได้ โดยคนร้ายมีชื่อว่า นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถม ในจังหวัดสิงห์บุรี คนร้ายยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการเงินและเรื่องส่วนตัว จึงจำเป็นต้องก่อเหตุ ส่วนที่ต้องกราดยิงเพราะต้องการเปิดทางเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจที่จะลงมือฆ่าใคร

วันที่ 20 กรกฎาคม 64 นายประสิทธิชัย หรือผอ.กอล์ฟ ถูกศาล อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ลงโทษประหารชีวิต ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น และข้อหาชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย


กราดยิงโคราช โศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดในประเทศไทย

เชื่อว่าหลายคนคงจำกันได้กับเหตุการณ์กราดยิงที่รุนแรงที่สุดในประเทศไทย เหตุการณ์นี้ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น. ผู้ก่อเหตุคือ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นทหารที่เชี่ยวชาญด้านการยิงปืนระยะไกล เหตุการณ์เริ่มจากการที่ จ.ส.อ.จักรพันธ์ได้ก่อเหตุยิง พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแส อายุ 48 ปี ผู้บังคับบัญชา และแม่ยาย คือ นางอนงค์ มิตรจันทร์ อายุ 65 ปี เสียชีวิตภายในบ้านพักทหาร สาเหตุเพราะมีปัญหาภายในครอบครัว ต่อมายังได้ยิงทหารเวรเสียชีวิตเพื่อเข้าไปชิงอาวุธปืน

หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้ขับรถไปที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และได้ทำการจับตัวคนในห้างสรรพสินค้าเป็นตัวประกัน ระหว่างนั้น คนร้ายได้กราดยิงผู้คนที่อยู่ภายในห้าง ในขณะเดียวกันเจ้าตัวยังได้ทำการไลฟ์สดขณะที่กำลังก่อเหตุลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเลือดเย็นและอำมหิต ผู้ก่อเหตุได้เดินสำรวจสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งลั่นไกปืนเป็นระยะๆ ตลอดทั้งคืน

สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความตึงเครียด เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามที่จะช่วยเหลือตัวประกันที่ติดอยู่ภายในห้างแต่ก็ไม่สำเร็จ นอกจากนี้คนร้ายยังได้ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่อยู่เป็นระยะ

จนกระทั่งเช้าวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 9.00 น. คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญจนเสียชีวิตที่บริเวณชั้นล่างของห้างสรรพสินค้าและสามารถเข้าช่วยเหลือตัวประกันได้สำเร็จ

เหตุการณ์นี้พบว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 31 ศพ อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บกว่า 58 ราย ซึ่งภายในนั้นมี 32 รายที่อาการสาหัส นับเป็นเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดในประเทศไทย

ภายหลังจากเหตุการณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในขณะนั้น ได้ออกมาให้เปิดใจว่า “วินาทีลั่นไกสังหาร เขาเป็นอาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกแล้ว” และสัญญาว่าจะปฏิรูปกองทัพภายใน 100 วัน


หนุ่มคลั่งกราดยิง สระบุรี - ปทุมธานี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ผู้ก่อเหตุคือ นายสมภพ แพรสีเขียว ได้ใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม. ยิงใส่เจ้าหน้าที่ช่างไฟฟ้าของสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี จากนั้นได้ขโมยรถยนต์ขับหลบหนีไปที่ วัดบึงบา ในพื้นที่ของ จ.ปทุมธานี

โดยคนร้ายมีกระสุนปืนกว่า 30 นัด และใช้อาวุธยิงขู่เจ้าหน้าที่ในบริเวณรอบวัดบึงบากว่า 20 นัด

จากนั้นคนร้ายได้ขับรถวนกลับมาที่สถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นจุดเดิมที่ก่อเหตุในตอนแรก แต่คนร้ายเห็นเจ้าหน้าตำรวจดักรออยู่ จึงได้หนีไปอีกครั้งจนพบทางตัน

กระทั่งเวลา 02.00 น. พ่อและแม่ของผู้ก่อเหตุได้เกลี้ยกล่อมให้มอบตัว ซึ่งเป็นผลสำเร็จ ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวแต่โดยดี รวมระยะเวลาการปิดล้อมจับกุมทั้งหมด 8 ชั่วโมง โดยพ่อของผู้ก่อเหตุบอกว่า ลูกชายเพิ่งพ้นโทษในคดีเสพยาเสพติดมาประมาณ 1 ปี เท่านั้น จากเหตุการณ์นี้โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


อดีตทหารเกณฑ์กราดยิง รพ.สนาม ย่านปทุมธานี

เหตุการณ์นี้ย้อนกลับไปเมื่อช่วงวันที่ 24 มิถุนายน 2564 คนร้ายชื่อ นายกวิน อายุ 23 ปี เป็นอดีตทหารเกณฑ์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่อาคารของสถาบันบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ซึ่งในขณะนั้นถูกใช้เป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด

โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพ ชายแต่งกายคล้ายทหารบุกเข้ามาในตัวอาคารและก่อเหตุกราดยิงผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 1 ราย จากนั้นได้ขับรถยนต์หนีไป โดยคนร้ายใช้เส้นทางพหลโยธินในการหลบหนี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ที่บริเวณลาดพร้าวซอย 25 หลังจากจับกุม คนร้ายสารภาพว่าก่อนก่อเหตุกราดยิงในโรงพยาบาลสนาม ได้ยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อเสียชีวิตมาก่อน 1 ศพ

เหตุเพราะ เจ้าตัวทำขวดสุราแตกในร้าน จากนั้นพนักงานร้านได้บอกว่าต้องจ่ายค่าเสียหาย ซึ่งเจ้าตัวไม่ยอมจ่าย แต่พนักงานไม่ยอมและยืนยันว่าต้องจ่าย ทำให้เจ้าตัวไม่พอใจและก่อเหตุยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อเสียชีวิต โดยเจ้าตัวสารภาพว่าได้ยิง 5-6 นัดเลยทีเดียว


กราดยิงอุบลฯ ระหว่าง 2 แก๊งคู่อริ

เหตุการณ์นี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างอุกอาจ เหตุการณ์เกิดขึ้นที่บริเวณ ตลาดอุบลสแควร์ ในวันที่ 4 สิงหาคม 2565 โดยต้นเรื่องมาจากการที่ 2 กลุ่มคู่อริ คือแก๊งขามใหญ่ และ แก๊งหาดวัดใต้ ได้นัดเคลียร์ใจกัน แต่เคลียร์กันไม่ลงตัวจนนำไปสู่การกราดยิงกลางเมือง พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยิงเสียงปืนยิงตอบโต้กันไปมาระหว่าง 2 แก๊งนี้ ซึ่งมีเสียงปืนมากกว่า 70 - 100 นัด ประมาณ 5 นาที

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 26 ราย ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าไม่มีประชาชนทั่วไปโดนลูกหลงหรือเสียชีวิต


กราดยิงหนองบัวลำภูในโรงเรียนอนุบาล

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในจ.หนองบัวลำภู โดยเหตุการณ์นี้เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เมื่อคนร้ายยศ ส.ต.อ. ได้บุกเข้าไปกราดยิงในห้องศูนย์เด็กเล็กและยังได้เข้าไปทำร้ายเด็กนักเรียนที่หลับอยู่รวมถึงครูที่อยู่ภายในห้อง

หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้ขับรถกระบะส่วนตัวหลบหนีไป ระหว่างที่หลบหนีได้ได้กราดยิงใส่ชาวบ้านที่อยู่บ้านบริเวณนั้น จนกระทั่งเวลา 15.00 น. โดยประมาณ คนร้ายได้ยิงตัวเองพร้อมทั้งยิงลูกและภรรยาเสียชีวิตภายในบ้านพัก

จากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 36 คน เป็นเด็ก 24 คน ผู้ใหญ่ 12 คน ที่น่าสลดใจกว่าก็คือเด็กที่ถูกยิงเสียชีวิตมีอายุต่ำสุดเพียง 3 ขวบ เท่านั้น


สารวัตรคลั่ง กราดยิงสายไหม

ต้นปี 2566 เปิดฉากเดือนมีนาคมด้วยเหตุการณ์เขย่าขวัญ เกิดเหตุคนร้ายเป็นชายกราดยิง บริเวณที่เกิดเหตุหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เขตสายไหม โดยครั้งนี้ผู้ก่อเหตุคือ ตำรวจ อายุประมาณ 50 ปี ตำแหน่งสารวัตรสังกัดกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน

ตำรวจเปิดปฏิบัติการสยบคลั่ง ถึง 6 ครั้ง ใช้กำลังตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 2 หน่วยงาน คือ อรินทราช 26 และ คอมมานโด ซึ่งจากรายงานระบุว่า สารวัตรคลั่ง มีภาวะทางจิต ใช้เวลากว่าเกลี้ยกล่อมนานกว่า 28 ชั่วโมง

ตำรวจเข้าระงับเหตุ จู่โจมเข้าชั้น 2 ของบ้าน เพื่อบุกชาร์จสารวัตรตลั่ง ซึ่งยิงปืนสวนตอบโต้ ก่อนตำรวจจะยิงกลับปะทะกัน จนผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล จากผลชันสูตรสารวัตรคลั่ง เบื้องต้นพบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่มีประชาชนทั่วไปได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จเรตำรวจได้ถอดบทเรียน สุ่มตรวจความพร้อมและข้อมูลด้านสุขภาพจิต และสุขภาพร่างกายของข้าราชการตำรวจแต่ละสถานีตำรวจ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก


เด็ก 14 ก่อเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแบบสดๆ ร้อนๆ และค่อนข้างอุกอาจเพราะเกิดขึ้นในห้างดังกลางกรุงเทพฯ และที่น่าตกใจไปกว่านั้นผู้ก่อเหตุมีอายุเพียงแค่ 14 ปี

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลา 16.10 น. มีเสียงคล้ายปืนดังขึ้นภายในห้องน้ำหลังจากนั้นไม่นาน ผู้ก่อเหตุก็เริ่มกราดยิงตรงบริเวณชั้น M รวมไปถึงชั้น 2 ของห้าง สร้างความแตกตื่นแก่ผู้คนที่อยู่ภายในห้าง เหตุการณ์เป็นไปด้วยความอลหม่าน ผู้คนต่างทะยอยวิ่งหนีตายออกมา จนกระทั่ง 17.09 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. เหตุการณ์นี้พบผู้เสียชีวิต 2 ราย และ ผู้บาดเจ็บ 5 ราย

เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนตั้งคำถามถึงเรื่องความปลอดภัยและการพกพาอาวุธปืนที่ครอบครองง่ายเกินไปหรือไม่ รวมถึงแสดงความกังวลใจ เพราะนับตั้งแต่เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่ลพบุรี ประเทศไทยที่ไม่เคยมีเหตุกราดยิงมาก่อนก็มีเหตุกราดยิงให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนรู้สึกได้ว่าอาจจะเป็นพฤติกรรมที่ลอกเลียนแบบก็เป็นได้ ท้ายที่สุด ทีมข่าวของเราต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียทั้งหมดมา ณ ที่นี้ด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News