กลาโหมสั่งสอบเหตุฉาว ทหารเกณฑ์ช่วยตัวเอง 168 นาย ลั่นลงดาบเป็นตัวอย่างหากผิดจริง

สังคม

กลาโหมสั่งสอบเหตุฉาว ทหารเกณฑ์ช่วยตัวเอง 168 นาย ลั่นลงดาบเป็นตัวอย่างหากผิดจริง

โดย pattraporn_a

8 ธ.ค. 2564

122 views

ข่าวดราม่าในค่ายทหารเกณฑ์ หลังผู้ใช้อินตาแกรม รายหนึ่งโพสต์ภาพทหาร ลงในไอจีสตอรี่ แล้วระบุข้อความในทำนองว่า มีการสั่งให้ทหารช่วยตัวเองก่อนอาบน้ำ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม


ย้ำว่าตอนนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าเรื่องที่โพสต์เกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือมีการแต่งเรื่อง ขึ้น แต่ล่าสุดทางกระทรวงกลาโหม สั่งให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว


ต้นตอของเรื่องนี้ มาจากภาพภาพหนึ่ง (ซึ่งตอนนี้ต้นโพสต์ได้ลบไปแล้ว) เป็นภาพลักษณะคล้ายกับทหาร นั่งกันอยู่จำนวนมาก คนโพสต์ระบุข้อความว่า "สัปดาห์ตรวจน้ำ ให้ช่วยตัวเอง ใครเสร็จไปอาบน้ำได้ ชักพร้อมกัน 168 นาย 55555"


หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปกลายเป็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก อย่างเพจปริ้นเซส หิ้งห้อย ( Princess Hinghoi) เรื่องแบบนี้มีอยู่จริง และจริงๆทำกันมากกว่านี้ด้วยซ้ำ มีทั้งการให้จูงช้างน้อยเข้าห้องอาบน้ำ หรือสั่งให้ทำแบบดับเบิ้ลก็เคยมี


ในคอมเมนต์หลายคนก็เข้ามายืนยันว่าเคยโดนสั่งให้ทำแบบเดียวกัน ก็มีการตั้งคำถามถึงศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ที่ควรให้เกียรติกัน บางคนมองว่านี้เป็นการคุกคามทางเพศหรือไม่


เรื่องนี้ ในมุมนักการเมืองก็มีการพูดถึงกัน อย่าง ส.ส.พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ที่คอยตรวจสอบการทำงานของกองทัพ บอกว่า เห็นข่าวนี้แล้วรู้สึกตกใจ ไม่น่าเชื่อว่ายุคนี้ยังมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ถ้าเป็นเรื่องจริง มันคือการคุกคามทางเพศ


ขณะที่ ส.ส. มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ในฐานะกรรมาธิการทหาร บอกเดี๋ยวจะเรียกผู้บัญชาการทหารบก มาสอบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วถามด้วยว่า คนที่สั่งให้ทำเป็นโรคจิตหรือเปล่า


ขณะที่ พลเอกคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า กระทรวงกลาโหม ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้แต่ละเหล่าทัพเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และ เกิดขึ้นที่หน่วยใด ใครเป็นผู้สั่งการ หากจริง จะสอบสวนเอาคนผิดมาลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง


และยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายล่วงละเมิดทางเพศทหาร การกระทำแบบนี้ ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยทหารต้องไม่ทำเรื่องเสื่อมเสียในลักษณะนี้ หากมีเกิดขึ้นจะถือเป็นความรับผิดชอบของ ผบ.หน่วย ด้วย


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/VWhgvjx-sRc

คุณอาจสนใจ

Related News