เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' เชื่อ 'ทักษิณ' ไม่ได้ป่วยจริง หลัง 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพพ่อเล่นน้ำ ยกดัมเบล

โดย passamon_a

9 เม.ย. 2567

9 views

โรม เชื่อ ทักษิณ ไม่ได้ป่วยจริง หลัง อุ๊งอิ๊ง โพสต์ภาพพ่อเล่นน้ำ ยกดัมเบล งงผลอาการป่วยได้ 9 คะแนน ทั้งที่ฟิตขนาดนั้น ฉะราชทัณฑ์​ สร้างนักโทษชนชั้นนำ หน่วยงานตรวจสอบนิ่งเฉย ทำยุติธรรม​สั่นคลอน​


เมื่อวันที่ 8 เม.ย.67 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังเล่นน้ำกับหลาน พร้อมยกดัมเบล ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่นายทักษิณ ได้รับการพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ และสังคมจับตามองประเด็นอาการป่วยของนายทักษิณ


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ยิ่งตอกย้ำว่า กระบวนการที่ทำให้นายทักษิณได้รับพักโทษนั้น ตกลงมาตรฐานอยู่ตรงไหน ถ้าจะบอกว่ามาตรฐานที่นายทักษิณได้รับมันจะถูกปรับใช้กับทุกคน เป็นมาตรฐานใหม่ที่ทุกคนจะได้รับ ตนก็โอเค แต่ปัญหาคือเราต่างก็รู้ดีว่า สิ่งที่คุณทักษิณได้รับ มันอาจจะเป็นสิทธิพิเศษ ผ่านการใช้กลไกของรัฐ รวมถึงกลไกต่าง ๆ ผ่านกระบวนการยุติธรรม ยิ่งนายทักษิณออกกำลังกายได้ ก็ยิ่งสะท้อนว่านายทักษิณ ไม่ได้มีอาการป่วยแบบที่ผลของการประเมินอาการป่วยออกมาแย่ขนาดนั้น


"การที่คุณทักษิณ ได้ผลประเมิน 9 คะแนน นั่นแปลว่ามันต้องแย่มาก เราดูแล้วมันไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่คุณทักษิณจะได้รับผลการประเมินที่แย่ขนาดนั้น ถ้าดูจากสภาพความฟิตความพร้อม" นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อถามว่า ทางกรมราชทัณฑ์จะต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องเกณฑ์การให้พักโทษหรือไม่ หรือจะต้องมีความรับผิดชอบใด ๆ กับเรื่องนี้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าสุดท้ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ก็จะมีกฎหมายที่รองรับอยู่แล้ว โดยการดำเนินการตามกฎหมายที่จะให้สู่จุดนั้น ตนมองว่าจะต้องพิจารณากันว่ามีการทุจริตในขั้นตอนไหน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนหมอ หรือเป็นขั้นตอนของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หรือรัฐมนตรี หรือว่าจริง ๆ แล้วอาจจะเป็นขั้นตอนที่นายทักษิณเอง ที่อาจจะหลอกหมอ ซึ่งตนไม่รู้ว่ามีการทุจริตกันในขั้นตอนไหนแน่


สิ่งที่ตนจะตั้งคำถามต่อไปคือ องค์กรที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กำลังทำอะไรอยู่ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ต้องมีผู้ร้องก็ได้ บางอย่างถ้าเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ดำเนินการได้ สำหรับพรรคก้าวไกลเอง ยังไม่ได้คุยกันเรื่องที่จะยื่นตรวจสอบกรณีนี้ แต่เบื้องต้นพยายามตั้งคำถามว่าขั้นตอนที่มีความผิดปกติอยู่ในขั้นตอนไหนกันแน่ ซึ่งจากที่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามกรณีนายทักษิณไป เราก็ยังไม่ได้รับคำตอบใด ๆ ที่ชัดเจน ดังนั้นตนมองว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่น ของกระบวนการยุติธรรมแน่นอน


"ผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องตระหนักถึงผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมแบบนี้ ยิ่งเราสร้างนักโทษชนชั้นนำแบบนี้ สุดท้ายไม่ได้ทำให้กระบวนการยุติธรรมมันเกิดความเท่าเทียมกัน ซึ่งความเท่าเทียมคือเรื่องที่สำคัญ ที่จะทำให้ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ที่ประชาชนเขารู้สึก ถูกทำลายลงไป ซึ่งไม่ได้ถูกทำลายลงแค่กรมราชทัณฑ์ แต่เป็นลูกโซ่ที่จะส่งผลกระทบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่ไม่ทำอะไรในเรื่องนี้ ถูกทำลายทั้งหมด ซึ่งจะเกิดความเสียหายที่ฝังรากลึกลงในสังคมไทย"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/q28TYaMy-Fw

คุณอาจสนใจ

Related News