เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' เปิดฉากอัดรบ. ปมแก๊งคอลฯ ลั่นอย่าเพิกเฉย จี้นายกฯเร่งปราบ

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

31 views

สำหรับการอภิปรายในช่วงค่ำดุเดือดขึ้น หลังการอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งอภิปรายถึงการเพิกเฉยต่อการดำเนินการกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และสแกมเมอร์ โดยเฉพาะที่อยู่ติดชายแดนไทย อย่างที่เมืองชเวก๊กโก่ ที่อยู่ตรงข้ามอำเภอแม่สอด นายกรัฐมนตรี จึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้



การอภิปรายทั่วไปรัฐบาลตามมาตรา 152 ในช่วงค่ำดุเดือดมากหลังการอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรยถึงการดำเนินการแก้ปัญหาอาชญากรรม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ระบาดอย่างหนัก ซึ่งหลังจากกรณีช่วยเหลือเหยื่อ จากเมืองเล่าก์กายของเมียนมา ยังมีการย้ายไปที่เมืองเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นเรื่องเลวร้ายที่มีการหลอกคนไทยและต่างชาติ ไปทำงานทั้งในชเวก๊กโก่ และเคเคปาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามแม่น้ำเมย สามารถเดินข้ามแม่น้ำไปได้ โดยไม่ต้องผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.



ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม เปิดคลิปเป็นหลักฐาน ซึ่งแม้รัฐบาลจะอ้างว่าเคยช่วยเหลือเหยื่อหลายร้อยคนจากเมืองเล่าก์ก่าย แต่ไม่แก้ปัญหาจนแหล่งอาชญากรรมที่อยู่ตรงข้ามชายแดนไทย เติบโตอย่างน่าตกใจ ทั้งในชเวก๊กโก่ เนื้อที่กว่า 75,000 ไร่ และเคเคปาร์ค เนื้อที่กว่า 2 หมื่นไร โดยทั้งหมดเป็นนายทุนกลุ่มจีนเทา ไทยจึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเหยื่อจำนวนมากเป็นชาวต่างชาติ ถูกหลอกให้เดินทางมาในไทย เช่น ชาวเคนยา ซึ่งได้รับการช่วยเหลือมาแล้วเปิดเผยว่าถูกหลอกมาทำงานในไทย แต่ถูกส่งไปทำสแกมเมอร์ในฝั่งเมียวดี



นายรังสิมันต์ โรม ยังเปิดคลิปหลักฐานการทำร้ายร่างกายของขบวนการค้ามนุษย์ที่ทำกับเหยื่อ ทั้งในพื้นที่สหนุวิลล์ และในเมียวดี มีการฟาดเก้าอี้ ทำร้ายร่างกาย คุกคาม ลงโทษ จับขังในห้องมืด ถูกตรึงไว้ 3 วัน มีการบังคับให้ทำแท้ง ช็อตไฟฟ้า ซึ่งเกิดขึ้นห่างจากชายแดนไทยไม่ไกล และต่างได้รับการช่วยเหลือเรื่องไฟฟ้า น้ำ จากฝั่งไทย จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ รวมถึงการตั้งเสาสัญญาณเนต โทรศัพท์ไปตั้งอยู่ชายแดน ริมแม่น้ำเมย ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามโครงการต่างๆ เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่



ส่วนการอภิปรายก่อนหน้านั้น มีการจับตาไปที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่อภิปรายถึงรัฐบาลว่า ปัญหาเฉพาะหน้ารอได้ ปัญหาระยะไกลไม่เห็นทางออก ผลงาน 6 เดือน พบว่ามีการผลิตซ้ำ ไม่มีอะไรใหม่ และหลายนโยบายไม่ประสปความสำเร็จ และยีงมี การประโคมข่าวร้ายว่าประเทศกำลังวิกฤต ก็เพื่อจะได้ใช้กลไกพิเศษในการกู้เงินไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเท่านั้น ซึ่งในที่สุดก็มีความคืบหน้าเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดเป็นครั้งที่ 5 รัฐบาลที่แถลงก็ยิ่งเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแหล่งที่มาของเงิน



ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงหลายครั้ง โดยยืนยันว่าไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแบบแมลงวันอย่างที่ฝ่ายค้านกล่าวหา ซึ่งทำได้เพียงแมลงหวี วิจารณ์อย่างไม่เกิดประโยชน์และมั่นใจว่าเกิดประโยชน์ ขอให้อดใจรออีกสองปีข้างหน้า จะเห็นเงินลงทุนเข้ามาในประเทศไทยอย่างมหาศาล จขอใช้คำว่า สึนามิแห่งการลงทุน และยืนยันว่าเป็นการทำงานของรัฐบาลบูรณาการของทุกฝ่าย เป็นตัวจริงที่ทำงานเพื่อประชาชน ล่าสุดนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากรัฐสภาแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News