ญาติติดใจ สาววัย 29 ดับสลด หลังฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนฟาร์ม-โมเดอร์นา

สังคม

ญาติติดใจ สาววัย 29 ดับสลด หลังฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนฟาร์ม-โมเดอร์นา

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2564

1.2K views

ประจวบคีรีขันธ์-มีกรณีนางสาวสรัลรัตน์ สาริมาน หรือน้องดรีม อายุ 29 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ที่กรุงเทพมหานคร หลังจากฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน


โดยครอบครัวติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้ตายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีการตรวจสุขภาพประจำปี โดยไม่เคยมีโรคประจำตัวอื่นใดมาก่อนหน้านี้


นางพรนภัส แมคคาเดล พี่สาวน้องดรีม เล่าให้ฟังว่า น้องสาวเรียนหนังสือที่โรงเรียนกิตติคุณ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่ปัจจุบันครอบครัวย้ายไปอยู่ที่ จ.เชียงราย และกำลังจะขึ้นบ้านใหม่ ทำให้น้องสาวต้องการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็มเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวก


ซึ่งน้องสาวได้จองซื้อวัคซีนโมเดอร์นาไว้ 2 เข็ม แต่วัคซีนมาช้าและเลื่อนกำหนดเวลา จึงตัดสินใจไปฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ก่อนเป็นเข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ รพ.ปิยเวช


จากนั้นวัคซีนโมเดอร์นาที่จองซื้อไว้เข้าไทย น้องสาวจึงตัดสินใจไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นาดังกล่าว เป็นเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ รพ.เกษมราษฎร์ โดยในคืนวันที่ฉีดวัคซีน น้องสาวได้บอกกับครอบครัวว่า รู้สึกเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นเร็วเล็กน้อย ต่อมาวันที่ 23 พ.ย.ได้วัดความดันพบว่าปกติ แต่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 130 ซึ่งเต้นเร็วมาก แค่ขึ้นบันไดก็รู้สึกเหนื่อย เจ็บหน้าอก และหายใจไม่ทั่วท้อง โดยได้นอนพักดูอาการอยู่ที่บ้าน


กระทั่งวันที่ 25 พ.ย.จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ ที่ รพ.เกษมราษฎร์ พร้อมแจ้งว่าเพิ่งฉีดวัคซีนโมเดอร์นา และมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ซึ่งคุณหมอไม่ได้ติดใจว่าอาการดังกล่าว เกิดจากผลกระทบของการฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่ติดใจว่า น้องสาวอาจจะเป็นไทรอยด์ จึงมีการเจาะเลือดและนัดมาฟังผลอีกครั้ง พร้อมทั้งให้กลับบ้าน


ซึ่งวันที่ 26 พ.ย.ขณะที่อยู่ที่บ้าน น้องมีอาการชักเกร็ง ไม่มีสติ ถูกนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ซึ่งยังไม่มีการตรวจเกี่ยวกับผลกระทบจากวัคซีนเช่นเดิม แต่มีการเจาะเลือด ตรวจคลื่นหัวใจ และอีกหลายอย่าง และยังคงให้รอผลตรวจไทรอยด์ ปรากฏว่าพอผลตรวจออกมาพบว่า อาการดังกล่าวไม่ใช่ไทรอยด์


จากนั้นน้องสาวถูกนำส่งห้องไอซียู แพทย์ตรวจพบว่า มีลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด จึงทำการผ่าตันตรวจ โดยหลังจากผ่าตัดแค่คืนเดียว น้องสาวก็เสียชีวิต ในวันที่ 28 พ.ย. โดยทางโรงพยาบาลระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากอาการลิ่มเลือดอุดตันที่ปอด แต่ไม่ได้บอกว่าเกิดจากผลข้างเคียงหรือเป็นอาการไม่พึ่งประสงค์ของการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาหรือไม่ และไม่มีการพิสูจน์ในประเด็นดังกล่าว


ทางครอบครัวจึงนำร่างของน้องไปสถาบันนิติเวช เพื่อให้ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างไว้แล้ว รอผลการตรวจประมาณ 45 วัน และอนุญาตให้นำร่างน้องมาประกอบพิธีทางศาสนาได้แล้ว ซึ่งระยะเวลา 45 วันค่อยข้างนานมาก


อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบให้เร็ว เพื่อให้ญาติได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าว และอยากให้น้องได้รับความยุติธรรม เพราะการฉีดวัคซีนถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม เมื่อน้องสาวได้รับผิดชอบเพื่อส่วนรวมแล้ว แต่ปรากฏว่าน้องเสียชีวิต ส่วนรวมจะมีความรับผิดชอบเพื่อน้องสาวของตนอย่างไร


ทั้งนี้ ครอบครัวติดใจสงสัยและอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบในประเด็นแรกคือ ผลกระทบหรือเอฟเฟคของวัคซีนโมเดอร์นาว่า จริง ๆ แล้วมีอะไรบ้าง ซึ่งทางแพทย์ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า วัคซีนโมเดอร์นา มีเอฟเฟคคือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอย่างเดียว


แต่ไม่มีผลวิจัยใด ๆ ระบุว่าอาจจะเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตันด้วย ซึ่งยอมรับว่าเรื่องวัคซีนโควิดเป็นเรื่องที่ใหม่มาก การวิจัยอาจไม่ครอบคลุมและทั่วถึง อยากให้น้องสาวเป็นกรณีศึกษา ว่าอาจจะมีผลทำให้ลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่าง ๆ ได้หรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/B-VTtUfGEqA

คุณอาจสนใจ

Related News