นายกสมาคม รพ.เอกชน แนะฉีด 'โมเดอร์นา' เต็มโดส

สังคม

นายกสมาคม รพ.เอกชน แนะฉีด 'โมเดอร์นา' เต็มโดส

โดย passamon_a

7 พ.ย. 2564

873 views

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าวัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนที่มีความเข้มข้นกว่าวัคซีนไฟเซอร์ จึงมีข้อเสนอให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเพียงแค่ครึ่งโดส ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ขณะนี้วัคซีนโมเดอร์นาที่เข้ามาล็อตแรก จัดสรรไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว และพร้อมฉีดวัคซีนให้กับผู้จองตามที่แต่ละโรงพยาบาลนัดหมาย


สำหรับคำแนะนำในการฉีด ควรฉีดตามคำแนะนำของผู้ผลิตวัคซีน โดยคนที่ยังไม่เคยรับวัคซีนชนิดใด ๆ มาก่อน ต้องรับวัคซีนโมเดอร์นาแบบเต็มโดส ปริมาณ 100 ไมโครกรัม ทั้งเข็ม 1-2 ห่างกัน 4 สัปดาห์ ส่วนกรณีการใช้วัคซีนโมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุ้น ต้องใช้ปริมาณ 100 ไมโครกรัมเช่นกัน โดยดูจากวัคซีนชนิดแรกที่ได้รับ


เนื่องจากในประเทศไทยเริ่มต้นด้วยวัคซีนเชื้อตายคือ ซิโนแวค 2 เข็ม และวัคซีนชนิดไวรัลเวคเตอร์คือ แอสตราเซเนกา 2 เข็ม การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนชนิด mRNA ได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จึงต้องเต็มโดสที่ 100 ไมโครกรัม


ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ เริ่มต้นฉีดเข็มแรก เป็นวัคซีน mRNA ทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา ดังนั้นเข็มที่ 3 สามารถกระตุ้นในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ได้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/8zkMi_cHBM8

คุณอาจสนใจ

Related News