เปิดใจเพื่อนบ้าน หลังมีคำสั่งรื้อถอนกำแพงสูงแทบมิดหลังคา เผยที่ผ่านมานอนแทบไม่หลับสักวัน

สังคม

เปิดใจเพื่อนบ้าน หลังมีคำสั่งรื้อถอนกำแพงสูงแทบมิดหลังคา เผยที่ผ่านมานอนแทบไม่หลับสักวัน

โดย panwilai_c

6 พ.ย. 2564

192 views

กรณีชาวบ้านที่กาญจนบุรี ร้องเรียนผลกระทบจากถมดิน เเละก่อสร้างกำเเพงสูงถึง 7 เมตร หลังจากเรื่องนี้ถูกนำเสนอผ่านสื่อ ต่อเนื่องตั้งเเต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมจังหวัดฯ พบการถมดินบางส่วนดำเนินการเกินขอบเขต เเละไม่ได้วางระบบระบายน้ำตามข้อกำหนด จึงมีคำสั่งให้รื้อรั้วด้านบนเเละขุดดินรอบเเนวกำเเพงออกไป 4.5 เมตร ให้เรียบร้อยภายใน 15 วัน



หมู่บ้านนี้อยู่ติดถนนใหญ่ เป็นเนินสโลปลึกเข้าไปในซอยประมาณ 500 เมตร ฝั่งตรงข้ามเป็นกรมทหารราบ ในพื้นที่ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ภายในซอยมีบ้านพักอาศัยเเบบชั้นเดียวหลายสิบหลัง เเต่ที่เป็นปัญหาเเละมีชาวบ้านร้องเรียนผลกระทบ หลัก ๆ มีอยู่ 8 หลัง ซึ่งมีสภาพอย่างที่เห็น


มีคลิปบางส่วน ที่ชาวบ้านนำมาโพสต์เพื่อสะท้อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับรู้ปัญหาเเละความหวาดระเเวง ของชาวบ้านตลอด 2 ปีที่ผ่านมา กลัวที่สุดคือฝนหนักกำเเพงถล่ม-ดินสไลด์ทับ ซึ่งภาพมุมสูงจะเห็นว่า ดินที่นำมาถมอยู่ในระดับพอ ๆ กับหลังคาบ้าน เจ้าของที่ดินชี้เเจงว่า ซื้อที่เเปลงนี้ต่อมาอีกทอด เดิมเป็นที่ลาดต่ำ จำเป็นต้องถมให้สูงเท่ากับถนน กำแพงกันดินเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีเพียงรั้วด้านบนที่ก่ออิฐสูงทำเป็นรั้ว ยืนยันว่าขออนุญาตถูกต้อง


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบเรื่องนี้ พบตาม พ.ร.บ.ถมดิน เเละกฏกระทรวงที่ออกตาม เเม้ว่าในพ.ร.บ.จะไม่ได้กำหนดความสูงของการถมดิน เเต่ก็ต้องได้รับอนุญาต เเละต้องออกเเบบส่วนป้องกันการพังทลาย ภายใต้การควบคุมของวิศวกรระดับสูง ส่วนการถมติดที่ข้างเคียง สามารถทำได้เเต่ต้องทำกำเเพงดินเอาไว้ด้วย


รองผู้ฯกาญจนบุรี นำคณะเข้าตรวจสอบรอบหมู่บ้านเเละภายในรั้วของเอกชน ล่าสุด มีข้อสรุปจากที่ประชุม ซึ่งพบว่าเจ้าของที่ดินเคยขออุญาตจริง เเต่บางส่วนเกินขอบเขต เเละไม่ได้วางระบบระบายน้ำตามข้อกำหนด จึงมีมติให้รื้อรั้วอิฐด้านบนเเละขุดดินรอบเเนวกำเเพงออกไป 4.5 เมตร ให้เรียบร้อยภายใน 15 วัน กำชับทุกพื้นที่ ให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนเเละกรณีตัวอย่าง ทำให้ถูกดีกว่าต้องมาเเก้ในภายหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News