สังคม

เปิดปมพิพาท ชิงพื้นที่ริมผาจันทบุรี หลังคาเฟดังยังให้บริการ แม้ถูกสั่งรื้อแล้ว

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2566

495 views

จากกรณีพิพาทร้าน "Sky view" คาเฟ่ชื่อดังที่ตั้งอยู่ริมหน้าผา ในอ.เเหลมสิงห์ จ.จันทบุรี หลังจากสามีเสียชีวิต ที่ผ่านมาทั้ง 2 ฝ่าย ก็คือฝั่งของอดีตภรรยา กับภรรยาคนล่าสุด ต่างก็อ้างสิทธิ์การครอบครอง โพสต์ข้อความตอบโต้กันในโลกออนไลน์ จนเกิดเป็นกระเเสสังคมว่า "จริง ๆ เเล้ว ใครควรได้สิทธิ์นี้"



เเต่ประเด็นหลักที่ข่าว 3 มิติ จะนำเสนอต่อไปนี้ คือเรื่องของสภาพอาคาร เเละที่ตั้งของร้าน ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามว่า "ทำไมร้านเเห่งนี้ ถึงยังเปิดให้บริการได้ ทั้งที่เคยถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบ เเละหน่วยงานท้องถิ่น ก็เคยออกคำสั่งระงับเเละให้รื้อถอนเเล้ว"



จาก "Sky view cafe at จันทบุรี" ปัจจุบันที่นี่ เปลี่ยนเเปลงกลุ่มผู้บริหาร ตั้งเพจใหม่เเละใช้ชื่อว่า "Sky view cafe & restaurant" หนึ่งในเเลนด์มาร์คจุดชมวิว ที่ตั้งตระหง่านบนยอดเขา ในพื้นที่ ต.เกาะเปริด อ.เเหลมสิงห์ จ.จันทบุรี



ด้วยตัวอาคาร ตั้งอยู่ชิดกับเเนวตัดของหน้าผา ซึ่งมีความชันเกินกว่า 35 องศา จึงถูกตั้งข้อสังเกต ผูู้ที่เข้ามาครอบครองทำประโยชน์ ใช้เอกสารสิทธิ์ หรือมีหลักฐานใดมาประกอบการขออนุญาตหรือไม่



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่า ที่นี่เคยถูกร้องให้ตรวจสอบครั้งเเรก เมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงเเรก ๆ ที่มีการก่อสร้างเเละเปิดให้บริการ ขณะนั้น มีชื่อของ นางภาณิศา พงษ์สวัสดิ์ เป็นผู้ครอบครองเเละเคยทำเรื่องขออนุญาตก่อสร้างกับท้องถิ่น บนที่ดิน สค.1 เลขที่ 4 ม.3 ต.เกาะเปริด



จากภาพนี้ จะเห็นว่า พื้นที่ตั้งของ Sky view อยู่นอกเขตป่า ทั้งป่าสงวนฯ คือกรอบสีเขียว ป่าชายเลนกรอบส้ม เเละป่าไม้ถาวรในกรอบชมพู



เเต่ด้วยลักษณะที่ตั้ง ซึ่งดูสุ่มเสี่ยงอันตราย จึงถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ คลาดเคลื่อนกว่าที่ระบุไว้ในเเบบเเจ้งการครอบครองที่ดินหรือไม่



ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม ซึ่งเข้าไปตรวจสอบในปีนั้น ได้เเจ้งเรื่องถึง อบต.เกาะเปริด เเละต่อมา ทางอบต.ได้ทำหนังสือถึง



"สำนักงานที่ดิน จ.จันทบุรี ส่วนเเยกเเหลมสิงห์" เพื่อขอให้ช่วยยืนยันเเนวเขต กระทั่ง พฤษภาคม ปี 62 มีหนังสือส่งกลับมาถึงนายกอบต.เกาะเปริด ได้ความว่า ตำเเหน่งที่ตั้งของ Sky view เป็นพื้นที่ภายในการนำชี้ของ นายสุชาติ ไชยเมืองราช ที่ยื่นขอรังวัดไว้เมื่อปี 58 เเละปี 59 ได้เนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 62.8 ตารางวา เเต่ผลการนำชี้ยังไม่เเล้วเสร็จ เนื่องจากผู้ปกครองท้องที่เเละนายกอบต.เกาะเปริด ยังไม่รับรองเเนวเขตเเละผลการรังวัด



ประกอบกับที่ดินอยู่ในพื้นที่ภูเขา จึงเป็นที่หวงห้ามตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดเขตหวงห้ามที่เขาหรือภูเขา ตามความในมาตรา 9 (2) เเห่งประมวลกฏหมายที่ดิน ซึ่งมหาดไทยได้ประกาศสงวนหวงห้าม



โดยสรุปก็คือ ที่ตั้งของ Sky view ยังไม่มีการรับรองเเนวเขตที่ชัดเจน เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการเเก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐ จังหวัดจันทบุรีก่อน



เเต่ก็ปรากฏว่าในระหว่างนั้น อาคารสิ่งปลูกสร้างก็เริ่มดำเนินการเเละเปิดให้บริการไปก่อนเเล้ว



เเละนี่คือเอกสารจาก อบต.เกาะเปริด ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 63 มีคำสั่งเเจ้งระงับการก่อสร้าง โดยเเจ้งถึงนางภานิศา ซึ่งเป็นภรรยา เเละมีชื่อเป็นผู้ครอบครองสถานที่



ล่าสุด 20 มีนาคม 2566 อบต. ได้เเจ้งระงับเเละรื้อถอนอาคารอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้ระบุชื่อ เเต่เเจ้งถึง ผู้จัดการ หรือเจ้าของหรือผู้ครองครองอาคาร ขอให้หยุดดำเนินกิจการนับตั้งเเต่วันที่ได้รับหนังสือนี้ เเละให้รื้อถอนอาคารในส่วนที่ล้ำระยะร่น 12 เมตร จากทะเล เเละให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องภายใน 30 วัน หากเพิกเฉย จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย



เเต่ผ่านมาเกือบ 8 เดือน ทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ เเละพบว่ามีกลุ่มผู้บริหารใหม่ ที่ไม่ใช่นางภานิศา เเต่เป็นน้องชายของสามีที่เสียชีวิต เเละอดีตภรรยาเเละลูกสาว เข้ามารับช่วงในการบริหารต่อ



ในขณะที่กรณีพิพาทการของทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่ได้ข้อสรุป เเต่ในส่วนของภาครัฐเเละหน่วยงานบังคับใช้กฏหมาย ก็ถูกสังคมตั้งคำถามเช่นกันว่า เหตุใดจึงล่าช้า จึงอยากให้มีมาตรการที่ชัดเจน ทั้งเเนวเขตที่เเท้จริง ทำได้ไม่ได้อย่างไร ก่อนที่เรื่องนี้จะบานปลายกลายเป็นความขัดเเย้งเเบบทวีคูณ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ หรืออาจมีอุบัติเหตุรุนเเรงเกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ