สังคม

พบนายทุนรุกป่าที่มวกเหล็กเพิ่มกว่า 300 ไร่ หลังรื้อถอนก่อนหน้า 500 ไร่ เร่งสอบเชื่อมโยงกันหรือไม่

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2565

408 views

ข่าว 3 มิติ ได้ตีแผ่การบุกรุกครอบครองป่าสงวนแห่งชาติที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี จำนวนกว่า 500 ไร่ของนายทุนกลุ่มหนึ่ง จนนำไปสู่การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ก็พบว่า ยังพบพื้นที่บุกรุกขยายออกจากไปเดิมอีกไม่น้อยกว่า 300 ไร่ ทำให้ล่าสุดทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งว่า แปลงนี้เชื่อมโยงกับผู้กระทำผิดแปลงแรกหรือไม่



เมื่อเรามองจากภาพมุมสูงเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าพื้นที่รอบๆบริเวณ มวกเหล็กฮิวไซค์รีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งเคยถูกจับให้ข้อหาลักลอบบุกรุกพื้นป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าฤทธิ์ และป่าลำทองหลาง ในเขตจังหวัดสระบุรีแต่ตั้งปีพ.ศ. 2557 จำนวนกว่า 522 ไร่ ปัจจุบันนี้มีการทำการเกษตร และจัดสรรพื้นที่ดินแบ่งขาย สร้างบ้านอย่างสวยหรู เพิ่มขี้นอีกมากกว่า 300 ไร่



นายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 (ป.ป.ท.) ก็ออกมายอมรับทีมข่าวสามมิติว่าตั้งแต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายใน มวกเหล็กฮิลไซค์ จำนวน 522 ไร่นั้น เจ้าหน้าที่ก็ยังตรวจสอบพบมีการบุกพื้นที่ป่าเพิ่มมากขึ้นกว่า 300 ไร่



ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่ (ป.ป.ท.)จึงได้ประสานกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จังหวัดสระบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าจับกุมตามข้อระเบียบของกรมป่าไม้.



และนี่คือบรรยากาศการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เมื่อวันที่1 กันยายนที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 5 มวกเหล็กฮิวไซค์รีสอร์ท ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี หลังจากครบกำหนดที่เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 จังหวัดสระบุรี กรมป่าไม้ ได้ปิดประกาศสั่งให้รื้อถอนแล้ว



นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 จังหวัดสระบุรี กรมป่าไม้ บอกกับทีมข่าวสามมิติว่า การที่นำกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ครั้งนี้ก็สืบเนื่องจากพื้นที่จุดนี้เคยถูกจับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 สมัยอดีตเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายประยงค์ ปรียาจิตต์ ปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ฉบับที่ 64 ให้มีการจัดการกับขบวนการบุกรุกพื้นที่ป่าและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และบริเวณพื้นที่ มวกเหล็กฮิลไซค์รีสอร์ท ก็เป็นจุดหนึ่งที่พบว่ามีการลักลอบบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าฤทธิ์ และป่าลำทองหลาง ในเขตพื้นที่ จังหวัดสระบุรี มากกว่า 522 ไร่ มีผู้กระทำความผิดมากถึง 63 ราย



การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายใน มวกเหล็กฮิลไซค์ ตรงจุดนี้ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 จังหวัดสระบุรี ยังบอกกับทีมข่าวสามมิติอีกว่า ผู้ครอบครองอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์จำนวน 63 ราย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่าสำเนาเอกสาร สปก.ไม่ตรงกับต้นฉบับ จึงเชื่อว่าอาจมีการนำเอกสารสิทธิที่ดินแปลงนี้ มาสวมทับเพื่อใช้กล่าวอ้างครอบครองที่ดิน

คุณอาจสนใจ

Related News