บางบาลอ่วม ชาวบ้านประท้วงเดือดชลประทาน ขู่รื้อคันกั้นน้ำ

สังคม

บางบาลอ่วม ชาวบ้านประท้วงเดือดชลประทาน ขู่รื้อคันกั้นน้ำ

โดย thichaphat_d

25 ต.ค. 2564

408 views

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำยังไม่ลด แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลกระทบชาวบ้าน 9 หมู่บ้านใน ต.กบเจา อ.บางบาล ถูกน้ำท่วมเดือนกว่าแล้ว บ้านหลายหลังถูกน้ำท่วมไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้ บางคนห่วงทรัพย์สินยอมอยู่ในบ้านไม่ออกไปไหน ต้องหนุนบ้านเพื่อใช้หลับนอน


ขณะที่ชาวบ้านในตำบลบ้านกุ่ม ของอำเภอบางบาล อยุธยา กว่า 50 คน ออกมารวมประท้วงเป็นรอบที่ 3 ที่ริมถนนคันกั้นน้ำ ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล เพื่อเรียกร้องให้ชลประทานระบายน้ำลงทุ่งบางปะหัน ทุ่งป่าโมก เพราะเดือดร้อนจากน้ำท่วมบ้านมาเป็นเวลานานเข้าเดือนที่ 2 แล้ว


โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยออกมาประท้วงแล้วถึง 2 ครั้ง ให้ชลประทานให้เปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้งออกทุ่งรับน้ำป่าโมก บางปะหัน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ดูเหมือนได้ข้อยุติ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ชลประทานยามเปิดประตูให้ 80 เซนติเมตร โดยตอนเที่ยงเปิดให้ 40 เซนติเมตร และบ่ายสามโมงอีก 40 เซนติเมตร และรับปากกับชาวบ้านหลังจากเปิดครบเป็นเวลา 3 วัน


เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ก็จะมาพบกับชาวบ้านเพื่อประเมิน แต่กลับพบว่าชลประทานได้ปิดประตูระบายน้ำลง ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจออกมาประท้วงในวันนี้ ถึงกับขึ้นป้ายด้วยข้อความว่า ชลประทานเป็นเด็กเลี้ยงแกะ


การประท้วงใช้เวลานานกว่า 30 นาที ด้วยอารมณ์ร้อน ถึงกับขู่หากชลประทาน มีพฤติกรรมเป็นเด็กเลี้ยงแกะพูดหลอกชาวบ้านไม่จริงใจเปิดน้ำลงทุ่งตามที่รับปากไว้ ชาวบ้านขู่หากทนไม่ไหวถึงที่สุดก็จะลุกฮือออกมารื้อคันกั้นน้ำบ้านกุ่มออกไปลงทุ่งรับน้ำ


ซึ่งพบว่าระดับน้ำต่างกันประมาณ 4- 5 เมตร ก่อนสลายการประท้วงกลุ่มชาวบ้านได้รื้อคันกั้นน้ำบ้านกุ่มออกให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ หากชลประทานยังเมินเฉยจะออกมารวมตัวรื้อน้ำจะได้ลดลง จากนั้นได้สลายการประท้วง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1hWuF5A-mSQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชาวบางบาล ,น้ำท่วมอยุธยา

คุณอาจสนใจ

Related News