'รองอธิบดีอัยการ' ชี้คดีพ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยง เตือนแม่ไม่ช่วย อาจมีความผิด

สังคม

'รองอธิบดีอัยการ' ชี้คดีพ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยง เตือนแม่ไม่ช่วย อาจมีความผิด

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

321 views

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลเเขวง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กให้ความเห็น กรณีข่าวสะเทือนใจ พ่อเลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยงวัย 8 ขวบอย่างทารุณจนเสียชีวิต ในขณะที่แม่แท้ๆ ไม่ปกป้องลูก โดยระบุว่า


แม่ควรทำอย่างไรถ้าลูกถูกทำร้าย..? หมดเวลาทำร้ายเด็ก..!


แม่อาจจะผิดกฏหมายมาตรานี้ได้ ถ้าสอบสวนได้ความว่า ช่วยได้แล้วไม่ช่วย ซึ่งกระบวนการจะต้องสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน


ส่วนวิธีช่วยลูก.. ถ้าสามีทำร้าย ให้แจ้งเจ้าพนักงานปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ต้องเข้ามาดูแล แยกเด็กออกจากครอบครัวไปเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กถูกทำร้าย โดยกฎหมายคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวบอกว่าเป็นหน้าที่ของทุกคน


ย้ำนะครับว่าทุกคนแปลว่าเราเป็นชาวบ้านเรื่องแบบนี้ต้องเกี่ยวต้องยุ่ง ถ้าเห็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เพื่อนบ้านคนในหมู่บ้านเราต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นได้เลยเพื่อระงับเหตุ หรือไปปรึกษาอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย มีทุกจังหวัดใกล้บ้าน และสำนักงานอัยการยังมีศูนย์ คุ้มครองเด็กประจำอัยการทั้ง 9 ภาค ที่จะช่วยดูแลปัญหาเด็กและเยาวชนและปัญหาในครอบครัวให้กับประชาชน และเข้าไปปรึกษาจะหาทางออกเพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงเช่นนี้ได้


คุณแม่จะได้ไม่ต้องอดทนต่อการเห็นลูกถูกทำร้ายในครอบครัว อัยการจะช่วยติดต่อรับเด็กไปดูแล ประสานให้พัฒนาความมั่นคงและสังคมในทุกจังหวัดดูแลเด็กได้ แยกเด็กไปอยู่ในศูนย์พักพิงสำหรับเด็ก หรือบ้านพักฉุกเฉิน ที่สามารถช่วยเด็กออกมาจากเหตุการณ์ก่อนได้ และแก้ไขให้ปัญหาชีวิตในครอบครัวเดินต่อไปกันได้ จะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์สูญเสียเช่นคดีนี้


มีตัวอย่างเช่นในอดีต คุณบุ๋ม ปนัดดา ได้ติดต่อผ่านผมแจ้งศูนย์คุ้มครองเด็กของอัยการประจำภาคเก้า ที่ จ.สงขลา เกี่ยวกับเหตุเด็กถูกโมเดลลิ่ง ล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งศูนย์อัยการคุ้มครองเด็กประจำอัยการภาค9 ได้เข้าช่วยเหลือให้คำแนะนำกับทางผู้เสียหาย ไปแจ้งความดำเนินคดีวันนี้ผู้ต้องหาได้ถูกดำเนินคดีอยู่ในศาลจังหวัดสงขลาแล้ว


อัยการใช้วิธีการตามกฏหมายคุ้มครองเด็ก จะเห็นได้ว่าไม่มีข่าวปรากฏเลยว่าเด็กเป็นใคร แม้แต่บิดามารดาเด็กเป็นใครก็จะไม่ปรากฏเป็นข่าว เรื่องเด็กและเรื่องในครอบครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีปัญหาโปรดไปปรึกษาที่อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ ใกล้บ้านมีทุกจังหวัด เพื่อให้คำแนะนำและแก้ปัญหาได้อย่าปล่อยให้ลุกลาม บานปลายจนถึงคดีอาญาร้ายแรง


เราเห็นข่าวเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กถูกทำร้าย เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องเพิกเฉย อย่าเพิกเฉยนะครับ ไปเถอะครับอัยการจะช่วยดูแลแก้ปัญหาไม่ให้เกิดเหตุร้ายจนถึงคดีอาญาร้ายแรงหรือต้องสูญเสียเด็กไป อัยการช่วยได้ งานด้านนี้อัยการทำกันเป็นประจำอยู่แล้วครับ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oBvQ9UdQ2-E

คุณอาจสนใจ

Related News