สังคม

ออกหมายจับใหม่! 'อิทธิพล คุณปลื้ม' ชี้เข้าข่าย กม.ใหม่ ผู้ต้องหาหลบหนี คดีความไม่มีวันหมดอายุ

โดย nattachat_c

8 ก.ย. 2566

28 views

อธิบดีอัยการ ส่งหนังสือด่วนที่สุด ขอออกหมายจับใหม่ ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตภาค 2 อนุมัติหมายจับใหม่ อิทธิพล คุณปลื้ม แล้ว โดยไม่มีอายุความ ชี้อายุความสะดุดหยุดลงถ้าหนี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ เพราะคดีนี้เป็นคดีทุจริต ซึ่งไม่ใช่คดีอาญาทั่วไป ด้านรองโฆษกอัยการ ชี้หากผู้ต้องหาประสงค์สู้คดีก็สามารถกระทำได้ในชั้นศาล


จากกรณีที่ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ในกรณีของ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ถูกแจ้งขอกล่าวหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157


โดยคดีดังกล่าวมีกำหนดหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายนนั้น เนื่องจาก มีข้อถกเถียงในสังคมเกี่ยวกับเรื่องอายุความในคดี ซึ่งทางอัยการได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ออกหมายจับคือวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ที่มีการออกหมายจับ ภายหลังผู้ต้องหาไม่มารายงานตัวกลับพนักงานอัยการในวันที่ 4 สิงหาคม ตามที่ศาลนัดหมาย โดยในหมายจับระบุว่า ให้จับตัวผู้ถูกกล่าวหามาภายในอายุความคือวันที่ 10 กันยายน


ช่วงเช้า วานนี้ (7 ก.ย.66) นายโกศลวัฒน์ ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง เพราะอัยการมีข้อสงสัยว่า กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายกฎหมายใหม่ ที่ระบุว่าหากผู้ต้องหาหลบหนี จะทำให้อายุความสะดุดหยุดลงหรือไม่


เนื่องจากศาลปราบปรามทุจริตเป็นศาลในระบบการไต่สวน จำเป็นต้องแถลงต่อศาลให้ครบถ้วน อัยการจึงมีความเห็นว่าควรให้ ป.ป.ช.ยื่นขอออกหมายจับใหม่โดยต้องระบุถึงประเด็นดังกล่าวด้วย จึงได้มีหนังสือแจ้งไปยัง ป.ป.ช.ให้ดำเนินการขอศาลพิจารณาออกหมายจับอีกครั้งหนึ่ง


พร้อมให้ระบุว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไป เพื่อให้ศาลได้พิจารณา เนื่องจากกฎหมายที่แก้ไขเรื่องอายุความนั้น ได้แก้ไขหลังจากคดีนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว หากศาลมีดุลยพินิจให้ดำเนินการตามกฎหมายเดิมก็จะถือว่าคดีนี้หมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน


ต่อมาเวลา 17.30 น. นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่าหมายจับฉบับใหม่ออกแล้ว ซึ่งมิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกหล่าวหาหลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ เท่ากับว่าอายุความสะดุดหยุดลงแล้ว ดังนั้นก็จะเป็นไปตามกฎหมายใหม่ ซึ่งหมายจับใหม่ที่ไม่มีอายุความมีผลแล้วตั้งแต่วานนี้ 7 ก.ย.66


ISRA-EXCLUSIVE สืบเนื่องจาก นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์สำนักข่าวอิศรา ว่า ขณะนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ได้คำสั่งให้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ที่ไม่มีอายุความแล้ว โดยการออกหมายจับฉบับใหม่นี้ เป็นผลมาจาก ป.ป.ช. ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอให้ออกหมายจับฉบับใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งจากหนังสือจาก อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2  ให้ดำเนินการขอออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม และพวก ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้ ป.ป.ช. ขอให้ศาลระบุหมายเหตุไว้ในหมายจับด้วยว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไปเมื่อวันที่เท่าใด


ล่าสุด วานนี้ (วันที่ 7 ก.ย.) สำนักข่าวอิศรา ได้รับมอบข้อมูลเอกสารบางส่วนเกี่ยวกับหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ที่ไม่มีอายุความดังกล่าว เป็นทางการ จากแหล่งข่าวระดับสูงในหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม


โดยหมายจับฉบับนี้ ลงวันที่ 7 ก.ย.2566 ที่ จ.28/2566  ความอาญา ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้จับตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีเหตุอันควรเชื่อว่า จะหลบหนี ไปส่งที่อัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2


ด้านท้ายเอกสารหมายจับ มีการระบุหมายเหตุว่า  ผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไป เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ในระหว่างถูกดำเนินคดี จึงมิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559  


ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ. 2561มาตรา 7บัญญัติไว้ว่า "...ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ..."


ส่วนมาตรา 13 แห่ง พรบ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 ระบุว่า  ในการดําเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในกรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจําเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดําเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจําเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ


โดยการออกหมายจับใหม่ครั้งนี้ เป็นการตีความของศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 เเต่ความเห็นดังกล่าวยังไม่ใช่ที่สิ้นสุดในประเด็นเรื่องการนับอายุความ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปอาจมีการต่อสู้คดี เเละคัดค้านไปถึงชั้นอุทธรณ์เเละฎีกาได้อยู่ หมายจับนี้จึงเป็นความเห็นของศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น


ส่วนภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการติดตามจับกุมตัว  นายอิทธิพล คุณปลื้ม ภายใต้หมายจับฉบับใหม่ ที่ไม่มีอายุความ


นับจากนี้ไป จะสำเร็จลุ่ล่วงหรือไม่ ต้องคอยติดตามดูกันต่อไป

---------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_eVxMfPOI7g


คุณอาจสนใจ

Related News