อย.สหรัฐฯ เผย 'โมเดอร์นา' ยังไม่เข้าข่ายฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ชี้ 2 โดสแรกยังมีประสิทธิภาพเพียงพอ

ต่างประเทศ

อย.สหรัฐฯ เผย 'โมเดอร์นา' ยังไม่เข้าข่ายฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ชี้ 2 โดสแรกยังมีประสิทธิภาพเพียงพอ

โดย thichaphat_d

14 ต.ค. 2564

411 views

คณะนักวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาขององค์การอาหาร และยาของสหรัฐ หรือเอฟดีเอ ระบุว่า บริษัทยาโมเดอร์นา อิงค์ไม่ผ่านคุณสมบัติสำหรับการขออนุญาตในความจำเป็นต้องมีการฉีด "วัคซีนเข็มกระตุ้น" หรือเข็มที่ 3 เนื่องมาจากวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 2 โดสเดิมมีประสิทธิภาพสูงเพียงพอในการยังคงป้องกันโรคได้


คณะที่ปรึกษาระบุในเอกสารว่า ข้อมูลสำหรับวัคซีนโมเดอร์นาแสดงว่า เข็มกระตุ้นสามารถเพิ่มแอนติบอดี้ที่ป้องกันได้ แต่ทว่าความแตกต่างในระดับแอติบอดี้ ก่อนและหลังการฉีดนั้น ไม่ต่างกันมากนักโดยเฉพาะในกลุ่มที่ยังคงมีระดับแอนติบอดี้ที่สูงอยู่


เอกสารดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกมาก่อนหน้า การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐ หรือวันศุกร์ตามเวลาในไทย เพื่อการพิจารณาวัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นา


ทั้งนี้บริษัทยา โมเดอร์นา อิงค์ ต้องการไฟเขียวอนุญาตวัคซีนเข็มกระตุ้นในปริมาณ 50 ไมโครกรัมซึ่งอ่อนกว่าวัคซีนโควิด-19ปกติที่ให้ในจำนวน 2 โดสในระยะ 4 สัปดาห์ห่างกัน ให้กับกลุ่มอายุผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไปและในกลุ่มเปราะบางคล้ายคลึงกับที่บริษัทยาคู่แข่ง ไฟเซอร์-ไบออนเทค ได้รับใบอนุญาตไปก่อนหน้านี้


โดยโมเดอร์นายื่นคำขออนุญาตวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อเอฟดีเอ เมื่อวันที่ 1 ก.ย ที่ผ่านมา อ้างผลการวิจัยจากการศึกษาทางคลินิกวิทยาของกลุ่มอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่จำนวน 170 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่ากลุ่มการวิจัยทางคลินิกวิทยาที่ใช้อาสาสมัคร 318 คนสำหรับการศึกษาวัคซีนเข็มกระตุ้น

คุณอาจสนใจ

Related News